Phát triển thương mại - dịch vụ đẳng cấp thế giới: Bước đi chiến lược

Cập nhật: 01-10-2019 | 07:58:14

Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC) vừa được Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới (WTCA) chấp thuận trở thành thành viên chính thức của hiệp hội. Các chuyên gia đánh giá, WTC BDNC là bước đi chiến lược nhằm tiếp tục phát triển thương mại quốc tế tại Bình Dương, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh từ công nghiệp là chủ đạo sang đa dạng hóa và nâng cao tỷ trọng dịch vụ.

Phối cảnh khu phức hợp Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương 

Hình thành hệ sinh thái thương mại quốc tế

Theo các chuyên gia, việc phát triển các hoạt động thương mại - dịch vụ đẳng cấp thế giới góp phần tăng sức cạnh tranh, thu hút thêm các nhà đầu tư, doanh nhân, chuyên gia đến Bình Dương làm việc, sinh sống. Trong thời gian tới, sự thành công của dự án này có thể tạo bước ngoặt cho Bình Dương từng bước hình thành hệ sinh thái thương mại quốc tế, kết nối giao thương cho toàn vùng, trở thành điểm sáng năng động của khu vực và cả nước.

Ông Nguyễn Hoàng Vũ, Phó Tổng Giám đốc Becamex IDC, cho biết sau khi trở thành thành viên của WTCA, các thành viên sẽ có đặc quyền sử dụng thương hiệu “Wortld Trade Center Bình Dương” tham gia vào mạng lưới toàn cầu; các bất động sản mang tính chất biểu tượng sẽ được đặt tên cũng như tổ chức các hoạt động thương mại thích hợp.

Hiện nay, WTCA có 330 thành viên của hơn 100 quốc gia với quy mô 1 triệu doanh nghiệp. Tham gia WTCA, các thành viên sẽ tạo thêm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế cho địa phương, như xây dựng thương hiệu uy tín tạo nên bộ mặt quốc tế của địa phương; tạo ra công trình biểu tượng tăng giá trị của các cơ sở lân cận; tạo ra mô hình thích hợp cơ sở và dịch vụ giúp phát triển khu vực…

Bên cạnh đó, các thành viên sẽ tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển doanh nghiệp tại địa phương, như cung cấp dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp cho nhà đầu tư trong và ngoài nước; tích hợp “một cửa” giữa cơ sở và dịch vụ cải thiện hiệu quả hoạt động của khách thuê và doanh nghiệp thành viên; tạo điều kiện cho sự tương tác của cộng đồng doanh nghiệp…

Trung tâm kết nối thương mại toàn cầu

Ông Vũ cho biết, Tổng Công ty Becamex IDC mong muốn thành lập WTC BDNC là một khu phức hợp và tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại đặt tại Bình Dương nhằm thu hút các nhà kinh doanh quốc tế, nhà đầu tư nước ngoài đến cùng làm việc và phối hợp với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) tại địa phương và các tỉnh lân cận. WTC BDNC là dự án tiềm năng để phát triển khu vực thành phố mới Bình Dương trở thành một điểm đến về thương mại tại Việt Nam và khu vực.

Trong thời gian qua, Tổng Công ty Becamex IDC đã nghiên cứu và trình đề án lên UBND tỉnh để phát triển khu phức hợp này vì mong muốn nâng cao tỷ trọng dịch vụ của tỉnh và gắn liền với 5 chủ điểm chủ đạo của chương trình đột phá tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020 (gồm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; quy hoạch đô thị văn minh hiện đại; phát triển dịch vụ chuyên nghiệp trình độ cao; huy động các nguồn lực trong và ngoài nước để phát triển cũng như mong muốn nâng tầm quốc tế thương hiệu Bình Dương). Đề án này cũng nằm trong tổng thể phát triển thành phố thông minh theo Quyết định số 3206 QĐ/UBND ngày 21-11-2016 của UBND tỉnh.

Để trở thành thành viên WTCA, Tổng Công ty Becamex IDC đã trải qua thời gian nghiên cứu, tìm hiểu thực tiễn tại các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan và các mô hình phát triển trung tâm thương mại quốc tế của các thành viên khác trong WTCA. Bên cạnh đó, tổng công ty đã phát triển đề án với sự bảo đảm tính khả thi về nguồn lực tài chính, nhân lực để xây dựng khu vực này, cũng như có thể đào tạo và phát triển nguồn nhân lực liên quan đến dịch vụ cho khu vực tỉnh Bình Dương và vùng lân cận.

Trong đề án này, Becamex IDC đã thể hiện rõ sẽ cùng phối hợp với các sở, ban, ngành trong tỉnh và các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế phát triển các nhóm dịch vụ chuyên nghiệp nhằm mục tiêu phát triển cộng đồng doanh nhân vững mạnh, vươn tầm quốc tế.

Mục tiêu phát triển của WTC BDNC là trở thành một trong những trung tâm kết nối thương mại toàn cầu tại Việt Nam và khu vực Đông Dương. Cụ thể, gồm 4 mục tiêu: Kết nối thương mại quốc tế (như thúc đẩy đầu tư công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ. Kết nối và giúp các doanh nghiệp địa phương giao thương quốc tế. Nâng cao năng lực các doanh nghiệp SMEs tại địa phương và các khu vực lân cận); phát triển dịch vụ (như phát triển các dịch vụ chuyên nghiệp, nâng cao giá trị các ngành sản xuất chủ chốt tại Bình Dương); phát triển nhân lực thương mại toàn cầu (như kết nối và đào tạo nâng cao năng lực về các kỹ năng thương mại toàn cầu. Trở thành một trung tâm cập nhật thông tin và các xu hướng công nghệ. Thu hút chuyên gia về thương mại quốc tế); bất động sản (như tăng sự thu hút và góp phần nâng cao giá trị bất động sản ở khu vực thành phố mới Bình Dương như khách sạn, nhà hàng, giải trí. Nâng cao và thúc đẩy dịch vụ chuyên nghiệp tại Bình Dương và khu vực).

Theo ông Vũ, trong tương lai trung tâm này sẽ trở thành trung tâm kết nối giao thương toàn cầu đến Bình Dương và hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và khu vực lân cận vươn ra thế giới.

WTC BDNC dự kiến sẽ được công bố vào ngày 23-11-2019. Đây là chương trình nằm cùng chuỗi chương trình của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) - Bình Dương 2019 được tổ chức từ ngày 24 đến 26-11-2019 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh. WTC BDNC sẽ được xây dựng tại khu vực vòng xoay trung tâm thành phố mới Bình Dương, ngay cạnh Trung tâm Hành chính tỉnh. Khi hình thành, nơi đây sẽ là một quần thể bao gồm trung tâm hội chợ, hội nghị quốc tế, khách sạn, khu mua sắm, khu văn phòng, nhà ga metro kết nối với tuyến Metro số 1 của TP.Hồ Chí Minh.

 PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên