Phát triển phong trào gia đình hiếu học ở xã Bạch Đằng

Cập nhật: 25-10-2016 | 08:22:48

Xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên ngày nay không chỉ nổi tiếng là vùng đất cù lao trù phú của cây bưởi mà còn được biết đến như một vùng đất hiếu học tiêu biểu của tỉnh Bình Dương với ngày càng nhiều gia đình hiếu học, nhiều người tốt nghiệp thạc sĩ, tiến sĩ…

Các gia đình hiếu học xã Bạch Đằng gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm xây dựng gia đình học tập. Ảnh: H.THÁI

 Đến xã Bạch Đằng hỏi gia đình chú Nguyễn Hữu Hiếu ai cũng biết, vì gia đình chú là một gia đình hiếu học tiêu biểu của xã. Chú Hiếu tốt nghiệp Đại học Kinh tế trước năm 1975. Sau đó chú về xã Bạch Đằng sinh sống và giữ nhiều chức vụ quan trọng trong UBND, HĐND xã. Bản thân là một người đã nỗ lực vươn lên trong học tập khi đất nước còn chiến tranh nên sau này chú luôn tạo mọi điều kiện và định hướng các con theo đuổi việc học hành cho đến nơi đến chốn. Chú nhớ lại những năm 1990, điều kiện kinh tế của xã gặp nhiều khó khăn, xã chưa có điện thắp sáng nên việc học trở ngại rất nhiều nhưng bằng tấm gương sáng của mình trong lao động cũng như học tập chú đã động viên các con vượt qua mọi khó khăn để kiên trì học tập và họ đã không phụ lòng mong mỏi của chú. Cả 4 người con của chú đều học giỏi và có những vị trí công việc quan trọng trong xã hội, trong đó có hai người có bằng thạc sĩ, một người kỹ sư và người con út mặc dù sức khỏe không được tốt nhưng cũng đang theo học trường Trung cấp Nông lâm Bình Dương. Chú Hiếu tâm sự, lúc đó vì khó khăn nên mọi người ít quan tâm đến việc học, nhưng từ những gia đình tiêu biểu như gia đình chú nên mọi người nhất là cán bộ, đảng viên đã tự nhắc nhở nhau nuôi con ăn học, tạo nên một phong trào hiếu học ở xã.

Bạch Đằng là một xã cù lao được bao bọc bởi sông Đồng Nai, nằm phía đông nam TX.Tân Uyên. Diện tích tự nhiên 1.075 ha, xã chia làm 6 ấp, với 6.145 nhân khẩu. Người dân chủ yếu sống bằng nghề nông, nổi tiếng với nghề trồng bưởi. Trước đây, mặt bằng dân trí của xã không đồng đều do người dân thường tập trung vào công việc phát triển kinh tế, ít quan tâm đến việc nâng cao trình độ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tình hình học tập của con em lao động đã được quan tâm và cải thiện rất đáng kể, số sinh viên tăng lên mỗi năm, trong đó có nhiều em đã tốt nghiệp thạc sĩ, tiến sĩ.

Hàng năm, Hội Khuyến học xã đã tổ chức vinh danh các em tốt nghiệp thạc sĩ, tiến sĩ và tuyên dương khen thưởng các gia đình hiếu học tiêu biểu, các thầy cô và các em học sinh đạt giáo viên giỏi, học sinh giỏi cấp thị xã trở lên; tặng học bổng và vận động các nhà hảo tâm tặng học bổng cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Làm tốt công tác này đã thúc đẩy các gia đình, thầy cô, học sinh phấn đấu đạt thành tích cao hơn.

 Theo Hội Khuyến học xã Bạch Đằng, hiện toàn xã có hơn 40 gia đình hiếu học tiêu biểu (gia đình có từ hai con học đại học ra trường và có việc làm) với khoảng trên 100 cử nhân, hơn 10 thạc sĩ, tiến sĩ. Xã đã chọn những gia đình hiếu học tiêu biểu để thành lập Câu lạc bộ Gia đình học tập làm nòng cốt cho phong trào xây dựng Gia đình học tập như gia đình ông Nguyễn Thanh Âm, ông Lê Văn Thành, ông Võ Văn Ngó, ông Nguyễn Hữu Đức… Những dòng họ học tập tiêu biểu như dòng họ ông Huỳnh Văn Nhị, ông Nguyễn Hữu Hiếu, ông Võ Văn Thuật…

 

ĐỨC LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X