Phát triển kinh tế tập thể nhìn từ An Sơn

Cập nhật: 07-05-2012 | 00:00:00

Xã An Sơn, TX.Thuận An là một trong 5 xã của tỉnh được chọn xây dựng thành công xã NTM trong năm 2013. Đến nay An Sơn đã đạt được 8/19 tiêu chí, các tiêu chí còn lại đang trong quá trình hoàn thiện. Một trong những tiêu chí được quan tâm thực hiện và đạt kết quả cao là phát triển kinh tế hợp tác. Với đặc thù là xã có diện tích vườn cây ăn trái lớn, người dân chủ yếu làm nông nghiệp, nên việc phát triển kinh tế hợp tác có nhiều điều kiện thuận lợi và thiết thực. Các mô hình KTTT tại An Sơn trong thời gian qua đã hỗ trợ tích cực cho quá trình phát triển nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Hiện tại, An Sơn có 1 hợp tác xã (HTX) thương mại - dịch vụ - du lịch An Sơn và 4 tổ hợp tác hoạt động trong các lĩnh vực sinh vật cảnh, dịch vụ nông nghiệp, trồng trọt, nuôi cá kiểng. Các tổ hợp tác này hoạt động khá hiệu quả, giúp xã viên có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Điển hình là Câu lạc bộ trồng và chăm sóc vườn cây ăn trái chất lượng cao đã duy trì hoạt động, họp hội và hướng dẫn giúp nhau kinh nghiệm, hỗ trợ nhau về cây giống và phân bón...

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã An Sơn, cho biết các mô hình KTTT trên địa bàn xã đã góp phần nâng cao mức sống của các thành viên. Do vậy, có khá nhiều người dân mong muốn được tham gia vào các tổ KTTT. Để có thể xây dựng các mô hình KTTT hoạt động đa dạng, An Sơn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích cụ thể khi tham gia vào các mô hình KTTT, cụ thể các thành viên được hỗ trợ về vốn, phân bón, cây con giống và được thường xuyên trao đổi các kinh nghiệm sản xuất... Từ đó, người dân tự nguyện tham gia vào các mô hình KTTT.

Tuy đạt được những kết quả nhất định, nhưng các mô hình KTTT tại An Sơn vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong đợi. Hoạt động của các mô hình KTTT gặp một số khó khăn, năng lực quản lý của cán bộ còn hạn chế; hiệu quả sản xuất còn phụ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên, từ đó hạn chế sự góp vốn của xã viên. Do vậy, trong thời gian tới, việc kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý sẽ được An Sơn tiếp tục chú ý thực hiện nhằm nâng cao hoạt động của các mô hình.

Dù vậy, mô hình KTTT tại An Sơn được hình thành và phát triển khá ổn định, thể hiện sự cố gắng của chính quyền, nhân dân trong xã. Hiện tại, các mô hình KTTT tại An Sơn đang được tiếp tục hoàn thiện, cùng với đó là sự hỗ trợ kịp thời của các cấp chính quyền, để An Sơn phát huy hiệu quả trong thời gian tới.

ĐÀ BÌNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên