Phát triển kinh tế tập thể ở huyện Dầu Tiếng: Cần thêm cú hích

Cập nhật: 20-06-2016 | 08:25:33

Trong những năm qua, huyện Dầu Tiếng đã có nhiều nỗ lực để đổi mới và phát triển kinh tế tập thể (KTTT). Tuy nhiên, để tăng cường hiệu quả của KTTT, tạo nhiều việc làm và đóng góp nhiều hơn vào bức tranh phát triển kinh tế tổng thể của địa phương, Dầu Tiếng cần thêm cú hích mạnh mẽ hơn.

Nhiều nỗ lực...

Những năm qua, KTTT của huyện Dầu Tiếng đã có nhiều biến chuyển tích cực. Đặc biệt, trong bối cảnh giá mủ cao su liên tục đi xuống như thời gian gần đây, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân, huyện vẫn cố gắng duy trì các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) phát triển ổn định và nhân rộng các mô hình làm ăn kiểu mới hiệu quả để người dân chung tay phát triển kinh tế.

Trong các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm về phát triển KTTT, huyện rất quan tâm đến việc kiện toàn Ban chỉ đạo (BCĐ) KTTT của huyện. Chính vì thế, đầu quý II-2016, Huyện ủy Dầu Tiếng đã ban hành Quyết định 533-QĐ/HU về việc kiện toàn BCĐ KTTT huyện Dầu Tiếng gồm 13 thành viên và 4 tổ giúp việc. Bên cạnh đó, huyện cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập BCĐ KTTT cấp xã gồm 5 đến 6 thành viên. Đến nay, 12 xã, thị trấn trong toàn huyện đã có BCĐ KTTT để chỉ đạo, vận động, tuyên truyền và phát triển KTTT tại địa phương.


KTTT huyện Dầu Tiếng cần thêm cú hích mạnh mẽ từ cơ chế, chính sách... để phát triển ổn định trong thời gian tới.
Trong ảnh: Thu hoạch măng cụt ở THT măng cụt xã Thanh Tuyền. Ảnh:
KHÁNH VINH

Nhờ có BCĐ hoạt động hiệu quả, đến nay KTTT của huyện Dầu Tiếng đã có những bước chuyển biến tốt. Tính riêng từ đầu năm đến nay, huyện đã phát triển mới được 2 THT, nâng tổng số THT toàn huyện lên con số 14; trong đó có 6 THT chăn nuôi, 3 THT trồng trọt, 5 THT dịch vụ với tổng số hội viên 142 người. Ngoài ra, huyện Dầu Tiếng cũng đã phát triển thêm 1 HTX mới, duy trì hoạt động 13 HTX trong các ngành nghề vận tải, dịch vụ, sản xuất, cây trồng… Các HTX này đều có những bước chuyển mình quan trọng nhằm hoạt động hiệu quả hơn và giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Đánh giá kết quả hoạt động đổi mới và phát triển KTTT địa phương trong thời gian qua, ông Nguyễn Phương Linh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Dầu Tiếng cho biết, xác định việc phát triển KTTT địa phương là rất quan trọng, trong những năm qua Dầu Tiếng đã đẩy mạnh công tác chỉ đạo, tuyên truyền, vận động người dân tham gia. Tuy nhiên, tâm lý người dân vẫn còn ít quan tâm đến lĩnh vực này, nên KTTT huyện vẫn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, kỳ vọng của lãnh đạo huyện.

Để phát triển

Trong thời gian tới, để tiếp tục đổi mới và phát triển KTTT, huyện Dầu Tiếng sẽ tiếp tục củng cố và tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX hoạt động có hiệu quả, hạn chế thấp nhất số HTX làm ăn kém hiệu quả phải đi đến bước giải thể. Ngoài ra, huyện cũng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, củng cố và phát triển HTX và THT. Cụ thể, trong 6 tháng cuối năm 2016, huyện sẽ hướng dẫn thành lập mới HTX vận tải Minh Thạnh, thành lập THT cây cảnh Minh Thạnh, chuyển đổi các tổ liên kết chăn nuôi, trồng trọt sang THT theo đúng quy định; phấn đấu phát triển mới THT tăng 5%/năm, HTX tăng 12%/năm.

Một nhiệm vụ quan trọng nữa là huyện Dầu Tiếng sẽ tiếp tục chỉ đạo kiện toàn BCĐ KTTT ở các xã, thị trấn đủ mạnh để có khả năng tuyên truyền, vận động phát triển KTTT địa phương. Huyện phấn đấu giai đoạn 2016-2020, mỗi xã sẽ có ít nhất 1 HTX và có từ 2 đến 3 THT hoạt động hiệu quả để hoàn thiện các tiêu chí đạt chuẩn xã nông thôn mới. Ngoài ra, huyện cũng sẽ thực hiện cập nhật các chế độ, chính sách mới về KTTT, cùng với đó tăng cường tuyên truyền để bà con nhân dân nắm các thông tin mới về KTTT.

Tuy vậy, một số ý kiến của ngành chức năng cho rằng, muốn KTTT của huyện phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, không chỉ trông cậy vào sự nỗ lực vận động của địa phương mà rất cần những cú hích mạnh mẽ từ cơ chế, chính sách của các cấp, các ngành trong tỉnh. Cụ thể, BCĐ KTTT huyện Dầu Tiếng rất cần nhận sự hỗ trợ định hướng, giới thiệu thị trường tiêu thụ hàng hóa nhằm tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm của các HTX, THT. Bên cạnh đó, cần tăng cường các chính sách hỗ trợ đối với KTTT của huyện hoặc đơn giản hóa hơn nữa các thủ tục trong việc báo cáo, thành lập, tiếp cận vốn sản xuất, kinh doanh của các HTX, THT…

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trong buổi làm việc với BCĐ KTTT huyện Dầu Tiếng mới đây, cũng cho rằng trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ, có những chính sách khuyến khích phát triển mới HTX và THT của huyện Dầu Tiếng để địa phương tiếp tục phát triển KTTT bền vững, góp phần mang lại sự thành công chung cho công tác đổi mới và phát triển KTTT toàn tỉnh.

 

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên