Phát triển đô thị theo hướng tăng trưởng xanh

Cập nhật: 29-03-2021 | 08:17:54

Theo chiến lược xây dựng thành phố thông minh - Vùng Đổi mới sáng tạo của tỉnh, TP.Thuận An được xác định thuộc Vùng Đổi mới sáng tạo Bình Dương. Trong giai đoạn 2021- 2025, TP.Thuận An phấn đấu phát triển đô thị theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững, trong đó đạt các tiêu chí đô thị loại I, trở thành thành phố thông minh.

 VSIP tại TP.Thuận An là một trong những kiểu mẫu khu công nghiệp xanh, sạch, đẹp nhất tại Việt Nam

 Phát triển hạ tầng xanh

Những năm qua, TP.Thuận An đã phát huy những tiềm năng và lợi thế, tạo được nền tảng, trở thành động lực để xây dựng và phát triển đô thị thành phố trở thành đô thị xanh, phát triển bền vững.

TP.Thuận An hiện có 3 khu công nghiệp (KCN). Cơ cấu các ngành sản xuất công nghiệp tập trung ưu tiên phát triển các ngành có hàm lượng công nghệ cao, sạch, thân thiện môi trường và tập trung thị trường xuất khẩu hàng hóa, đã góp phần duy trì nhịp độ tăng trưởng ngành công nghiệp. Trong đó, KCN Việt Nam - Singapore (KCN VSIP) là một trong những kiểu mẫu KCN xanh, sạch, đẹp nhất tại Việt Nam nhờ những quy định nghiêm ngặt về bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Phú Thịnh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH KCN Việt Nam - Singapore (Công ty LD TNHH VSIP), cho biết ngay từ khi thành lập, phương châm hoạt động của VSIP được xác định là không thu hút đầu tư bằng mọi giá. Công ty đặt ra nhiều tiêu chuẩn cho doanh nghiệp muốn đầu tư vào KCN này nhằm giữ cho KCN luôn xanh, sạch, đẹp như tiêu chí đặt ra ban đầu của 2 quốc gia.

5 năm qua, TP.Thuận An đã tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, từng bước đưa Thuận An phát triển theo đúng lộ trình quy hoạch phát triển đô thị của tỉnh. Việc phát triển đô thị Thuận An đã góp phần cải tạo cảnh quan môi trường và nâng cao chất lượng sống của người dân trên địa bàn. Trong giai đoạn 2021-2025, TP.Thuận An phấn đấu phát triển đô thị theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững, trong đó đạt các tiêu chí đô thị loại I, trở thành thành phố thông minh.

Nhằm phát triển không gian và kiến trúc cảnh quan đô thị trong thời gian tới, TP.Thuận An sẽ xây dựng mới kết hợp với cải tạo nâng cấp các cơ sở hạ tầng hiện có để từng bước nâng cấp đô thị Thuận An. Song song đó, thành phố tập trung phát triển các khu nhà ở, khu dân cư đô thị gắn với trung tâm thương mại - dịch vụ và hạ tầng kinh tế - xã hội phục vụ dân sinh. Đối với các khu nhà ở, xây dựng các công trình dịch vụ và khối nhà cao tầng để tạo nét kiến trúc đặc trưng cho đô thị; xây dựng các khu liên hợp kết hợp với trung tâm thương mại… Hình thành kiến trúc đô thị dọc các tuyến đường chính đô thị và đường sông Sài Gòn, tạo không gian xanh ...

Tăng mảng xanh

Để tăng mảng xanh, thực hiện mục tiêu xây dựng đô thị Thuận An văn minh, hiện đại, nâng cao chất lượng sống người dân, đặc biệt là thực hiện chuyển đổi công năng các khu đất công thành các hoa viên, công viên, thay đổi diện mạo và tạo mỹ quan đô thị. 5 năm qua, thành phố đã thực hiện rà soát các khu đất công để đầu tư các công viên vừa và nhỏ, sửa chữa vỉa hè và hệ thống chiếu sáng một số tuyến đường. Đồng thời thành phố đã tiến hành chỉnh trang Công viên Lái Thiêu, đầu tư vỉa hè, trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống chiếu sáng một số tuyến đường chính thuộc phường An Thạnh và phường Lái Thiêu. Đến nay 19/47 tuyến đường của thành phố được trồng cây xanh. Chỉ tiêu đất cây xanh đô thị của thành phố đạt 5,24m2/người, trong đó đất cây xanh sử dụng công cộng đạt 2,12m2. Bên cạnh đó, thành phố triển khai nhiều phong trào, hoạt động như “Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp”, “Xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp”; phong trào “Khu phố không rác”… Thực hiện giải tỏa di dời các khu đất nghĩa địa nhằm tạo quỹ đất sạch phục vụ cho các công trình giáo dục và khu tái định cư.

Ông Đàm Văn Ngôn, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An, cho biết đến nay TP.Thuận An đã đầu tư 3 hoa viên, diện tích từ 1.000 - 2.000m2. Hiện đang triển khai xây dựng 5 hoa viên, công viên với diện tích từ hơn 2.000 - 15.000m2 như Công viên An Phú (phường An Phú), Công viên Bình Hòa (phường Bình Hòa), Công viên Thuận Giao (phường Thuận Giao)… Việc xây dựng các hoa viên, công viên đã góp phần tạo không gian cho người dân có điều kiện rèn luyện thể dục, thư giãn, sinh hoạt cộng đồng, đáp ứng nhu cầu tinh thần của người dân. Đồng thời, tạo không gian xanh, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, phát triển bền vững.

Bà Nguyễn Thị Hương, nhà ở đường Phan Đình Phùng, phường Lái Thiêu, chia sẻ: “Tôi rất vui mừng vì thời gian gần đây thành phố đã xây dựng thêm nhiều hoa viên, công viên. Tôi hy vọng thành phố sẽ tiếp tục mở rộng không gian xanh, cũng như có thêm nhiều công trình mảng xanh, xây dựng đường giao thông, hệ thống chiếu sáng theo hướng hiện đại và đồng bộ”. Được biết, trong giai đoạn mới, TP.Thuận An tiếp tục xây dựng các công viên cây xanh dọc sông Sài Gòn, rạch Chòm Sao gắn với phát triển dịch vụ vui chơi giải trí sông nước, xây dựng các vành đai xanh cách ly giữa khu công nghiệp và khu dân cư.

Phát triển gắn với bảo vệ môi trường

Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng giá trị gia tăng và phát triển bền vững, đến nay ngành nông nghiệp của thành phố đã thực hiện xong việc cơ cấu lại sản xuất theo hướng tập trung phát triển cây trồng, vật nuôi có lợi thế gắn với công nghiệp chế biến, thị trường tiêu thụ, định hướng xuất khẩu và xây dựng nông thôn mới, bảo đảm thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đặc biệt, thành phố đã thực hiện phát triển du lịch sinh thái ven sông nhằm khai thác tiềm năng lợi thế sẵn có, phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa, giá trị môi trường sinh thái, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Hiện thành phố đang ưu tiên phát triển nông nghiệp đô thị như cây xanh, cá cảnh, bonsai, cây ăn trái gắn với du lịch sinh thái. Sản phẩm nông nghiệp chủ lực trong lĩnh vực trồng trọt là cây ăn trái có múi, giữ và phát triển vườn cây ăn trái đặc sản, định hướng phát triển gắn với du lịch sinh thái và bảo vệ môi trường.

Ông Trương Công Thạch, Phó Trưởng phòng Kinh tế TP.Thuận An, cho biết: “Trong giai đoạn 2021-2025, TP.Thuận An xây dựng nền nông nghiệp theo chiều sâu, sản xuất hàng hóa, phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, phát triển bền vững. Chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn. Phát triển các khu du lịch vườn cây, hình thành các khu du lịch nghỉ dưỡng, thu hút đầu tư phát triển du lịch gắn với các điểm du lịch hiện hữu như Phương Nam, Dìn Ký…”.

 Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An: “Trong giai đoạn 2020-2025, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII, thành phố đã xây dựng chương trình hành động và kế hoạch thực hiện cụ thể về đầu tư cơ sở hạ tầng các tiêu chí đô thị loại I gắn với phát triển dịch vụ. Phấn đấu xây dựng Thuận An trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp trên nguyên tắc tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, là hạt nhân thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế các xã, phường thuộc thành phố Thuận An theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đô thị, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; cải tạo chỉnh trang đô thị; tăng cường khả năng ứng phó biến đổi khí hậu”.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên