Phát triển mạnh thương mại điện tử

Cập nhật: 14-05-2016 | 08:51:44

Thời gian qua, cùng với việc phát triển công nghiệp, chỉ số thương mại điện tử (TMĐT) của Bình Dương cũng phát triển khá nhanh. Theo số liệu khảo sát của ngành chức năng, tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh, trong năm 2011 có khoảng 7% DN (trong số 126 DN khảo sát) tham gia sàn giao dịch TMĐT (trong khi tỷ lệ DN tham gia sàn giao dịch TMĐT tại Hà Nội là 20% và TP.Hồ Chí Minh là 17%). Thời điểm đó Bình Dương chỉ có 44% DN xây dựng website thương mại dịch vụ. Đến nay, vấn đề này có sự chuyển biến tốt. Đặc biệt, chỉ số giao dịch giữa DN và DN là 47,3, chỉ đứng sau TP.Hồ Chí Minh (67,8), Hà Nội (61) và Đà Nẵng (54,6). Chỉ số giao dịch giữa DN trong tỉnh và người tiêu dùng cũng phát triển mạnh: 58,8, chỉ đứng sau TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh và Đà Nẵng. Những thành tích đó đã đưa Bình Dương vươn lên đứng hạng 4 của cả nước trong năm 2015.

Tại lễ công bố chỉ số TMĐT (EBI) của các tỉnh, thành trong cả nước năm 2015, ông Nguyễn Kỳ Minh, Chánh Văn phòng Hiệp hội TMĐT Việt Nam, cho biết EBI được xây dựng trên cơ sở điều tra khảo sát gần 5.000 DN trên cả nước. TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội liên tiếp đứng đầu chỉ số TMĐT trong 4 năm qua và vượt xa các địa phương khác.

Mặc dù được xếp hạng 4 toàn quốc song số điểm của Bình Dương lại tụt giảm từ 64,5 năm 2014 xuống còn 55,1 năm 2015 và khoảng cách giữa Bình Dương so với 2 trung tâm kinh tế lớn nhất nước khá xa: EBI của TP.Hồ Chí Minh là 73,3, Hà Nội là 72, còn Bình Dương chỉ ở mức 55,1.

Để nâng cao EBI của tỉnh nhà, ông Phạm Thanh Dũng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Thông tin kinh tế tỉnh, cho biết nằm trong chương trình TMĐT, hiện Sở Công thương đang hoàn thành Cổng thông tin điện tử của sở nhằm cung cấp thông tin cho DN, giúp DN tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thị trường, đồng hành cùng DN trong cạnh tranh và hội nhập. Đồng thời, để đẩy mạnh việc thực hiện chương trình TMĐT, trung tâm đang tiến hành khảo sát 10 DN TMĐT, qua đó đề ra giải pháp xây dựng và phát triển mô hình TMĐT cho các DN trên địa bàn tỉnh; cùng với đó đề xuất những giải pháp về chính sách, nguồn nhân lực, mở rộng tiện ích TMĐT và hoàn thiện website TMĐT cho các DN thương mại… góp phần mở rộng và nâng cao hiệu quả ứng dụng TMĐT tại các DN, đặc biệt là những DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh.

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên