Phát triển đô thị theo hướng tăng trưởng xanh

Cập nhật: 12-03-2021 | 05:28:29

Nhằm phát triển đô thị theo hướng tăng trưởng xanh, Bình Dương đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch hành động thiết thực, góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo, phát triển đô thị theo hướng văn minh, giàu đẹp, nâng cao chất lượng đời sống người dân.

 Dây chuyền phân loại rác tại Nhà máy Xử lý rác thải Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát     

 Phát trin theo tiêu chun bn vng

Những năm qua, trong công tác quy hoạch xây dựng, Bình Dương luôn chú trọng xây dựng đô thị bền vững, hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường. Theo đó, các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh được quy hoạch bố trí tại những nơi có địa hình cao, ít bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, từng khu, cụm công nghiệp đều bố trí nhà máy xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn môi trường. Một số đô thị phía nam của tỉnh như Thuận An, Dĩ An, Thủ Dầu Một đã đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải. Tỉnh đã đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải tập trung tại Chánh Phú Hòa (TX.Bến Cát); đầu tư xây dựng Nghĩa trang Công viên Chánh Phú Hòa. Đến nay, Bình Dương đã và đang triển khai thực hiện thành phố thông minh, trong đó có rất nhiều nội dung liên quan đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Thực hiện rà soát, kiến nghị điều chỉnh quy hoạch theo tiêu chuẩn đô thị bền vững, hiện nay các đô thị trên địa bàn tỉnh đã và đang trong quá trình điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung, quy hoạch phân khu. Trong đó, vấn đề phát triển đô thị bền vững đang được đề cập trong nội dung điều chỉnh quy hoạch và được cụ thể hóa bằng quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị. Những vấn đề đặt ra trong quy chuẩn, tiêu chí (văn hóa - xã hội, môi trường sống văn minh, không gian xanh…) được thực hiện trong những khu đô thị mới; đối với các đô thị cũ còn gặp nhiều khó khăn khi thực hiện vì quỹ đất hạn chế.

Là thành phố được chọn thí điểm mô hình đô thị tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, trong những năm qua, TP.Thủ Dầu Một đã triển khai tốt các quy chuẩn, tiêu chí về môi trường, văn hóa - xã hội, môi trường sống văn minh, không gian xanh… Cụ thể, 5 năm qua thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp, kế hoạch để vận động xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị đạt nhiều hiệu quả, góp phần xây dựng đô thị ngày càng văn minh, hiện đại, xứng tầm đô thị trung tâm của tỉnh. Hàng năm, TP.Thủ Dầu Một đã triển khai thực hiện tốt Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Kết quả, tỷ lệ hộ đạt gia đình văn hóa, khu phố văn hóa hàng năm đạt 97%; khu nhà trọ văn hóa đạt tỷ lệ 94%; phường đạt chuẩn văn minh đô thị hàng năm tăng về số lượng và chất lượng nâng cao. Năm 2020, thành phố có 10/14 phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Ông Trần Sỹ Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016- 2020 đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa, tạo sự chuyển biến tích cực đối với bộ mặt đô thị. Ý thức thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị của đảng viên, đại đa số nhân dân thành phố có sự chuyển biến rõ nét, nâng cao”.

Chnh trang, ci to đô th hin hu

Thời gian qua, UBND tỉnh đã có định hướng về lập danh mục các khu vực phát triển đô thị trọng điểm trong chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh và theo nghị định của Chính phủ về quản lý quy hoạch đầu tư theo từng giai đoạn, nhằm bảo đảm tính khả thi triển khai dự án hoặc lựa chọn các khu vực trọng điểm có khả năng phát triển và kết nối hạ tầng để thực hiện thí điểm trước khi triển khai nhân rộng. Tỉnh chú trọng các khu vực cần tập trung phát triển đô thị, đầu mối giao thông vùng, khu vực nhằm tạo động lực phát triển đô thị theo chiều sâu và bền vững, từng bước cập nhật bổ sung theo từng giai đoạn, nhân rộng các khu vực phát triển đô thị hiệu quả cao.

Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 14/CT-UBND; triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Thủ tướng về việc tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được phê duyệt. Qua đó, việc thực hiện các nội dung quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch đều được quan tâm, đánh giá và đáp ứng các nhu cầu về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật của cư dân. Trong xây dựng, tỉnh quan tâm hơn các vấn đề về tầng cao, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất và khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, những vấn đề về quy hoạch, chỉnh trang cải tạo đô thị hiện hữu.

Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, cho biết thêm tỉnh đã quy hoạch tổng thể các địa điểm nghĩa trang trên địa bàn tỉnh từ năm 2020 tầm nhìn tới năm 2050, đã được UBND tỉnh phê duyệt, định hướng các đô thị trung tâm như khu vực Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An không bố trí thêm nghĩa trang. Các nghĩa trang đã lấp đầy có kế hoạch đóng cửa tiến hành trồng cây xanh cải tạo thành công viên nghĩa trang; lập kế hoạch di dời về nghĩa trang tập trung của tỉnh khi chuyển đổi chức năng sử dụng đất.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên