Phát triển hạ tầng đồng bộ, đô thị bền vững

Cập nhật: 30-09-2020 | 08:07:37

Huyện Phú Giáo sử dụng có hiệu quả ngân sách trong đầu tư công, kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được đầu tư đồng bộ phục vụ tốt cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đầu tư công cũng từng bước nâng cao chất lượng đô thị theo hướng bền vững, hiện đại, văn minh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân trên địa bàn.

 Hạ tầng kỹ thuật được huyện Phú Giáo tập trung đầu tư để phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân

 Kết nối giao thông

Hơn 20 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, các thành phần kinh tế trên địa bàn huyện Phú Giáo đã không ngừng nỗ lực, vươn lên mạnh mẽ và có những bước phát triển vượt bậc. Việc đầu tư phát triển hạ tầng đồng bộ của tỉnh đã trở thành động lực tăng trưởng cho khu vực đông bắc tỉnh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Đến nay, hầu hết các tuyến đường từ trung tâm huyện Phú Giáo đến các xã đã được nhựa hóa, bê tông hóa, không những đáp ứng nhu cầu giao thông cho địa phương mà còn tạo nên nét mỹ quan đô thị, tầm vóc mới cho địa phương vốn từng được xem là “huyện thuần nông” của tỉnh. Đến nay, toàn huyện có 789 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài khoảng 1.000km, 100% tuyến đường đô thị đã được đầu tư nhựa hóa, bê tông hóa. Bên cạnh đó, tuyến đường ĐT741 đã được đầu tư nâng cấp mở rộng, trở thành trục giao thông đối ngoại, đã góp phần tăng cường sự kết nối, giao thương, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển mạnh mẽ. Với kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư đồng bộ, người dân tại các địa phương này đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, tiếp tục mở rộng các mô hình kinh tế hiệu quả.

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết quan điểm của huyện về phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội là nhiệm vụ quan trọng, đây sự nghiệp chung, phục vụ phát triển và nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân. Do đó, thời gian qua việc huy động vốn đầu tư đã được huyện phát huy từ mọi nguồn lực để phát triển hạ tầng đồng bộ. Trong đó nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong việc đầu tư, khai thác và sử dụng hiệu quả các công trình; phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, kết hợp chặt chẽ với nhiệm vụ bảo đảm về quốc phòng - an ninh của huyện.

Có đến Phú Giáo hôm nay, nhất là những người đã từng gắn bó với vùng đất giàu truyền thống cách mạng này mới thấy được sự đổi thay rõ nét. Từ những ngày đầu mới tái lập, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho quá trình phát triển của huyện còn nhiều hạn chế. Hệ thống giao thông đường bộ chủ yếu là đường cấp phối sỏi đỏ và xuống cấp nặng nề, kinh tế nông nghiệp chưa phát triển, mức sống của nhân dân còn rất thấp. Tuy nhiên với sự quan tâm đầu tư của tỉnh cùng với những nỗ lực, khắc phục hạn chế, vượt qua khó khăn, Đảng bộ, chính quyền huyện đã phát huy tinh thần đoàn kết, tìm ra các giải pháp để đưa Phú Giáo từng bước đi lên bằng chính nội lực và tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương.

Phát triển đô thị bền vững

Ông Đoàn Văn Đồng cho biết kết quả phát triển của Phú Giáo trong thời gian qua chính là sự quan tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Đồng thời được sự hỗ trợ, chia sẻ, phối hợp nhiệt tình của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh cùng với sự đoàn kết, nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị, của các tầng lớp nhân dân, đã đưa huyện phát triển một cách đồng bộ và toàn diện, với những kết quả vượt bậc. Thành tựu nổi bật sau hơn 20 năm xây dựng và phát triển của Phú Giáo hiện nay đó chính là việc sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư công, tạo sự đồng bộ và hoàn thiện về hệ thống điện, đường, trường, trạm, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương. Trong đó, hệ thống y tế, giáo dục được đầu tư theo hướng chuẩn quốc gia. Hệ thống giao thông trục chính của huyện thu hút được nhà đầu tư quan tâm xây dựng, việc xã hội hóa, đầu tư theo hướng BOT đã giải quyết bài toán về chi phí, ngân sách, góp phần tạo điều kiện cho việc đi lại của người dân; thuận tiện cho việc lưu thông hàng hóa, kết nối giao thương với các địa phương.

Cũng theo ông Đồng, thời gian tới huyện sẽ tập trung rà soát điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội huyện Phú Giáo đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành của tỉnh xây dựng, tích hợp quy hoạch, kế hoạch phát triển của huyện vào quy hoạch của tỉnh. Điều hành phát triển kinh tế - xã hội chặt chẽ, tuân thủ đúng quy định pháp luật, các quy hoạch ngành, nhất là quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch các khu vực phát triển đô thị, quy hoạch vùng huyện, quy hoạch chung xây dựng 10 xã đến năm 2030, quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị Phước Vĩnh theo tiêu chí đô thị loại IV, xanh, sạch, đẹp, thân thiện môi trường.

Huyện tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng theo hướng huy động các nguồn lực kết hợp sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn vốn ngân sách được phân cấp để đầu tư các công trình, dự án được phê duyệt. Ưu tiên đầu tư mới, nâng cấp sửa chữa các công trình giao thông trọng điểm, giao thông kết nối liên huyện, liên tỉnh, các công trình điện để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ đền bù, tái định cư để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình, dự án trên địa bàn huyện, nhất là các công trình trọng điểm có tính đột phá, tạo động lực phát triển cho kinh tế - xã hội của địa phương. Tập trung đưa đô thị Phú Giáo phát triển theo hướng bền vững, hiện đại và văn minh, từng bước nâng cao chất lượng đô thị, chất lượng cuộc sống cho các tầng lớp nhân dân.

 Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo: Để phục vụ cho sự phát triển đô thị huyện Phú Giáo trong thời gian tới, huyện kiến nghị tỉnh đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các tuyến đường do tỉnh quản lý theo quy hoạch tổng thể giao thông vận tải đã được phê duyệt (đường ĐT750, ĐT745B, ĐT750B). Tập trung đẩy nhanh tiến độ tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, nghiên cứu quy hoạch, đầu tư tuyến đường phía tây huyện, cầu Tam Lập 2, các tuyến đường kết nối với trục ĐT741, các trục đường chính trên địa bàn huyện, đường kết nối vào khu căn cứ hậu cần, kỹ thuật của tỉnh để gắn phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh…

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên