Phát triển khu công nghiệp xanh, bền vững

Cập nhật: 03-06-2021 | 09:05:04

Từ nhiều năm qua, Bình Dương luôn chú trọng đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp (KCN) theo hướng đồng bộ, hiện đại. Hiện tỉnh đang tiếp tục xây dựng, phát triển các KCN xanh, công nghệ cao, nâng cao giá trị sản xuất, phát triển bền vững, tạo động lực thu hút đầu tư.


Bình Dương tiếp tục xây dựng phát triển các KCN theo hướng xanh, công nghệ cao. Trong ảnh: VSIP, khu công nghiệp kiểu mẫu của cả nước

Xanh, công nghệ cao

Những năm qua Bình Dương đã tập trung thu hút nguồn lực đầu tư, xây dựng phát triển hạ tầng các KCN theo hướng hiện đại, đồng bộ, xử lý triệt để nguồn nước thải, khí thải, chất thải rắn, yêu cầu các chủ đầu tư hạ tầng, doanh nghiệp trong KCN tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về môi trường. Nhiều KCN được xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, trở thành kiểu mẫu của cả nước, mang dấu ấn và thương hiệu Bình Dương. Cùng với việc nhà đầu tư luôn nỗ lực hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ công nghiệp, chính quyền tỉnh luôn kết hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng trong công tác quy hoạch, đền bù, giải phóng mặt bằng, cũng như các dịch vụ một cửa trong các KCN.

Để phát triển công nghiệp bền vững, tạo bước đột phá sản xuất, hạ tầng mang tính nền tảng cho việc hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, thu hút đầu tư có giá trị gia tăng cao, tạo tiền đề cho sản xuất công nghệ cao, Bình Dương đã triển khai xây dựng Đề án “Vùng đổi mới sáng tạo”, trong đó xây dựng KCN khoa học công nghệ tại Bàu Bàng. Theo đề án, trong giai đoạn mới, Bình Dương định vị một phân khúc mới, đó là phát triển công nghiệp gắn liền với phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Là nhà phát triển hạ tầng KCN và khu đô thị hàng đầu của tỉnh, tạo lập hệ sinh thái toàn diện phục vụ cho việc phát triển, Tổng Công ty Becamex IDC đã chú trọng quy hoạch các KCN xanh, đan xen với các khu đô thị, thương mại và dịch vụ. Becamex IDC luôn xác định bảo vệ môi trường gắn liền với quá trình phát triển toàn diện, không chỉ cho hôm nay mà cả các thế hệ mai sau. Tính đến nay, Becamex IDC đã trồng hơn 1,5 triệu cây xanh các loại trên toàn tỉnh. Chỉ riêng năm 2020, đơn vị này đã trồng được 50.000 cây xanh tại các dự án, 50.000m2 bông hoa, thảm cỏ các loại. Hiện tại, Becamex IDC đã tum bầu và ươm dưỡng hơn 200.000 cây xanh các loại để chuẩn bị cho kế hoạch trồng trong năm 2021, sẵn sàng cung cấp cho các địa phương, các đơn vị trên địa bàn tỉnh khi có nhu cầu. Dự kiến năm 2021, Becamex IDC trồng 80.000 cây xanh và 100.000m2 bông hoa các loại.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC, cho biết: “Becamex IDC với hệ sinh thái lấy con người làm trọng tâm cho mọi chiến lược, xây dựng và phát triển KCN xanh, đô thị xanh, luôn đặt công tác bảo vệ môi trường là ưu tiên hàng đầu, xây dựng hình ảnh Bình Dương xanh - sạch - đẹp, một trong những địa phương đáng sống của khu vực. Để khẳng định trách nhiệm với môi trường, trong thời gian qua chúng tôi đã triển khai áp dụng và đã được cấp chứng nhận về hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2015 cho tất cả các khu đô thị, KCN. Cũng trong yêu cầu của tiêu chuẩn ISO, việc trồng cây là hoạt động diễn ra thường xuyên nhiều năm qua tại các dự án do Becamex IDC quản lý và đạt được kết quả rất tốt”.

Tăng cường hợp tác, thu hút đầu tư

Để công nghiệp phát triển bền vững, là địa chỉ tin cậy, hấp dẫn các nhà đầu tư, thời gian qua tỉnh đã triển khai kịp thời, có hiệu quả các chính sách về phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Bên cạnh việc tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp an tâm đầu tư và hoạt động sản xuất, kinh doanh, Bình Dương đã tăng cường hợp tác quốc tế, thu hút các tập đoàn lớn, uy tín và có thương hiệu hợp tác, đầu tư, thúc đẩy phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, công nghiệp 4.0.

Một số thương hiệu mạnh đã có mặt tại Bình Dương như Tập đoàn Sembcorp (Singapore), Tokyu (Nhật Bản), NTT (Nhật Bản), Quỹ đầu tư Warburg Pincus (Hoa Kỳ), Tập đoàn Bonfiglioli (Ý)… Bình Dương hiện đứng thứ 3 cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội). Đến nay, tỉnh đã thu hút được 3.974 dự án với tổng số vốn đăng ký đầu tư đạt 36,5 tỷ đô la Mỹ, chiếm khoảng 9% tổng vốn đầu tư cả nước. Tuy tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bình Dương vẫn bứt phá thu hút 1,25 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài trong 5 tháng đầu năm 2021.

Ông Kim Won Sik, Chủ tịch Chi hội doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương, cho biết: “Tôi đánh giá cao hạ tầng các KCN của tỉnh, đặc biệt là các KCN của Becamex IDC. Các KCN của tỉnh đã đáp ứng tốt yêu cầu của nhà đầu tư, có hạ tầng đồng bộ, giao thông kết nối các KCN ra bên ngoài và kết nối vùng thuận lợi, giúp cho hàng hóa của doanh nghiệp vận chuyển thông suốt, nhanh chóng”.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC: “Becamex IDC hoàn thành và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001-2015; triển khai xây dựng hoàn thiện hạ tầng các KCN; đồng thời, tiếp tục cập nhật và nâng cấp hệ sinh thái mới nhằm đáp ứng yêu cầu của thời kỳ kinh tế số và cách mạng công nghiệp 4.0, đồng hành với tỉnh triển khai Đề án Thành phố thông minh, Vùng đổi mới sáng tạo, phát triển dịch vụ chất lượng cao, phát triển hệ thống logistics thông minh. Becamex IDC mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều đối tác uy tín để xúc tiến hình thành KCN khoa học công nghệ đầu tiên tại Bình Dương, vừa thu hút đầu tư các lĩnh vực có hàm lượng khoa học công nghệ cao, vừa tạo ra giá trị gia tăng mới, thúc đẩy phát triển”.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên