Phát triển đoàn viên công đoàn: Những con số ấn tượng

Cập nhật: 11-05-2018 | 08:00:37

“Đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) mới tăng thêm 196.290 người, vượt trên 69%. Tỷ lệ ĐVCĐ trong các công đoàn cơ sở (CĐCS) khu vực Nhà nước đạt 97% so với tổng số lao động, vượt 7%. Tỷ lệ ĐVCĐ trong các CĐCS khu vực ngoài Nhà nước đạt 91% so với tổng số lao động, vượt gần 21%”. Đây là kết quả ấn tượng mà Công đoàn Bình Dương đã thực hiện được so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Bình Dương lần thứ IX, nhiệm kỳ 2013-2018.

 Tổ chức những hoạt động phù hợp sẽ góp phần thu hút NLĐ tham gia tổ chức công đoàn. Trong ảnh: Công đoàn Các khu công nghiệp Bình Dương trao quà cho ĐVCĐ có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình “Ngày hội đoàn viên”.  Ảnh: T.THẢO

 Xác định việc phát triển ĐVCĐ, thành lập CĐCS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn, vì vậy, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã chọn chương trình phát triển đoàn viên là 1 trong 4 chương trình hành động; đồng thời đã chọn năm 2016 là “Năm phát triển đoàn viên” để thúc đẩy mạnh mẽ hơn công tác này.

Tại Bình Dương, công tác phát triển ĐVCĐ và thành lập CĐCS luôn được tổ chức công đoàn các cấp chú trọng, triển khai với nhiều biện pháp tích cực. Cụ thể, Tổng LĐLĐ Việt Nam giao chỉ tiêu cho LĐLĐ tỉnh phát triển thêm 116.000 ĐVCĐ và bảo đảm 90% trở lên số đơn vị, doanh nghiệp đã đi vào hoạt động và có từ 30 người lao động (NLĐ) trở lên thành lập được tổ chức CĐCS.Từ chỉ tiêu được giao, ngay từ đầu nhiệm kỳ, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phát triển ĐVCĐ, thành lập CĐCS; đồng thời tập trung nhiều giải pháp thiết thực, chỉ đạo thực hiện quyết liệt ngay từ đầu và duy trì sâu sát trong suốt thời gian thực hiện. Và kết quả phát triển ĐVCĐ, thành lập CĐCS, xây dựng CĐCS vững mạnh được coi là tiêu chí quan trọng trong đánh giá thi đua khen thưởng của các cấp công đoàn. Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh còn tiến hành khảo sát, nắm chắc tình hình lao động trong các doanh nghiệp để xây dựng kế hoạch phát triển ĐVCĐ; tranh thủ sự giúp đỡ, phối hợp của chính quyền các cấp, chuyên môn và các sở, ngành có liên quan, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, phối hợp để các doanh nghiệp thành lập CĐCS, phát triển ĐVCĐ; gắn công tác phát triển ĐVCĐ với việc nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống CĐCS...

Ông Lưu Thế Thuận, Trưởng ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh, cho biết thực hiện nhiệm vụ này, các cấp công đoàn đã có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm tốt trong việc đổi mới nội dung, phương thức, hình thức tuyên truyền phát triển ĐVCĐ, vận động thành lập tổ chức CĐCS ngoài khu vực Nhà nước. Cụ thể là các cấp công đoàn tổ chức tiếp cận trực tiếp với NLĐ tại nơi làm việc, lưu trú, khu nhà trọ để chia sẻ, nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của NLĐ ở doanh nghiệp; tổ chức tuyên truyền vận động NLĐ gia nhập tổ chức công đoàn. Đối với những doanh nghiệp có đông NLĐ, những doanh nghiệp tương đối khó khăn trong việc tạo điều kiện thành lập CĐCS, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chọn cử cán bộ có kinh nghiệm về công tác tuyên truyền để thu hút NLĐ với nội dung bám sát nhiệm vụ và các sự kiện trọng đại của đất nước… Ngoài ra, các cấp công đoàn còn kết hợp với chính quyền địa phương, cơ sở và chủ nhà trọ để cùng nhau phối hợp tạo môi trường thuận lợi cho công tác vận động và tiếp cận NLĐ thông qua phương thức tập hợp NLĐ tại nhà của chủ nhà trọ vào buổi tối để dễ dàng tiếp cận.

Từ những cách làm đó, trong nhiệm kỳ 2013-2018, công tác phát triển ĐVCĐ và thành lập CĐCS đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Đây là cơ sở để các cấp công đoàn có thể chăm lo cho NLĐ tốt hơn cả về vật chất lẫn tinh thần; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên