Phát triển dịch vụ logistics xứng tầm

Cập nhật: 05-10-2018 | 05:21:26

Mới nghe sẽ có nhiều người cho rằng câu nói “Tăng trưởng mạnh - Cạnh tranh yếu” là mâu thuẫn hoặc vô lý, nhưng với ngành logistics trong nước hiện nay, câu nói đó là sự thật. Thực tế cho thấy, tốc độ tăng trưởng chung của ngành logistics Việt Nam những năm gần đây có tỷ lệ rất cao, trung bình từ 30 - 40%/năm. Nhưng khi phân tích cụ thể tỷ lệ tăng trưởng chung đó mới thấy, doanh nghiệp (DN) trong nước chỉ chiếm 20% thị phần logistics, còn lại 80% là của DN nước ngoài.   

Còn nhiều trở ngại

Ông Phạm Văn Xô, Tổng Giám đốc Công ty Linker Logistics, nói: Có thể hình dung thị trường logistics gồm 2 mảng chính là dưới nước và trên cạn. Dù là thị trường của ta nhưng hiện nay 80% dưới nước DN nước ngoài đã chiếm lĩnh, còn lại 20% trên cạn là của DN trong nước. Ai cũng biết chi phí vận chuyển dưới nước sẽ rẻ và thuận hơn rất nhiều so với chi phí vận chuyển trên cạn. Cho nên 20% DN trong nước dù rất nỗ lực cố gắng cũng không có đóng góp hay hưởng thụ được bao nhiêu trong con số tăng trưởng 30% hay 40%/năm, bởi vì chi phí vận hành của chúng ta còn quá lớn.

Cảng Thạnh Phước đang kết hợp phát huy thế mạnh đường thủy và đường bộ trong dịch vụ logistics. Ảnh: DUY CHÍ

Bình Dương là tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư dẫn đầu cả nước, lại nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nên rất cần ra đời Hiệp hội Logistics nhằm tìm giải pháp cắt giảm chi phí, kịp thời đề xuất chủ trương, chính sách hợp lý giúp DN logistics phát huy nội lực, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh và năng lực cạnh tranh quốc gia theo chủ trương của Chính phủ.

Tiềm năng logistics ở Việt Nam nói chung và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam còn rất lớn. DN logistics trong nước cũng không thua kém DN nước ngoài về năng lực quản trị, phương tiện và điều kiện kinh doanh. Nhưng tại sao năng lực cạnh tranh về logistics trong nước không bằng DN nước ngoài? Đây là câu hỏi mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu trực tiếp tại hội nghị trực tuyến Tìm giải pháp giảm chi phí logistics - Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia được tổ chức hồi đầu năm 2018.

Lãnh đạo nhiều DN logistics có tên tuổi trên địa bàn tỉnh như ICD Tân Cảng Sóng Thần, U&I logistics... cho biết ngoài sự nỗ lực không ngừng của từng DN, hiện DN logistics trong nước đang bị yếu thế so với DN logistics nước ngoài về vốn cũng như chính sách tiếp cận nguồn vốn để phát triển lâu dài. Cụ thể, DN nước ngoài được ưu đãi tiếp cận các nguồn quỹ đầu tư với số vốn lớn, lãi suất thấp, thời gian vay dài hạn, trong khi đó DN trong nước phải vay vốn thương mại từ các ngân hàng với vòng quay ngắn hạn và lãi suất khá lớn. Cùng với đó, kinh doanh logistics cần phải có kho bãi, quỹ đất lớn, nhưng nhiều DN trong nước không có được khả năng này... Đây là điều rất khó đối với DN nếu không nhận được sự hỗ trợ bằng chính sách từ phía Nhà nước.

Tiềm năng phát triển lớn

Thời gian qua, nhiều DN logistics trong nước trên địa bàn tỉnh đã phát huy tốt năng lực nội sinh trong quá trình kinh doanh và hội nhập, xây dựng được hình ảnh, thương hiệu trong lòng nhiều khách hàng trong nước và quốc tế. Hiện tại, Trung tâm logistics Tân Cảng - Sóng Thần đã trở thành người bạn tin cậy, chuyên cung cấp dịch vụ logistics trọn khâu, dịch vụ kho bãi cho nhiều thương hiệu nổi tiếng trong nước và toàn cầu ở cấp độ 3PL.

Tương tự, Công ty U&I logistics, ngoài việc đầu tư công nghệ hiện đại để sắp xếp hàng hóa khoa học, an toàn, giúp khách hàng dễ theo dõi, giám sát và xây dựng kế hoạch bốc dỡ, kinh doanh hiệu quả, công ty còn xây dựng và phát triển phần mềm ứng dụng giúp các thành viên, DN phát huy hiệu quả kinh doanh, tiết kiệm chi phí vận chuyển thông qua sàn giao dịch vận tải trực tuyến vietnamtrucking.vn (Vtruck). Thông qua sàn giao dịch này, công ty dễ dàng tìm kiếm thêm hàng hóa, khách hàng để bù vào chiều rỗng sau khi đã kết thúc hợp đồng vận chuyển đã ký trước đó. Tới đây, tại Bình Dương còn có thêm Trung tâm logistics Becamex, rất thuận lợi về đường bộ và đường thủy, sẽ góp phần nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh của tỉnh nói riêng và của cả nước nói chung.

Ông Xô chia sẻ, Bình Dương là mảnh đất giàu tiềm năng và phát triển thuộc nhóm đầu cả nước nhờ vào tầm nhìn và việc vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách vào thực tế cuộc sống. Hình ảnh cụ thể sinh động nhất có thể thấy hàng ngày ở Bình Dương là tại giao điểm các tuyến đường có đông phương tiện qua lại, thay vì xử phạt phương tiện giành đường vi phạm quy định thì thường xuyên có mặt các tình nguyện viên hoặc cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ điều tiết. Cách làm này không chỉ là chính sách giáo dục pháp luật rất tốt mà còn trực tiếp nâng cao chỉ số hình ảnh, cảm tình và năng lực cạnh tranh của Bình Dương trong mắt người dân và nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Thành Sơn, Tổng Giám đốc Trung tâm Logistics Tân Cảng - Sóng Thần: Hiệu quả hoạt động của hiệp hội là mong muốn của từng hội viên

Là DN ai cũng mong muốn hiệu quả kinh doanh của mình mỗi năm mỗi tăng trưởng. DN tham gia hiệp hội cũng vậy, luôn mong muốn hiệp hội hoạt động hiệu quả, luôn có những đề xuất, kiến nghị kịp thời những khó khăn, vướng mắc cùng những chiến lược phát triển, xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh.

 

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên