Phát triển Đảng trong lực lượng vũ trang: Kết quả từ sự phối hợp

Cập nhật: 25-03-2014 | 00:00:00

Thời gian qua, các cấp ủy, cán bộ, đảng viên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương huyện, thị, thành phố đã có nhiều cố gắng trong việc xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên. Kết quả đạt được đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng trong LLVT tỉnh.  

Một buổi huấn luyện cho lực lượng dân quân tự vệ huyện Bến Cát

Để thực hiện tốt chủ trương xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong LLVT tỉnh, ngày 14-11-2011, Ban Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh phối hợp với Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy thống nhất ban hành Kế hoạch 08-KH/ĐU,HU về chỉ đạo xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong LLVT tỉnh, nhiệm kỳ 2010-2015 (KH 08). Ông Ao Tấn Tài, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, cho biết để thực hiện có hiệu quả KH 08, Ban Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh và Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy Đảng phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan nắm chắc nguồn trong dân quân tự vệ, đơn vị dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên trong các tổ chức chính trị, quân nhân xuất ngũ để có kế hoạch bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Trong 2 năm 2012, 2013 đã có 37 lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng được tổ chức với gần 1.600 quần chúng tham gia. Song song đó, các tổ chức đoàn thể đã phát huy tốt vai trò và tham gia tích cực vào công tác tạo nguồn, giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng, nhất là tổ chức Đoàn và công đoàn.

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong LLVT, Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy đã thực hiện nhiều giải pháp tích cực, bước đầu mang lại hiệu quả. Ông Đặng Minh Hưng, Bí thư Thị ủy Dĩ An, cho biết năm 2011, sau khi có KH 08, Thị ủy đã thành lập đoàn do Trưởng ban Tổ chức Thị ủy cùng với Đảng ủy Quân sự thị xã xuống khảo sát toàn bộ chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng trong LLVT ở các phường, xem nơi nào mạnh, nơi nào yếu, lý do vì sao…, từ đó Ban Thường vụ Thị ủy nghe và cho ý kiến để có kế hoạch thực hiện tốt KH 08.

Theo thống kê của Đảng ủy Quân sự tỉnh, qua 2 năm thực hiện KH 08, các tổ chức Đảng trong LLVT tỉnh đã kết nạp 1.045 đảng viên, trong đó kết nạp trong lực lượng dân quân tự vệ 921 đảng viên; lực lượng dự bị động viên 76 đảng viên và lực lượng thường trực 48 đảng viên. Nhờ làm tốt công tác quản lý, giáo dục, kết hợp với sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp ủy ấp nên đội ngũ đảng viên trong dân quân tự vệ, dự bị động viên đã giữ vững bản lĩnh chính trị, nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của người đảng viên, có động cơ phấn đấu tốt; đảng viên sau khi kết nạp đã tích cực tu dưỡng, rèn luyện, học tập, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng; phát huy vai trò lãnh đạo, tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên.

Đảng ủy Quân sự tỉnh đề ra mục tiêu đến quý II-2015 tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ luôn ổn định, đạt 20% trở lên và lực lượng dự bị động viên đạt trên 12%; 100% chi bộ quân sự cấp xã có chi ủy; 100% trung đội dân quân thường trực, cơ động có tổ Đảng; 100% tiểu đội dân quân thường trực, cơ động có đảng viên; 100% cán bộ trung đội trưởng dân quân thường trực, dân quân cơ động và khu - ấp đội trưởng là đảng viên.

Để thực hiện được mục tiêu trên, một trong những giải pháp Đảng ủy Quân sự tỉnh đề ra là cấp ủy các cấp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt nắm vững chủ trương của Ban Bí thư, của Quân ủy Trung ương, của Đảng ủy Quân khu, Tỉnh ủy, nhất là Kết luận 41- KL/TW ngày 31-3-2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16-CT/TW ngày 5-10- 2002 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ và lực lượng dự bị động viên trong tình hình mới; phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, các cơ quan có liên quan, vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền; trách nhiệm làm tham mưu của cơ quan quân sự trong việc điều chỉnh quy hoạch, kiện toàn cán bộ, đánh giá tuyển chọn nguồn đào tạo nhằm không ngừng tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy địa phương đối với LLVT ở cơ sở.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên