Phát triển Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore theo chiến lược phát triển thành phố thông minh

Cập nhật: 12-04-2019 | 07:36:55

Từ đầu năm đến nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong các KCN Việt Nam - Singapore (KCN VSIP) trên địa bàn tỉnh tiếp tục ổn định. Cùng với việc chú trọng đầu tư hạ tầng hiện đại, hiện Tập đoàn Sembcorp (Singapore) - đơn vị cùng Tổng Công ty Becamex IDC thành lập Công ty Liên doanh TNHH KCN VSIP xây dựng KCN VSIP, đang tìm kiếm cơ hội mới trong hợp tác đầu tư năng lượng tái tạo mặt trời, đi theo chiến lược phát triển thành phố thông minh.

 Dây chuyền sản xuất của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), KCN VSIP. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Doanh nghiệp sản xuất ổn định

Trong quý I-2019, doanh thu, xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp hoạt động trong các KCN VSIP trên địa bàn tỉnh tiếp tục ổn định, tăng so với cùng kỳ năm 2018. Bên cạnh đó, tổng vốn đầu tư vào các KCN VSIP trên 48,8 triệu USD, gồm 2 dự án đầu tư mới với tổng vốn đầu tư đăng ký 4,5 triệu USD và 9 dự án điều chỉnh tăng vốn đầu tư với số vốn tăng thêm trên 44,3 triệu USD. Tính đến nay, các KCN VSIP trên địa bàn tỉnh có 541 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 8,174 tỷ USD, trong đó có 489 dự án đã đi vào hoạt động.

Trong tháng 3 vừa qua, tại KCN VSIP II, Tập đoàn Cà phê TATA của Ấn Độ đã khánh thành nhà máy sản xuất cà phê tại Việt Nam. Đây là nhà máy sản xuất cà phê sấy lạnh có công suất 5.000 tấn/năm, được xây dựng trên diện tích 8 ha với tổng vốn đầu tư trên 65,5 triệu USD. TATA là tập đoàn kinh doanh lớn nhất tại Ấn Độ với doanh thu hàng năm trên 109 tỷ USD. Hiện nay, sản phẩm của TATA được xuất khẩu đến hơn 40 quốc gia trên thế giới.

Ông Parvathani Harish, Tổng Giám đốc điều hành TATA Việt Nam, cho biết cà phê sấy lạnh là sản phẩm chiến lược tương lai của TATA. TATA mong muốn mang đến thị trường Việt Nam sản phẩm chất lượng tốt nhất, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp càphê Việt Nam ngày càng phát triển lớn mạnh.

Đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo mặt trời

Trong 23 năm qua, mô hình KCN VSIP luôn được tỉnh đánh giá cao. Thành công của thương hiệu VSIP đã được khẳng định và nhiều tỉnh, thành của Việt Nam mong muốn có mô hình VSIP. Trong những năm tới, đơn vị chủ quản KCN VSIP sẽ tiếp tục đầu tư vào Bình Dương, không chỉ giới hạn mô hình kinh tế khu công nghiệp mà còn đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Hiện Tập đoàn Sembcorp đang tìm kiếm cơ hội mới trong hợp tác đầu tư năng lượng tái tạo mặt trời, đi theo chiến lược phát triển thành phố thông minh, trong đó lấy KCN VSIP 3 làm thử nghiệm ứng dụng các giải pháp thông minh như thiết bị vận hành, điện nước hạ tầng đáp ứng tốt nhất yêu cầu mới trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Dự án này đã được thành lập một nhóm nghiên cứu trao đổi về kỹ thuật. Sembcorp tin tưởng dự án sẽ thành công khi ứng dụng tại KCN VSIP 3 và Tòa nhà hành chính tỉnh, sau đó lan rộng ra các khu công nghiệp khác của Bình Dương.

Ông Neil McGregor, Chủ tịch, kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Sembcorp, cho biết ông rất mong trong thời gian tới tiếp tục phát triển thành công mô hình VSIP và tiếp tục phát triển bền vững hơn nữa mô hình này. Tập đoàn đã hoạch định chiến lược phát triển mới trong thời gian tới với 2 định hướng: Phát triển dự án bất động sản đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị và công nghiệp công nghệ cao; phát triển dự án tạo ra các sản phẩm công nghệ liên quan đến phát triển bền vững như sử dụng năng lượng tái tạo và năng lượng sạch ứng dụng cho VSIP và các công trình khác.

Ông Neil McGregor cho biết thêm, vừa qua Sembcorp đã ký kết biên bản ghi nhớ với Tổng Công ty Becamex IDC phát triển KCN VSIP hiệu quả hơn, định vị lại sản phẩm để cung cấp các sản phẩm chất lượng hơn và cung ứng các tiện ích thông minh cho khách hàng để quá trình sản xuất đạt hiệu quả hơn và thân thiện với môi trường. Bình Dương đang thu hút nhiều đối tác quốc tế đến đầu tư. Với tiềm năng phát triển của tỉnh, sự ủng hộ của chính quyền tỉnh cũng như những định hướng phát triển trong tương lai của Sembcorp và Becamex IDC, ông tin tưởng sẽ tạo ra sự phát triển mới cho KCN VSIP.

 Hiện nay, 2 KCN VSIP1 và VSIP 2 với tổng diện tích là 472,9 ha và 330 ha đã xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng và cho thuê hết đất công nghiệp, KCN VSIP II-A đang tiếp tục thu hút đầu tư và cho thuê đất, KCN VSIP III đang triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết
Tags
KCN VSIP

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên