Phát triển đô thị Bình Dương văn minh, hiện đại: Dấu ấn Becamex IDC

Cập nhật: 30-05-2016 | 09:49:27

Là một doanh nghiệp đóng vai trò kiến thiết cơ sở hạ tầng của tỉnh, trong những năm qua, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) đã có nhiều đóng góp trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương nói chung và phát triển đô thị của tỉnh nói riêng. Những sản phẩm và dịch vụ của Becamex IDC đã và đang góp phần để Bình Dương hướng đến trở thành thành phố thông minh trong tương lai.

Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị

Ông Nguyễn Văn Hùng, Tổng Giám đốc Becamex IDC cho biết, được sự quan tâm hỗ trợ từ Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, chỉ đạo trực tiếp của UBND tỉnh, Becamex IDC và các đơn vị thành viên đều có cơ sở hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, trong đó hạ tầng công nghiệp được đầu tư xây dựng theo quy hoạch, đạt chuẩn, hướng đến cải thiện môi trường. Từ đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút vốn và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhà đầu tư. Thông qua các dự án của Becamex IDC đã góp phần tạo nên môi trường đầu tư của tỉnh hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Với mô hình khu công viên công nghiệp, các khu công nghiệp (KCN) do Becamex IDC và các đơn vị thành viên đầu tư xây dựng là những KCN kiểu mẫu với cơ sở hạ tầng hoàn thiện, được xây dựng theo hướng chú trọng đến bảo vệ môi trường, tạo ra những công viên công nghiệp xanh, sạch theo mô hình thành phố công nghiệp gắn với phát triển đô thị vệ tinh nhằm phục vụ cho các tầng lớp dân cư, người lao động, nhà đầu tư với mục tiêu hướng đến sự phát triển lâu dài và bền vững. Becamex IDC cũng tiếp tục đầu tư và hoàn thiện các KCN và đô thị Thới Hòa, VSIP, Mỹ Phước… nhằm tạo ra quỹ đất sạch có cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ sẵn sàng đáp ứng tốt nhất nhu cầu của nhà đầu tư. Từ đó góp phần sớm thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà và tăng thu ngân sách cho tỉnh.


Những năm qua, Becamex IDC có nhiều đóng góp vào quá trình phát triển đô thị của tỉnh Bình Dương.
Trong ảnh: Thành phố mới Bình Dương. Ảnh: XUÂN THI

Về hạ tầng giao thông, riêng trong năm 2015, Becamex IDC tiếp tục thi công các tuyến đường đi qua Tân Uyên (ĐT746, ĐT747) để đáp ứng nhu cầu kết nối liên vùng giữa TX.Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên với trung tâm Thành phố mới Bình Dương. Đối với đường Mỹ Phước - Tân Vạn, khi hoàn thành và đưa vào sử dụng góp phần giải quyết ùn tắt giao thông trên quốc lộ 13 và đường ĐT747. Becamex IDC cũng xây dựng mới tuyến Mỹ Phước - Bàu Bàng dài 11km quy mô 10 làn xe nhằm kết nối liên vùng Mỹ Phước, Bàu Bàng, tạo động lực mới để tiếp tục phát triển công nghiệp tại 2 huyện Bàu Bàng và Dầu Tiếng; cùng với đó tiếp tục chỉnh trang các tuyến đường đô thị Thủ Dầu Một kết nối vào Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh, mở rộng nâng cấp đại lộ Bình Dương... bảo đảm sự liên kết liên vùng giữa TP.Hồ Chí Minh với các tỉnh Đông Nam bộ và Tây nguyên thuận lợi. Đặc biệt, đối với dự án Trung tâm Thành phố mới Bình Dương, với diện tích xây dựng 1.000 ha do tổng công ty làm chủ đầu tư, công trình Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh đã đưa vào sử dụng đầu năm 2014 cùng các công trình tạo lực như đường giao thông, cấp thoát nước, điện công nghiệp... đã cơ bản hoàn chỉnh.

Với mục tiêu xây dựng một “Thành phố công nghệ - giáo dục - đào tạo”, Becamex IDC và các nhà đầu tư thành phần khác đã triển khai và đưa vào sử dụng nhiều dự án như trường Đại học Quốc tế Miền Đông, trường Ngô Thời Nhiệm, trường Nguyễn Khuyến cùng với các khu thể thao cộng đồng, khu hồ bơi… Ông Hùng cho biết thêm, trong quá trình xây dựng và phát triển các dự án công nghiệp, đô thị, Becamex IDC luôn xác định “an cư” là bước đi đầu tiên và rất quan trọng trong việc ổn định an sinh xã hội. Tổng Công ty đã triển khai dự án nhà ở xã hội (NƠXH) giai đoạn 2011-2015 với tổng diện tích quy hoạch 200 ha tại các KCN - đô thị phát triển của Bình Dương, tổng số căn hộ xây dựng là 64.000 căn phục vụ cho 164.000 người. Có thể nói, chương trình nhà ở cho người lao động vừa là mục tiêu chiến lược vừa là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hướng đến trở thành thành phố thông minh

Ông Hùng nhấn mạnh, bên cạnh đẩy mạnh công tác tiếp thị thu hút trực tiếp các dự án đầu tư nước ngoài, Becamex IDC còn đóng vai trò chủ chốt trong việc kết nối giúp cho tỉnh Bình Dương giao lưu, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế với các đơn vị hành chính cùng cấp ở ngoài nước. Công tác tiếp thị không chỉ dừng lại ở việc ký kết mà cần phải triển khai việc ký kết đi vào chiều sâu, đi vào thực tế cuộc sống. Do đó, lãnh đạo Becamex sẽ tiếp tục tham mưu đề xuất với lãnh đạo tỉnh những chương trình hành động cụ thể để triển khai các nội dung đã ký kết với đối tác.

Để xây dựng Đề án thành phố thông minh và mô hình hợp tác “3 nhà”, ngay từ năm 2014, UBND tỉnh và Becamex IDC đã có những bước tiếp cận thành phố Eindhoven và Tập đoàn Brainport (Hà Lan) trong công tác tiếp thị đầu tư cũng như thiết lập các nền tảng cho việc hợp tác quốc tế theo định hướng đa dạng hóa hợp tác quốc tế của lãnh đạo tỉnh. Ngày 15-1-2015, trong chuyến đi của lãnh đạo thành phố Eindhoven đến thăm Bình Dương, lãnh đạo hai bên đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ tăng cường mối quan hệ hữu nghị và mở rộng các hoạt động hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Cũng trong dịp này, thông qua sự chỉ đạo và chứng kiến của lãnh đạo 2 bên, Becamex IDC và Brainport đã ký Biên bản ghi nhớ về việc tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài giữa 2 tập đoàn. Ngày 11-5- 2015, đoàn lãnh đạo tỉnh Bình Dương và lãnh đạo Becamex IDC đã có chuyến thăm và làm việc tại thành phố Eindhoven trong chuyến công tác châu Âu. Sau đó, dưới sự chỉ đạo, hỗ trợ của thành phố Eindhoven và Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam, phía Eindhoven đã cử một nhóm chuyên gia sang Việt Nam từ tháng 7-2015 để nghiên cứu, tìm hiểu, đề xuất đề án và hỗ trợ Bình Dương xây dựng một mô hình thành phố công nghiệp hiện đại, bền vững. Qua đó, từng bước hoạch định đưa Bình Dương thành thành phố thông minh trong tương lai dựa trên lịch sử và kinh nghiệm phát triển của thành phố Eindhoven và Tập đoàn Brainport.

Theo lãnh đạo Becamex IDC, nhằm hiện thực hóa các đề xuất như trong Biên bản ghi nhớ đã ký, tổng công ty đã đưa ra một số đề xuất và kế hoạch phát triển đề án về mô hình “3 nhà” với nền tảng phát triển công nghiệp hiện đại và bền vững và tiến tới xây dựng một thành phố/đô thị thông minh trong tương lai. Để xây dựng Bình Dương trở thành thành phố thông minh, trước mắt tỉnh nhà cần có những bước đi cần thiết. “Theo Đề án thành phố thông minh mà chúng tôi xây dựng dựa trên sự tư vấn của thành phố Eindhoven, chúng ta có thể khởi đầu bằng cách xây dựng nhận thức giữa chính quyền, lãnh đạo tỉnh Bình Dương để thuyết phục một nhóm rộng của người dân về sự cần thiết chuyển đổi hướng tới xây dựng một thành phố thông minh cho tỉnh Bình Dương nói chung trong dài hạn và cụ thể hơn là Thành phố mới Bình Dương trong trung hạn”, ông Hùng nói.

Bên cạnh những vấn đề nói trên, ông Hùng cho biết thêm, các bước tiếp theo là phải xác định đối tác và xây dựng mối hợp tác - liên kết; phối hợp với các công ty công nghệ tổ chức những cuộc thi thành phố thông minh thường niên có sự tham dự của Bình Dương để giúp tỉnh nhà xây dựng một kế hoạch chi tiết. Điều này sẽ giúp Bình Dương phát triển nội lực để tự triển khai dự án một cách độc lập trong tương lai.

 Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, các sản phẩm và dịch vụ của Becamex IDC đã và đang tạo ra những dấu ấn lớn đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần tạo nền tảng để Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020. Ông đánh giá cao các chương trình tiếp thị, hợp tác của Becamex IDC ở nước ngoài cũng như những dự án nhà ở xã hội tại tỉnh… đã góp phần phục vụ an sinh xã hội của tỉnh ngày càng tốt; đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của lãnh đạo tổng công ty trong tham mưu, đề xuất để Bình Dương hướng tới trở thành thành phố thông minh trong thời gian tới.

 

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên