Phát triển mạnh dịch vụ chất lượng cao

Cập nhật: 29-02-2020 | 07:52:34

Những năm qua, lĩnh vực dịch vụ chất lượng cao (DVCLC) tại TP.Thủ Dầu Một phát triển khá nhanh, cả bề rộng lẫn chiều sâu, từng bước phát huy vai trò động lực cho sự phát triển khu vực dịch vụ nói riêng, nền kinh tế địa phương nói chung.

 Lĩnh vực dịch vụ chất lượng cao của thành phố phát triển mạnh. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Chi nhánh Bình Dương. Ảnh: THANH HỒNG

 Đạt nhiều kết quả tích cực

Ngày 28-4-2017, UBND thành phố đã xây dựng Kế hoạch số 59/KH-UBND về phát triển DVCLC giai đoạn 2016-2020. Thành phố cũng tập trung quán triệt, triển khai nghiêm túc Kết luận số 43-KL/TU ngày 7-12- 2016 và Kết luận số 148-KL/TU ngày 8-6-2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về kế hoạch phát triển DVCLC của thành phố giai đoạn 2016-2020.

Thực hiện các kế hoạch, kết luận nói trên, đến nay thành phố đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cụ thể, những lĩnh vực dịch vụ chủ yếu như thương mại - dịch vụ, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, vận chuyển chuyên dùng, bưu chính, viễn thông, truyền thông, dịch vụ khoa học - công nghệ… đều tăng trưởng khá tốt so với giai đoạn đầu thực hiện. Nhiều nhà phân phối có thương hiệu lớn cùng với các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi phục vụ 24/24 giờ được triển khai tại các phường của thành phố phát huy hiệu quả (cửa hàng điện máy xanh, Vinmart+, cửa hàng Familymart 24 giờ...).

 Tốc độ tăng trưởng giá trị dịch vụ bình quân giai đoạn 2016-2018 của thành phố đạt 28,93%, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra (kế hoạch bình quân giai đoạn 2016-2020 là 26 - 27%).

Hiện trên địa bàn thành phố có 4 trung tâm thương mại, 5 siêu thị đang hoạt động đáp ứng nhu cầu mua sắm và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp. Đây cũng là các đơn vị bán số lượng hàng lớn, đầy đủ, cùng tỉnh thực hiện tốt chương trình bình ổn giá, góp phần ổn định thị trường. Bên cạnh đó, các chợ truyền thống được tỉnh quan tâm cải tạo, nâng cấp, các chợ tự phát từng bước được sắp xếp ổn định. Trong khi đó, công tác xã hội hóa chợ được tỉnh quan tâm thực hiện, với 13/15 chợ đã được đầu tư theo hướng xã hội hóa. Công tác quy hoạch, chỉnh trang, phát triển đô thị, dịch vụ nhà ở gắn liền với phát triển đô thị cũng được địa phương quan tâm, tạo diện mạo đô thị ngày càng văn minh, hiện đại.

Góp phần không nhỏ trong phát triển lĩnh vực DVCLC, hướng tới hình thành trung tâm tài chính, ngân hàng, bảo hiểm chất lượng cao trong tương lai, thành phố còn quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng phục vụ quá trình phát triển dịch vụ ngân hàng. Hiện trên địa bàn thành phố có 53 ngân hàng và 4 quỹ tín dụng nhân dân đang hoạt động. Theo đánh giá, các tổ chức tín dụng này vừa nâng cao chất lượng và hình thức huy động vừa mở rộng đầu tư cho vay, đáp ứng ngày càng cao về vốn. Qua đó đã góp phần đồng thời phát triển mạnh các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán liên thông trong hệ thống ngân hàng và ngoài ngân hàng, trả lương, đặt các trạm ATM, thanh toán điện, nước, cước phí điện thoại, thu nộp thuế qua tài khoản chủ hộ…

Nâng cao chất lượng tăng trưởng

Mặc dù lĩnh vực DVCLC đã đạt những kết quả tích cực trong thời gian qua nhưng theo lãnh đạo thành phố, địa phương còn nhiều việc phải làm. Năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì đây là năm cuối của nhiệm kỳ và kế hoạch 5 năm 2016-2020; năm chào mừng Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI, Đại hội Đảng bộ tỉnh, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Thành phố xác định năm 2020 cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động nhằm sớm hoàn thành chỉ tiêu, nghị quyết đề ra trên các lĩnh vực.

Ghi nhận cho thấy, việc thực hiện kế hoạch phát triển DVCLC của thành phố thời gian qua cũng gặp những khó khăn, điển hình là một số dự án trọng điểm đang kêu gọi đầu tư, do vậy kết quả đạt được chưa cao, chưa thu hút được hết nguồn lực từ các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào các dự án hạ tầng thương mại - dịch vụ. Bên cạnh đó, lĩnh vực DVCLC tuy phát triển về số lượng nhưng chất lượng còn hạn chế ở một số lĩnh vực như khám chữa bệnh, giáo dục - đào tạo, dịch vụ logistics, bảo hiểm trong lĩnh vực nông nghiệp… Vì vậy, thành phố đang quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ để đạt được kế hoạch đã đề ra.

Theo đó, thành phố tiếp tục phát triển DVCLC thông qua việc tiếp tục kêu gọi và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa, nhất là lĩnh vực cải cách hành chính cho chủ đầu tư triển khai các dự án trên địa bàn; làm việc với chủ đầu tư các dự án thương mại - dịch vụ - đô thị để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đặc biệt là những dự án kéo dài thời gian. Bên cạnh đó, thành phố đa dạng hóa và phát triển các loại hình dịch vụ, đẩy mạnh xúc tiến thương mại; khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển ngành dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh, phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân và khách du lịch. Cùng với đó, thành phố triển khai đề án bảo tồn và phát triển làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp kết hợp với du lịch gắn với các di tích, địa điểm, lịch sử, văn hóa, tôn giáo… trên địa bàn.

Đại diện lãnh đạo thành phố cho biết việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2020 không dễ dàng, song càng khó khăn đòi hỏi thành phố càng phát huy hơn nữa truyền thống đoàn kết, năng động, đổi mới sáng tạo, luôn nỗ lực đi đầu. Các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cần tập trung trí tuệ, nêu cao trách nhiệm quán triệt sâu sắc phương châm cùng hành động - trách nhiệm, nghiên cứu, trao đổi đóng góp ý kiến về những giải pháp thiết thực, khả thi để thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển DVCLC giai đoạn 2016-2020, tạo nền tảng xây dựng các định hướng phát triển lâu dài của thành phố trong những năm tiếp theo.

 Nâng cao vai trò quản lý nhà nước trong phát triển dịch vụ chất lượng cao

Ông Đặng Thành Tâm, Phó trưởng phòng Kinh tế TP.Thủ Dầu Một, cho biết triển khai các giải pháp thực hiện chương trình phát triển dịch vụ chất lượng cao giai đoạn 2016-2020, trong thời gian tới thành phố tiếp tục nâng cao vai trò, năng lực quản lý nhà nước trong định hướng phát triển dịch vụ chất lượng cao gắn với cải cách thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, thành phố chú trọng đa dạng hóa loại hình dịch vụ, đẩy mạnh xúc tiến thương mại.

Thành phố cũng khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển ngành dịch vụ, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh, phục vụ nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân và khách du lịch.

 PHƯƠNG AN

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên