Phát triển nhà ở đô thị phù hợp quy hoạch chung

Cập nhật: 15-01-2020 | 08:03:52

Thời gian qua, TX.Tân Uyên đã có nhiều nỗ lực nhằm từng bước cụ thể hóa quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và quy hoạch chung thị xã. Theo đó, thị xã đã và đang phát triển các khu nhà ở đáp ứng nhu cầu người dân sinh sống trong khu vực, góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng, đóng góp vào công cuộc chỉnh trang đô thị của địa phương...

 Khu nhà ở Khu công nghiệp Nam Tân Uyên trên địa bàn phường Khánh Bình đang được xây dựng. Ảnh: XUÂN VĨ

 Theo UBND thị xã, địa phương đã và đang triển khai thủ tục điều chỉnh quy hoạch chung TX.Tân Uyên đến năm 2040. Đến nay, quy hoạch này đã được UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, UBND thị xã đang triển khai thủ tục để tổ chức lựa chọn nhà thầu lập đồ án.

Thị xã cũng chú trọng phát triển nhà ở đô thị gắn với sự phát triển kinh tế - xã hội. Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND thị xã, cho biết trong các cuộc làm việc với chủ đầu tư các dự án nhà ở trên địa bàn ông đều đề nghị chủ đầu tư, đơn vị tư vấn cần tuân thủ các quy định hiện hành theo quy định như giao thông, cấp điện, cấp nước, thoát nước, vệ sinh môi trường...; tuân thủ quy chuẩn xây dựng, các văn bản thỏa thuận. Ông cũng đề nghị nhà đầu tư bảo đảm quyền lợi nhân dân nhằm tạo mỹ quan cho đô thị, góp phần tạo nên một nền tảng hạ tầng cơ sở vững chắc, làm động lực thúc đẩy sự phát triển của thị xã.

Bên cạnh đó, việc lập quy hoạch phân khu tại các địa phương, ngoài đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thị xã, thực hiện kế hoạch chung của tỉnh còn nhằm mục đích phục vụ công tác quản lý xây dựng trong khu vực được thống nhất và đồng bộ; khai thác quỹ đất để sử dụng hiệu quả hơn. Đồng thời, hoạt động này nhằm xây dựng các khu chức năng đô thị, khu nhà ở theo quy hoạch, qua đó tạo vẻ đẹp thẩm mỹ về cảnh quan đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Hiện thị xã đang tích cực thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội. Tuy nhiên, theo UBND thị xã, để làm được vấn đề này cần có những chính sách hỗ trợ đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, chính sách về đất đai, chính sách về vốn, hỗ trợ đền bù giải tỏa, chính sách hỗ trợ hạ tầng bên ngoài dự án như tường rào, đường, nước, điện, nghĩa vụ thuế… góp phần giảm giá thành nhà ở xuống thấp nhất. Bên cạnh đó, cũng cần có chính sách hỗ trợ đối với các đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội; đẩy mạnh xã hội hóa nhà ở xã hội, thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia phát triển nhà ở xã hội; làm tốt công tác quản lý các dự án nhà ở xã hội…

Thị xã đang quyết liệt triển khai thực hiện quy hoạch phân khu được duyệt, ưu tiên giải phóng mặt bằng xây dựng các khu vực đất công trình công cộng. Cùng với đó, thị xã đang khẩn trương triển khai xây dựng Trung tâm văn hóa thể thao - Thư viện thị xã, Trung tâm Văn hóa - Thể thao Phú Chánh, Siêu thị Khánh Bình… nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển.

Thị xã cũng chỉ đạo thực hiện nghiêm quy trình xử lý các khu, điểm nhà ở tự phát trên địa bàn. Đến nay, thị xã đã thực hiện xong việc tổ chức kiểm điểm, xử lý đối với các cá nhân có liên quan đến việc hình thành các khu, điểm nhà ở tự phát hình thành sau ngày 10-1-2014. Đối với các khu, điểm nhà ở tự phát hình thành trước ngày 10- 1-2014, UBND thị xã đang rà soát cụ thể từng trường hợp theo ý kiến góp ý của Sở Xây dựng để trình UBND tỉnh xem xét cho chủ trương thực hiện chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật.

 XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên