Phát triển nhà ở xã hội: Hướng đến an cư, lạc nghiệp cho người lao động

Cập nhật: 18-02-2014 | 00:00:00

Có thể coi việc xây dựng, phát triển các dự án nhà ở xã hội (NƠXH) tại Bình Dương là một nhiệm vụ chính trị nhằm bảo đảm an sinh xã hội, mặt khác còn tạo thêm những động lực mới cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, khi thành phố mới Bình Dương đang hình thành, phát triển NƠXH sẽ giúp đông đảo những người lao động (NLĐ) ngoài tỉnh đang làm ăn, sinh sống tại Bình Dương có cơ hội an cư, lạc nghiệp, xây dựng cuộc sống ổn định và trở thành một lực lượng sản xuất quan trọng của địa phương để cùng chung tay xây dựng thành phố mới phát triển nhanh chóng hơn nữa…  

Khu NƠXH Becamex Hòa Lợi với trên 1.600 căn hộ đã hoàn thiện, bán đến tay NLĐ, góp phần an cư, lạc nghiệp và tạo động lực phát triển mới cho thành phố mới Bình Dương

Niềm vui từ những căn nhà mới

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Trần Khắc Thạch cho biết, tính đến nay Bình Dương đã kêu gọi, thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư được 50 dự án NƠXH với 69.727 căn hộ, tổng diện tích sàn khoảng 2,8 triệu m2. Với số lượng dự án NƠXH như vậy, Bình Dương sẽ có thể đáp ứng yêu cầu về nhà ở cho 179.171 người. Hiện tại, nhiều dự án NƠXH đã được hoàn thiện, bán đến tay hàng chục ngàn lao động, tạo dựng cuộc sống an cư lạc nghiệp, xây dựng cuộc sống mới cho các đối tượng này tại địa phương.

Anh Trịnh Tiến Cường, công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Far Eastern Apparel, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I (VSIP I) là người vừa tiếp cận, chọn vị trí mua một căn hộ tại khu NƠXH Becamex Việt - Sing giai đoạn 2 hồ hởi cho biết: “Được xét hồ sơ mua NƠXH là mong ước từ lâu. Bây giờ, khi đã chọn xong vị trí căn hộ của mình, giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư, lạc nghiệp của tôi đã trở thành hiện thực…”. Cũng theo anh Cường, nếu không có chương trình xây NƠXH của Becamex IDC, đặc biệt là gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng giúp người thu nhập thấp mua nhà của Chính phủ, chưa biết đến khi nào anh mới có thể mua được nhà riêng để ở. Tương tự, anh Trịnh Văn Bằng, công nhân cũng đang làm việc cho một công ty tại VSIP I mua nhà tại khu NƠXH Becamex Việt - Sing, chia sẻ: “Do chưa có nhà, phải đi thuê nhà trọ nên hàng tháng chúng tôi phải trả hơn 1 triệu đồng tiền thuê nhà. Nay mua nhà trả góp, mỗi tháng cũng chỉ phải trả hơn 1 triệu đồng. Hơn thế, nếu đi thuê nhà, sau vài năm không thuê nữa, không còn lại gì nhưng nếu mua nhà trả góp thì lại được sở hữu ngay chính ngôi nhà đó, lợi ích đủ đường”.

Ông Bùi Văn Chiến, Phó Tổng Giám đốc Becamex IDC cho biết, đến nay Becamex IDC đã thực hiện xây dựng hoàn thiện 4.320 căn hộ NƠXH tại TP.TDM (khu Hòa Lợi 1.680 căn), TX.Thuận An (khu Việt - Sing 752 căn), huyện Bến Cát (1.708 căn tại KCN Mỹ Phước và KCN Bàu Bàng). Theo thiết kế, tất cả các khu NƠXH Becamex đều có đầy đủ tiện nghi. Giá bán căn hộ 30m2 từ 90 đến 140 triệu đồng (chưa bao gồm thuế GTGT), tùy theo vị trí tầng. Riêng căn hộ tầng trệt, có thể vừa kinh doanh buôn bán nhỏ, có diện tích sử dụng đến 57m2, giá bán vào khoảng 450 triệu đồng/căn (tại khu Việt - Sing, giá bán có cao hơn chút ít, là 495 triệu đồng/căn, vì chi phí xây dựng ở đây cao hơn). Các công trình NƠXH do công ty này đầu tư được xây dựng bằng vật liệu bền chắc, tường sơn nước, sàn lát gạch men, có hành lang làm trục giao thông chính chạy suốt tim các khối nhà, bảo đảm các căn hộ đều thoáng mát. Trong khuôn viên các cụm nhà còn có các công trình công cộng cần thiết như nhà trẻ, bãi giữ xe, công viên, căng- tin, cơ sở mua sắm...

Tạo thêm động lực mới

Có thể nói, trong quá trình xây dựng, phát triển thành phố mới Bình Dương, việc tạo dựng chỗ ở ổn định, lâu dài cho NLĐ từ khắp mọi miền về sinh sống, làm việc tại địa phương có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Lực lượng lao động ngoài tỉnh một khi đã an cư lạc nghiệp tại địa phương sẽ giúp bảo đảm ổn định nguồn lao động, hơn thế nữa, họ cũng chính là một lực lượng sản xuất chính để thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương nói chung và thành phố mới Bình Dương nói riêng. Hiện tại trong thành phố mới Bình Dương, khu NƠXH Becamex Hòa Lợi với 1.680 căn hộ đã hoàn thiện và được bán đến tay NLĐ. Đa phần đối tượng mua NƠXH tại đây đều là những NLĐ đang làm việc tại các khu công nghiệp quanh thành phố mới. Một khi người lao động được an cư, thành phố mới sẽ có những công dân mới chung tay góp sức, tạo ra sự phát triển, góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng thành phố mới Bình Dương.

Theo kế hoạch dự kiến, từ năm 2011 đến năm 2015, Becamex IDC sẽ xây dựng 37 khu NƠXH với tổng diện tích đất 240 ha, tại TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An, huyện Tân Uyên, huyện Bến Cát... với 64.700 căn hộ, đáp ứng nhu cầu ở cho khoảng 168.000 người, tổng vốn đầu tư là 10.800 tỷ đồng. Đặc biệt, Becamex IDC còn cho biết, đơn vị này đang chuẩn bị khởi động triển khai giai đoạn tiếp theo của đề án NƠXH đã được UBND tỉnh phê duyệt. Trước mắt, Becamex IDC sẽ dự kiến xây dựng thêm 1.000 căn hộ tại khu NƠXH Becamex Hòa Lợi ngay kế bên khu NƠXH Becamex Hòa Lợi hiện hữu. Cũng trong quá trình triển khai phần tiếp theo của đề án, Becamex IDC sẽ căn cứ vào tình hình thực tế, tiếp tục đầu tư xây dựng các khu NƠXH để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu về nhà ở giá rẻ, giúp NLĐ an cư, lạc nghiệp, tạo ra nguồn lao động ổn định, góp phần đẩy nhanh quá trình phát triển cho thành phố mới Bình Dương.

Theo ông Bùi Văn Chiến, Phó Tổng Giám đốc Becamex IDC, để có mức giá NƠXH tốt như hiện nay, phù hợp với thu nhập của NLĐ, Becamex IDC đã hỗ trợ toàn bộ giá trị quyền sử dụng đất và xây dựng hạ tầng bên ngoài dự án. Đối tượng được mua NƠXH cũng rất rộng rãi, là những người hiện đang sống và làm việc tại Bình Dương, hoặc đã tạm trú trên 6 tháng, chưa có nhà ở gồm cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp; công nhân các khu công nghiệp; người thu nhập thấp tại đô thị; những người thật sự có nhu cầu về nhà ở.

ĐÀM THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên