Phát triển Đảng trong học sinh - sinh viên: Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Cập nhật: 09-01-2015 | 08:36:24

Trong những năm qua, bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo cho học sinh - sinh viên (HSSV), các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm tới công tác xây dựng Đảng, nhất là công tác phát triển Đảng trong HSSV. Các trường luôn tạo điều kiện cho các em sớm giác ngộ lý tưởng của Đảng, nâng cao ý thức học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động. Đây cũng là giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trước mắt và lâu dài cho tỉnh.

Chi bộ trường THPT Bến Cát (TX.Bến Cát) trao quyết định kết nạp Đảng cho HS

Nhờ chú trọng tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, đặc biệt là trong HSSV, công tác phát triển Đảng trong ngành giáo dục tỉnh nhà những năm qua đã đạt được những kết quả khả quan, cả về số lượng và chất lượng đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng. Có nhiều trường THPT làm tốt công tác phát triển Đảng trong HS, nhất là những trường ở vùng nông thôn của tỉnh. Tại trường THPT Lê Lợi (Bắc Tân Uyên), tuy ở địa bàn xa, nhưng HS nơi đây nỗ lực hết mình để đạt thành tích cao trong học tập. Trong cuối năm học vừa qua, nhà trường đã kết nạp Đảng cho 2 HS năng nổ trong các hoạt động, đạt thành tích cao trong học tập. Qua 2 tấm gương này khuyến khích các thế hệ HS tiếp theo của nhà trường cố gắng phấn đấu hơn nữa để được đứng chân vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Phát huy truyền thống yêu nước của lớp người đi trước, ngày nay thế hệ HS-SV tỉnh nhà đã góp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, đoàn viên thanh niên tỉnh nhà tích cực hưởng ứng các phong trào, như: tình nguyện vì cộng đồng, hướng về biên giới, hải đảo; phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Khi tôi 18”, “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”... Từ các phong trào trên đã xuất hiện những điển hình tiêu biểu xuất sắc, được ngành GD-ĐT, Tỉnh đoàn và Trung ương Đoàn đánh giá cao. Những đảng viên vinh dự đứng chân vào hàng ngũ của Đảng khi còn ở lứa tuổi HS-SV là những điển hình cụ thể cho lớp trẻ Bình Dương ngày nay.

 

Cuối năm học 2013-2014, em Tô Diễm Huỳnh, nguyên là HS trường THPT Phước Vĩnh (Phú Giáo), là HS đầu tiên của trường được kết nạp Đảng. Trong những năm học cấp III, em là một HS năng động, tham gia nhiều phong trào học tập và hoạt động Đoàn. Em chia sẻ, đây là niềm vinh dự, tự hào lớn đối với em. Vào đại học, em tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện để sớm được chuyển Đảng chính thức.

Cùng với nhiệm vụ nâng cao chất lượng đào tạo, các trường trong tỉnh cũng thường xuyên phát động nhiều phong trào thi đua trong HSSV như: SV 5 tốt, hiến máu nhân đạo, các cuộc vận động quyên góp từ thiện, tình nguyện mùa hè xanh, tiếp sức mùa thi, rèn luyện phấn đấu vì ngày mai lập nghiệp, các cuộc thi tham gia tìm hiểu pháp luật, an toàn giao thông... Đó cũng là dịp để phát hiện và bồi dưỡng những nhân tố tích cực cho Đảng. Thầy Ngô Thanh Đạt, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường THPT Bến Cát, cho biết hàng năm chi bộ đều đưa công tác phát triển Đảng vào kế hoạch để chỉ đạo thực hiện. Nhà trường giao nhiệm vụ cho Đoàn thanh niên, đảng viên theo dõi, giúp đỡ HS. Mấy năm nay năm nào trường cũng kết nạp từ 2 đảng viên là HS trở lên. Theo bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Phó Bí thư Đảng ủy trường ĐH Thủ Dầu Một, những năm gần đây nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức nên số lượng SV có nguyện vọng vào Đảng ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, sự gương mẫu của các đảng viên là cán bộ giảng viên chính là tấm gương để SV phấn đấu học tập noi theo. Với đội ngũ đảng viên ngày càng đông và được trẻ hóa, Đảng bộ nhà trường không chỉ gặt hái nhiều thắng lợi trong công tác phát triển Đảng mà còn thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển của nhà trường.

Đề cập đến vấn đề này, ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết cấp ủy Đảng các trường cần tạo điều kiện thuận lợi để giúp HSSV ưu tú sớm được kết nạp Đảng. Cá nhân mỗi HSSV phải không ngừng rèn luyện giáo dục, phấn đấu để được vào Đảng, tuy nhiên nhiệm vụ học tập phải được đặt lên hàng đầu. Để đẩy mạnh thực hiện đổi mới giáo dục toàn diện, công tác phát triển Đảng của ngành tiếp tục hướng mạnh vào các trường, quan tâm kết nạp Đảng đối tượng là HSSV. Mục tiêu của ngành giáo dục là phấn đấu từng bước nâng chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng lên ngang tầm nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

 

 N.THANH - H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X