Phát triển kinh tế tập thể gắn với xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 11-11-2019 | 08:20:39

 Trong những năm qua, khu vực kinh tế tập thể (KTTT) mà nòng cốt là hợp tác xã (HTX) đã thể hiện tốt vai trò của mình trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh. Hiện KTTT tiếp tục được tỉnh quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đúng hướng và hiệu quả hơn.

 Kinh tế tập thể có những chuyển biến mạnh mẽ, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong ảnh: HTX Cây ăn quả Tân Mỹ (xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên) là một trong những đơn vị kinh doanh hiệu quả. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

 Phát triển đúng hướng

Từ đầu năm đến nay, Liên minh HTX tỉnh phối hợp cùng UBND các huyện, thị, thành phố đã thành lập 22/16 HTX, đạt 137,5% kế hoạch năm 2019, với 165 thành viên, vốn điều lệ hơn 16 tỷ đồng. Tính đến nay, toàn tỉnh có 177 HTX với 26.232 thành viên, vốn điều lệ hơn 788 tỷ đồng. Trong số này, lĩnh vực vận tải có 51 HTX, nông nghiệp có 48 HTX, tiểu thủ công nghiệp có 13 HTX, xây dựng có 10 HTX, thương mại - dịch vụ có 27 HTX, môi trường có 18 HTX và 10 quỹ tín dụng nhân dân. Lợi nhuận bình quân của 1 HTX trên địa bàn tỉnh đạt 360 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân của các thành viên và người lao động đạt trên 70 triệu đồng/năm.

Cùng với đó, trên địa bàn tỉnh có 137 tổ hợp tác (THT), tăng 26% so với cùng kỳ 2018, với 1.314 thành viên, vốn hoạt động 42,5 tỷ đồng. Các THT hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp (trồng trọt và chăn nuôi). Các THT đã tích cực thực hiện tương trợ vốn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi… góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên.

Một trong những tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về NTM là xã có THT hoặc HTX hoạt động hiệu quả. Trên cơ sở đó, việc quan tâm, phát triển loại hình KTTT là biện pháp hữu hiệu giúp phát huy nguồn lao động dồi dào của khu vực nông thôn, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người dân, từ đó góp phần thúc đẩy nhanh quá trình xây dựng NTM ở các địa phương.

Ông Trần Xuân Trà, Chủ tịch UBND xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng, cho biết xây dựng NTM gắn với đẩy mạnh phát triển KTTT, mà nòng cốt là HTX là một chiến lược quan trọng và có ý nghĩa quyết định đến việc hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM. Theo đó, Đảng ủy xã đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển KTTT với 13 thành viên, quy định chức năng, nhiệm vụ và phân công cho các thành viên phụ trách đơn vị theo từng ấp trên địa bàn để nâng cao hơn nữa hiệu quả của khu vực KTTT.

Sau khi nắm chắc nhu cầu, nguyện vọng của hội viên nông dân, xã chủ động hướng dẫn thành lập các HTX, THT đa dạng về hình thức với quy mô phù hợp, đồng thời tạo bước tiến quan trọng trong quá tình xây dựng NTM theo đúng mục tiêu, định hướng đã đề ra. Hiện trên địa bàn xã có 1 HTX, 1 THT và 3 tổ liên kết. Các HTX, THT, tổ liên kết đều hoạt động hiệu quả, có hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho hội viên, hàng năm đều có lợi nhuận.

Nâng cao hiệu quả hoạt động

Ông Lê Thanh Sơn, Phó Chủ tịch phụ trách Liên minh HTX tỉnh, cho biết trong thời gian qua các HTX trên địa bàn tỉnh đã chủ động khắc phục khó khăn, năng động, sáng tạo, biết lựa chọn hướng đi phù hợp để sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Nhiều HTX đã mạnh dạn phát triển thêm nhiều dịch vụ, tổ chức liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp để sản xuất và tiêu thụ nông sản cho nông dân theo mô hình liên kết chuỗi mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, nhiều HTX đã tích cực tham gia xây dựng NTM, thực hiện các dịch vụ phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, tạo điều kiện cho xã viên sản xuất thuận lợi, hiệu quả, góp phần đổi mới bộ mặt nông thôn của tỉnh.

Tuy vậy, KTTT của tỉnh vẫn còn không ít khó khăn, hạn chế. Cụ thể, một số HTX hoạt động còn mang tính hình thức, chưa đúng với bản chất, quy định của Luật HTX, sản phẩm chưa có thương hiệu, sức cạnh tranh thấp. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân chưa nhận thức đầy đủ vai trò, vị trí của KTTT nên chưa có sự quan tâm đúng mức.

Trên cơ sở đánh giá những kết quả đã làm được và những khó khăn đang gặp phải, trong thời gian tới Liên minh HTX tỉnh tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động KTTT; phát triển KTTT gắn với tiến trình xây dựng NTM và chương trình kinh tế - xã hội của tỉnh. Cùng với đó, Liên minh HTX tỉnh chú trọng mở rộng liên doanh, liên kết, phát triển mô hình HTX theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo định hướng chung của tỉnh; phát triển và nhân rộng các mô hình HTX điển hình tiên tiến trong các ngành, lĩnh vực theo Luật HTX, đặc biệt là những ngành, lĩnh vực như quản lý kinh doanh chợ, vệ sinh môi trường, ngành nghề nông thôn, chế biến tiêu thụ nông sản…

Phát biểu tại hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 18-3-2002, Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã ghi nhận và đánh giá cao thành quả phát triển KTTT trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, ông yêu cầu kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động của HTX để có biện pháp hỗ trợ; xây dựng và nhân rộng các HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị, hỗ trợ các HTX về xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường.

Ông cũng yêu cầu các cấp, các ngành liên quan củng cố và kiện toàn bộ máy quản lý của Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển KTTT các cấp… Từ đó có các giải pháp thực hiện đồng bộ hỗ trợ KTTT phát triển với nhiều hình thức có hiệu quả bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên