Bàu Bàng :

Phát triển kinh tế tập thể gắn với công nghiệp

Cập nhật: 14-03-2017 | 10:03:24

Xác định kinh tế tập thể (KTTT) có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế huyện nhà, thời gian qua huyện Bàu Bàng luôn chú trọng phát triển lĩnh vực này và từng bước gắn với phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, ứngdụng công nghệ cao.

Đầu tư mạnh cho các mô hình hiệu quả

Hiện nay, huyện Bàu Bàng có 5 hợp tác xã (HTX) đang hoạt động với 37 thành viên, tổng vốn đầu tư ban đầu 21,7 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng và dịch vụ vận tải. Về Tổ hợp tác (THT), toàn huyện có 10 THT với 106 tổ viên, tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 8 tỷ đồng, hoạt động trong các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng  ban  Chỉ  đạo  (BCĐ) KTTT huyện Bàu Bàng, cho biết thực hiện nhiệm vụ đổi mới và phát triển KTTT theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX và Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ  huyện,  BCĐ  KTTT  huyện đã đẩy mạnh phát triển các loại hình KTTT, trong đó chú trọng phát triển các HTX, THT làm ăn có hiệu quả. Chỉ tính trong năm 2016, doanh thu của các HTX, THT trên địa bàn huyện đạt hơn 25,3 tỷ đồng, trong đó có những HTX, THT có doanh thu cao, như HTX xây dựng đạt 7,5 tỷ đồng, THT trồng trọt đạt hơn 6,8 tỷ đồng...

Cũng như các địa phương khác, thời gian qua nhiều gia đình  nông  dân  ở  huyện  Bàu Bàng còn loay hoay với việc nuôi con gì, trồng cây gì để tăng thêm thu nhập; một số hộ còn chạy theo phong trào, thiếu kinh nghiệm sản xuất… nên hiệu quả, năng suất chưa cao. Để tháo gỡ khó khăn này, huyện Bàu Bàng đã khảo sát hoạt động của các HTX, THT để nắm bắt những vướng mắc, khó khăn nhằm đưa ra giải pháp phù hợp. Bên cạnh đó, huyện đã tổ chức cho nhiều lãnh đạo HTX, THT, nông dân học tập, tham quan các mô hình KTTT có hiệu quả để học hỏi kinh nghiệm và tạo điều kiện cho các HTX, THT tiếp cận những chính sách ưu đãi của Nhà nước và các tổ chức khác để chủ động tạo nguồn lực cho phát triển.

Loại hình kinh doanh vận tải đang phát triển ở huyện Bàu Bàng (Ảnh chụp tại Bến xe Bàu Bàng).  Ảnh: HOÀNG PHẠM

Ông Nguyễn Quang Thanh, Bí thư Đảng ủy xã Trừ Văn Thố, cho biết nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của huyện, KTTT trên địa bàn xã đang phát triển mạnh, nhiều mô hình áp dụng khoa học - kỹ thuật đã phát huy hiệu quả. Xã cũng đã triển khai đến các đoàn thể, thành viên BCĐ xã cùng thực hiện và đề ra những giải pháp duy trì hiệu quả về phát triển KTTT trên địa bàn.

Đa dạng loại hình KTTT

Hiện nay, đa số các HTX, THT  trên  địa  bàn  huyện  Bàu Bàng có quy mô nhỏ và mang tính tự chủ nên nhu cầu hợp tác chưa cao, còn hạn chế về chuyênmôn, nghiệp vụ khiến cho việc đưa ra định hướng phát triển cũng như thị trường tiêu thụ gặp nhiều khó khăn. Do đó, huyện đã đưa ra chủ trương phát triển các HTX, THT gắn với định hướng phát triển công nghiệp - đô thị - dịch vụ, trong đó khuyến khích phát triển các loại hình HTX dịch vụ, xây dựng, vận tải. Đối với các HTX,  THT  nông  nghiệp  trên địa bàn huyện, sẽ phát triển theo hướng nông nghiệp công nghệ cao gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Theo  ông  Liêm,  hiện  nay huyện đã thu hút được 455 doanhnghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư với tổng số lao động hơn 19.000 người, do đó nhu cầu đi lại, vận chuyển tăng cao. Huyện đang khuyến khích thành lập HTX vận tải mới để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động. Bên cạnh đó, do quá trình phát triển công nghiệp khiến quỹ đất bị thu hẹp, vì thế huyện sẽ phát triển HTX, THT nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, áp dụng khoa học tiên tiến, nhất là tại khu vực các xã Hưng Hòa, Tân Hưng...

Để đạt được mục tiêu nói trên, huyện Bàu Bàng sẽ tăng cường thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp kỹ thuật cao, đặc biệt là công nghiệp chế biến nhằm tạo đầu ra cho sản phẩm, tạo tiền đề phát triển KTTT; cùng với đó kêu gọi các HTX, THT đang hoạt động có hiệu quả liên doanh, liên kết với nhau để hình thành các HTX kiểu mới. Đồng thời, huyện sẽ triển khai hiệu quả các chính sách của Nhà nước như Chương trình hỗ trợ HTX giai đoạn 2015-2020 của Chính phủ, các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, nguồn vốn ủy thác của các tổ chức…

“Hiện  nay,  việc  tiếp  cận nguồn vốn vay đối với các THT trường hợp không vay được vốn do thiếu tài sản thế chấp. Do đó, nếu giải quyết tốt nguồn vốn thì các THT sẽ có điều kiện để đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh”, ông Thanh nói.

HOÀNG PHẠM

 

Chia sẻ bài viết
Tags
HTX

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên