Phát triển nông nghiệp đô thị: Đòn bẩy từ chính sách

Cập nhật: 25-01-2019 | 07:36:39

Nhằm thích nghi với quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, những năm qua tỉnh Bình Dương đã chú trọng phát triển nông nghiệp đô thị. Từ những chính sách của tỉnh, cùng sự nỗ lực của người nông dân đã đưa nông nghiệp đô thị trên địa bàn phát triển mạnh.

Hiệu quả cao

Những ngày cuối năm 2018 âm lịch, chúng tôi đến tham quan trang trại trồng lan Dendrobium của ông Mai Quốc Thái, ở xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng. Đây là mô hình nông nghiệp đô thị đạt hiệu quả kinh tế cao nhờ nắm bắt kịp thời xu hướng thị trường của chủ trang trại và sự hỗ trợ hiệu quả của chính quyền địa phương. Trên diện tích 6 ha, trang trại lan của ông Thái thuộc diện lớn nhất ở Đông Nam bộ. Chỉ tay vào những cành lan khoe sắc, ông Thái cho biết trang trại của ông trồng giống lan Dendrobium xứ nóng, có nguồn gốc từ Thái Lan, được trồng và khai thác theo dạng cắt cành và bán chậu. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm trang trại lan mang lại cho ông lợi nhuận gần 4 tỷ đồng, đồng thời còn tạo việc làm ổn định cho 20 lao động tại địa phương.

 Người lao động tại trang trại của ông Mai Quốc Thái chăm sóc vườn lan. Ảnh: XUÂN THI

Tại phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, cơ sở rau mầm Khải Yến chỉ rộng gần 1.000m2 nhưng mỗi năm mang lại lợi nhuận khoảng 3 tỷ đồng, còn giải quyết việc làm ổn định cho 8 lao động với mức lương hơn 7 triệu đồng/ người/tháng. Hiện sản phẩm rau mầm của cơ sở Khải Yến đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp nhãn hiệu hàng hóa và được tiêu thụ tại thị trường nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Hiện cơ sở đã mở thêm 5 chi nhánh ở các tỉnh, thành trong cả nước, cung cấp ra thị trường mỗi ngày khoảng hai tấn rau mầm.

Ông Huỳnh Văn Khải, chủ cơ sở rau mầm Khải Yến, cho hay để mô hình phát triển ổn định, cơ sở đã nỗ lực xây dựng thương hiệu rau mầm, bảo đảm tất cả các yếu tố về tiêu chuẩn kỹ thuật, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. “Tôi đã có gần 20 năm gắn bó với cây rau mầm. Ngoài việc phát triển cơ sở của mình, hàng năm tôi đều tham gia hướng dẫn kỹ thuật trồng rau mầm cho nông dân địa phương và các đơn vị bạn. Cơ sở của tôi còn cung cấp, tư vấn kỹ thuật cho bà con có nhu cầu trồng rau mầm”, ông Khải tâm tình.

Những năm qua, tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa tại Bình Dương diễn ra nhanh chóng. Bên cạnh những thuận lợi, quá trình này cũng đặt ra không ít thách thức cho địa phương, cụ thể là lao động tại chỗ, đặc biệt là lao động lớn tuổi, lao động nữ ngày càng đối mặt với nhiều thách thức đặt ra trước mắt cũng như lâu dài. Có nhiều giải pháp để khắc phục mặt trái của quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, trong đó sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị là hết sức cần thiết và là cách để phát triển nông nghiệp bền vững trong bối cảnh hiện nay. Chính vì vậy, chỉ trong thời gian ngắn, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình nông nghiệp đô thị hiệu quả.

Hướng phát triển bền vững

Thời gian qua, bằng những giải pháp cụ thể, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều chương trình, kế hoạch nhằm thúc đẩy nông nghiệp đô thị phát triển. Từ các chương trình, kế hoạch này đã tạo điều kiện giúp người dân trong tỉnh vay vốn ưu đãi từ nguồn vốn ngân sách tỉnh cấp cho Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh theo hình thức ủy thác cho vay để phát triển các mô hình nông nghiệp đô thị. Theo đó, các phương án sản xuất của các cá nhân, tập thể, tổ chức trên địa bàn tỉnh đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp đô thị có thể vay vốn với lãi suất vay ưu đãi bằng 70% lãi suất cho vay tối thiểu của Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh tại từng thời điểm do UBND tỉnh quyết định, thời gian vay ưu đãi lên đến 5 năm. Tính đến nay, Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh đã thẩm định và quyết định cho vay hơn 70 phương án của các cá nhân, tổ chức với tổng mức vốn được duyệt vay hơn 300 tỷ đồng và đã giải ngân hơn 250 tỷ đồng.

Có thể thấy, những chương trình, chính sách được tỉnh ban hành đã tạo đòn bẩy giúp nông nghiệp đô thị phát triển. Ông Thái cho rằng, để làm được nông nghiệp đô thị với những mô hình hiệu quả kinh tế cao, nếu không có sự hỗ trợ từ chính sách thì người nông dân khó làm được, bởi lẽ vốn đầu tư ban đầu không phải nhỏ. Ngay trang trại lan của ông, lúc khởi sự ông chỉ huy động được nguồn vốn đầu tư làm 1,5 ha, vì trồng lan Dendrobium chi phí đầu tư ban đầu cho một ha tốn hơn 4 tỷ đồng. Nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi từ chương trình hỗ trợ nông nghiệp của tỉnh với lãi suất 3,48%/năm, ông có điều kiện mở rộng vườn lan lên 6 ha như hiện nay.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay tổng diện tích nông nghiệp đô thị của tỉnh đạt gần 172 ha; có 433 hộ chăn nuôi theo mô hình nông nghiệp đô thị. Điểm chung của các mô hình nông nghiệp này là các hộ dân sử dụng diện tích đất nhỏ nhưng mang lại lợi nhuận cao. Ông Phạm Văn Bông, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khẳng định chính sách nói trên của tỉnh đã tác động tích cực, tạo điều kiện cho nhiều mô hình nông nghiệp đô thị trên địa bàn tỉnh phát triển, nhân rộng, giúp tăng nhanh về số lượng cơ sở và quy mô diện tích.

 Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho rằng hiện nay, tuy ngành nông nghiệp chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu kinh tế nhưng tỉnh rất quan tâm đến lĩnh vực này. Cụ thể là tỉnh đã đưa ra nhiều chính sách và có hẳn hai nghị quyết về phát triển nông nghiệp đô thị và phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Trong phát triển nông nghiệp đô thị, tỉnh đã ban hành quy định hỗ trợ vốn cho nông dân phát triển, đầu tư cho sản xuất, kinh doanh, với hình thức hỗ trợ vốn thông qua Quỹ Đầu tư phát triển của tỉnh; nếu nông dân có dự án được đánh giá tốt, có thị trường tốt thì được vay với lãi suất rất thấp. Thông qua việc giao vốn cho Quỹ Đầu tư phát triển cho vay chỉ lấy phí quản lý, phí bảo tồn vốn và thời gian cho vay dài hạn nên thời gian qua, nhiều nông dân, doanh nghiệp trong tỉnh được vay vốn để phát triển, nhân rộng nhiều mô hình nông nghiệp đô thị tại tỉnh.

 XUÂN THI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên