Phát triển nhà ở xã hội: Bình Dương trở thành điểm sáng – Kỳ 2

Cập nhật: 23-07-2019 | 09:13:00

Kỳ 2: Gỡ khó về nguồn vốn ưu đãi

Theo Sở Xây dựng, mô hình phát triển đô thị tại Bình Dương có một nét đặc trưng riêng. Cụ thể, việc phát triển của các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh kéo theo gia tăng dân cư từ các địa phương khác trong cả nước đến làm ăn, sinh sống. Nắm bắt được nhu cầu này, Bình Dương đã có những chính sách hỗ trợ về nhà ở, kêu gọi các nhà đầu tư phát triển nhà ở xã hội (NƠXH).


Khu nhà ở xã hội Định Hòa.
Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Tuy vậy, ghi nhận cho thấy hiện nay việc đầu tư NƠXH bằng nguồn vốn ngoài ngân sách còn gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, các doanh nghiệp không đủ nguồn vốn để thực hiện dự án; việc vay vốn ưu đãi để thực hiện dự án NƠXH nhiều vướng mắc...

Vẫn khó tiếp cận vốn vay

Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết hiện nay việc quy định cứng 10% lợi nhuận định mức của chủ đầu tư khi đầu tư phát triển NƠXH không khuyến khích các nhà đầu tư tham gia phát triển NƠXH. Trong khi đó, người lao động, công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, người có thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh chưa đủ khả năng mua nhà, vẫn có nhu cầu thuê nhà gần công ty, nhà máy để thuận tiện đi lại và giảm chi phí sinh hoạt...

Chị Nguyễn Thị Hòa, công nhân Công ty Thông Long (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I), cho hay vợ chồng chị quê Nghệ An, vào Bình Dương từ năm 2018. Chị làm công nhân, mỗi tháng gia đình chị phải trả tiền thuê phòng trọ 1 triệu đồng, trong khi mỗi tháng thu nhập của chị khoảng 7 triệu đồng, thu nhập của chồng từ bán trái cây từ 300.000 - 500.000 đồng/ngày. Hiện vợ chồng chị có 2 con nhỏ, chi phí sinh hoạt của gia đình mỗi tháng khá lớn, nên vợ chồng tính mua NƠXH để giảm chi phí. Tuy nhiên, khi tìm hiểu thủ tục và các chính sách cho người thu nhập thấp vay vốn mua NƠXH, chị thấy có quá nhiều thủ tục và quy định nên khó tiếp cận vốn vay.

Chia sẻ vấn đề vướng mắc của khách hàng, đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho biết theo quy định, người vay vốn phải được bình xét cho vay tại địa phương đang cư trú. Tuy nhiên, ở một số nơi, UBND cấp xã trong tỉnh còn tâm lý e dè, chưa mạnh dạn bình xét cho vay đối với các đối tượng đăng ký tạm trú từ một năm trở lên; cùng với đó một số doanh nghiệp không xác nhận về đối tượng vay vốn, thực trạng nhà ở, chỉ xác nhận về thu nhập của người lao động; một số chủ đầu tư không cung cấp đủ hồ sơ pháp lý chứng minh căn hộ người xin vay là NƠXH…

Theo ông Nguyễn Hoàng Vũ, Phó Tổng Giám đốc Becamex IDC, hiện tổng công ty phải bỏ chi phí lắp đặt trạm biến áp và đường dây điện cung cấp cho từng căn hộ. Việc này làm tăng chi phí xây dựng, dẫn đến cấu thành giá bán NƠXH tăng, công nhân khó tiếp cận NƠXH.

Thực hiện hiệu quả các giải pháp

Đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho biết để tiếp tục cho vay ưu đãi mua, thuê mua NƠXH, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở tốt hơn nữa, trong thời gian tới các ngành liên quan, địa phương cần làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chế độ chính sách; công khai, minh bạch chủ trương, chính sách liên quan nhằm bảo đảm việc thực hiện dân chủ, công bằng, hạn chế những tiêu cực phát sinh. Cùng với đó, đơn vị liên quan cần làm tốt công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời chấn chỉnh những sai sót, qua đó đưa chương trình này đi vào nề nếp.

Nhằm đưa hoạt động cho vay trong thời gian tới đem lại hiệu quả cao hơn nữa, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã đề xuất Sở Xây dựng có kênh thông tin cho ngân hàng các dự án NƠXH đủ điều kiện bán căn hộ để kịp thời tiếp cận, hỗ trợ chủ đầu tư và người mua nhà về chính sách tín dụng ưu đãi. Bên cạnh đó, ngân hàng đề nghị ngành liên quan tiếp tục quan tâm, phối hợp xem xét nhu cầu vốn vay để báo cáo, tham mưu UBND tỉnh ủy thác bổ sung vốn cho vay từ ngân sách địa phương đáp ứng nhu cầu vay vốn của các đối tượng được thụ hưởng. Đối với các chủ đầu tư xây dựng NƠXH, cần phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh hỗ trợ các đối tượng được hưởng thụ về hồ sơ thủ tục vay vốn.

Theo ông Ngân, để nhanh chóng có nguồn vốn triển khai các dự án nhà cho công nhân, Sở Xây dựng đã kiến nghị các bộ, ngành xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ cho phép được giữ lại một phần vốn cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn tỉnh để phát triển nhà ở cho các đối tượng là người có thu nhập thấp. Cùng với đó, sở kiến nghị xem xét tiếp tục bổ sung nguồn vốn để các đối tượng được vay vốn ưu đãi đầu tư xây dựng NƠXH, mua NƠXH, đồng thời xem xét nâng thời gian cho vay từ 20 năm trở lên. Theo quy định, các dự án công ty quy mô từ 10 ha trở lên phải đầu tư xây dựng NƠXH trong dự án, điều này có thể chưa phù hợp với một số dự án lớn đặc thù. Sở đã kiến nghị cho phép thực hiện xây dựng NƠXH tại dự án hoặc hoán đổi quỹ đất hoặc NƠXH có giá trị tương đương tại vị trí khác…

Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành quy định mức lãi suất cho vay NƠXH là 5%/năm (có hiệu lực từ ngày 4-3-2019). Theo đánh giá của các chuyên gia, mức lãi suất này giúp giảm áp lực về tài chính, tạo điều kiện cho người thu nhập thấp có cơ hội an cư, song điều quan trọng là phải có nguồn để cho vay. Tại Bình Dương, chương trình đầu tư xây dựng NƠXH là trên 2 triệu m2 sàn. Đến nay, tỉnh đã thực hiện được 65% so với chương trình, kế hoạch đề ra.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên