Phát triển đồng bộ đường giao thông

Cập nhật: 26-10-2018 | 04:53:14

Sau ngày tái lập huyện, Phú Giáo chú trọng đầu tư phát triển hệ thống đường giao thông nông thôn (GTNT) để tạo đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Nhờ đó đến nay bộ mặt nông thôn huyện Phú Giáo đã có nhiều đổi thay, mạng lưới đường GTNT ngày càng hoàn thiện, việc đi lại, giao thương của nhân dân trên địa bàn thuận lợi hơn.

 Đường giao thông trên địa bàn huyện Phú Giáo được đầu tư xây dựng khang trang. Ảnh: H.PHƯƠNG

 Sức lan tỏa của nông thôn mới

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Phú Giáo đã đề ra mục tiêu phấn đấu xây dựng hoàn thiện đường GTNT trên địa bàn huyện. Để đạt được mục tiêu đề ra, Ban chỉ đạo xây dựng GTNT huyện tập trung tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và lợi ích thiết thực của việc làm đường GTNT. Huyện đặc biệt chú trọng việc lãnh đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong thực hiện xây dựng NTM, từ việc triển khai chủ trương cho đến việc huy động sức dân, triển khai thi công, quản lý và sử dụng công trình đường giao thông theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Từ đó nhân dân trong huyện đồng lòng hưởng ứng, tự nguyện đóng góp sức người, sức của cùng Nhà nước thực hiện nhiều công trình trên địa bàn.

Phong trào làm đường GTNT ở huyện Phú Giáo mang lại hiệu quả thiết thực, được nhân dân tích cực ủng hộ và huy động được mọi nguồn lực để thực hiện. Hiệu quả đạt được trong công tác này đã cho thấy tầm nhìn, sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền các cấp trong huyện nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện nhà phát triển theo hướng bền vững.

Chỉ trong năm 2017 và 10 tháng năm 2018, Ban chỉ đạo GTNT huyện Phú Giáo đã phân công cụ thể từng thành viên trong ban chỉ đạo phụ trách từng địa bàn để kịp thời cùng các địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác làm đường GTNT. Các xã, thị trấn triển khai đến từng ấp, khu phố kế hoạch làm GTNT để cán bộ ấp, khu phố vận động nhân dân giải phóng mặt bằng và đóng góp kinh phí thực hiện công trình ngay sau khi nhận chỉ tiêu được giao.

Hoàn thiện hạ tầng giao thông

Từ một huyện thuần nông nhiều khó khăn, hạ tầng giao thông yếu kém sau ngày tái lập huyện, đến nay huyện Phú Giáo đã có điều kiện giao thông thuận lợi. Mạng lưới giao thông toàn huyện khá rộng, gồm 796 tuyến đường với tổng chiều dài 916,3km, .

Có được hệ thống đường giao thông rộng khắp như nói trên trước hết là nhờ vào sự quan tâm sâu sát của các cấp lãnh đạo từ tỉnh đến huyện, xã. Sự quan tâm này cộng với công tác lãnh đạo, chỉ đạo đúng trọng tâm, hợp thời điểm của Huyện ủy, HĐND và UBND huyện Phú Giáo đã tạo được sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân, qua đó thực hiện thành công các mục tiêu đề ra trong công tác phát triển hạ tầng giao thông.

Từ năm 2016 đến nay, Phú Giáo đã làm mới 7 tuyến đường giao thông, tạo thuận tiện cho nhân dân đi lại. 100% tuyến đường từ trung tâm huyện đến 11 xã, thị trấn và kết nối với các huyện, thị, thành phố trong và ngoài tỉnh đã được nhựa hóa. Để có được kết quả này, huyện đã tích cực huy động các nguồn lực tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông từ nguồn vốn ngoài ngân sách. Theo đó, UBND huyện đã trình UBND tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải chấp thuận cho Công ty TNHH Vận tải Thành Công làm chủ đầu tư Bến xe Phú Giáo; hiện đơn vị đang triển khai các bước theo quy định. Đối với tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, đến nay địa phương phối hợp đã cắm mốc xong về hướng tuyến và phạm vi giải tỏa mặt bằng.

Đối với công tác quy hoạch đô thị tiếp tục được lãnh đạo huyện quan tâm chỉ đạo. Hiện địa phương đã hoàn thành quy hoạch chung đô thị Phước Vĩnh - Vĩnh Hòa, quy hoạch chung và đồ án xây dựng NTM của 10/10 xã; các quy hoạch này đã được tỉnh phê duyệt. Huyện cũng kiến nghị và được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực dọc 2 bên suối Vàm Vá. Có thể thấy, hệ thống hạ tầng kỹ thuật của huyện Phú Giáo được đầu tư xây dựng đồng bộ, với các công trình giao thông, điện, trụ sở làm việc, thiết chế văn hóa, trường học, bệnh viện, trạm y tế…

Ông Đoàn Văn Đồng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết thời kỳ đầu huyện tái lập, hệ thống, quy mô giao thông trên địa bàn có kết cấu lạc hậu, nhỏ bé. Đến nay, mạng lưới giao thông trong toàn huyện được mở rộng, nâng cấp; nhiều tuyến đường liên xã, liên ấp được nhựa hóa; cầu bê tông vĩnh cửu bắc qua sông Bé được xây dựng, kết hợp tuyến đường ĐT741 liên thông giữa tỉnh Bình Dương - Bình Phước và các tỉnh Tây nguyên mở ra sự liên kết, thông thương thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội huyện Phú Giáo nói riêng, toàn tỉnh nói chung. Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tập trung nguồn vốn cũng như kêu gọi xã hội hóa để nâng cấp, đầu tư mới thêm nhiều tuyến đường giao thông nữa để phục vụ nhu cầu phát triển cũng như nâng cao đời sống các tầng lớp nhân dân.

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên