Phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước: Thực hiện nhiều giải pháp để tạo chuyển biến

Cập nhật: 31-05-2019 | 08:07:57

Số lượng doanh nghiệp (DN) chưa nhiều, DN đông công nhân lao động lại càng ít; công tác tiếp xúc, tuyên truyền, vận động chủ DN để thành lập tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội vẫn còn những hạn chế… Đó là những nguyên nhân khiến việc thực hiện công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DN ngoài khu vực Nhà nước ở huyện Dầu Tiếng thời gian qua vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, công tác phát triển Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước ở Dầu Tiếng thời gian tới được dự báo sẽ có những chuyển biến tích cực khi Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy quyết liệt chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp.

 Ông Nguyễn Minh Châu, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Dầu Tiếng trao giấy chứng nhận hoàn thành lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng cho người lao động trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

 Tích cực tiếp xúc với DN

Để tạo thuận lợi cho công tác phát triển tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước, thời gian qua, việc gặp gỡ, tiếp xúc với chủ DN được huyện Dầu Tiếng quan tâm thực hiện khá thường xuyên. Việc tiếp xúc với DN không những là dịp để tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng và sự cần thiết của việc thành lập tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong DN mà còn để khảo sát, nắm bắt tình hình DN để xem xét thành lập các tổ chức Đảng, tổ chức chính tri - xã hội khi đủ điều kiện.

Tại các buổi tiếp xúc với DN, ngành chức năng của huyện sẽ nắm bắt tình hình hoạt động của đơn vị, ghi nhận những khó khăn, vướng mắc cũng như những đề xuất hỗ trợ từ chính quyền các cấp đối với hoạt động của DN. Thông qua các buổi tiếp xúc, gặp gỡ nhằm tạo mối quan hệ giữa chính quyền và DN, qua đó để DN thấy được sự quan tâm, đồng hành của chính quyền đối với hoạt động của DN trên địa bàn.

Nhiều lần trực tiếp đi tiếp xúc với các DN, ông Nguyễn Minh Châu, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 34 (Chương trình xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DN ngoài khu vực Nhà nước, giai đoạn 2017-2020) huyện Dầu Tiếng cho rằng việc tiếp xúc với DN ban đầu thường khó khăn, bởi vấn đề quan tâm nhất của đa số DN là làm thế nào để mang lại lợi nhuận cao nhất. Do vậy, theo ông Châu “buổi ban đầu” gặp gỡ DN có ý nghĩa rất quan trọng. Đó là lúc cán bộ vừa phải làm sao để chủ DN biết được sự quan tâm, sẻ chia, đồng hành của chính quyền; vừa phải làm cho DN hiểu được lợi ích mang lại cho DN từ việc thành lập các tổ chức Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội. “Qua tiếp xúc, đa số các DN đều đánh giá cao hoạt động của tổ chức công đoàn, thanh niên, hội phụ nữ… trong đơn vị mình. Qua các tổ chức này sẽ lựa chọn được những quần chúng ưu tú. Đó là một trong những điều kiện thuận lợi để xây dựng, phát triển tổ chức Đảng trong DN”, ông Nguyễn Minh Châu chia sẻ.

Theo Ban chỉ đạo Chương trình 34 của huyện Dầu Tiếng, trong thời gian qua, Ban chỉ đạo đã cùng lãnh đạo địa phương tổ chức nhiều buổi đến thăm hỏi tình hình sản xuất, kinh doanh của DN, đồng thời khảo sát số lượng đảng viên, nguồn đảng viên, công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ. Bên cạnh đó, các cơ quan như Liên đoàn Lao động, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh huyện đã chủ động, thường xuyên phối hợp với địa phương tiếp xúc, trao đổi với DN trên địa bàn mình quản lý.

Chủ động tạo nguồn

Song song với việc tăng cường tiếp xúc, vận động, thuyết phục và phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến chủ DN, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội, thời gian qua huyện còn tích cực, chủ động trong công tác tạo nguồn để kết nạp vào các tổ chức.

Từ cuối năm 2018 đến nay, Ban chỉ đạo Chương trình 34 đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện thông báo chiêu sinh và tổ chức 2 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành riêng cho đối tượng là người lao động trong các DN ngoài khu vực Nhà nước tại xã Minh Thạnh và An Lập. Việc tổ chức các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị ở ngay tại cơ sở là một điểm mới thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo huyện đối với công tác phát triển tổ chức Đảng trong các DN. “Trước đây những lớp học như thế này đều được tổ chức ở trung tâm huyện, tuy nhiên để tạo thuận lợi cho công nhân lao động, Ban chỉ đạo Chương trình 34 và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện đã mở lớp ngay tại xã gần nơi công nhân làm việc. Tới đây chúng tôi sẽ tiếp tục mở những lớp như thế này ở các nơi khác, không kể học viên nhiều hay ít…”, ông Nguyễn Minh Châu cho biết.

Bên cạnh việc mở các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị tại cơ sở, trong thời gian tới huyện sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội và chủ DN về ý nghĩa, tầm quan trọng và sự cần thiết của việc thành lập tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong DN ngoài khu vực Nhà nước; tập trung phát triển các tổ chức chính trị - xã hội, qua đó lựa chọn những quần chúng ưu tú để tạo nguồn giới thiệu phát triển đảng viên.

Theo Ban chỉ đạo Chương trình 34 huyện, đến nay đã khảo sát được 28 nguồn quần chúng là công nhân lao động tình nguyện tham gia học các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng và có 6 nguồn quần chúng đã học lớp bồi dưỡng lý luận chính trị. Theo ông Nguyễn Đình Xuân, Phó Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Dầu Tiếng, người trực tiếp truyền đạt các chuyên đề tại những lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng, nhiều học viên tâm sự rằng, qua học tập họ đã “vỡ” ra nhiều điều và biết thêm được những kiến thức bổ ích. Hầu hết các học viên khi được hỏi đều khẳng định quyết tâm phấn đấu để sớm đứng chân vào hàng ngũ của Đảng.

 Qua 2 năm thực hiện Chương trình 34-CTr của Huyện ủy, huyện Dầu Tiếng đã phát triển được 2 tổ chức Đảng với 8 đảng viên (đạt 40% chỉ tiêu). Như vậy, đến tháng 4-2019, toàn huyện có tổng số 5 tổ chức Đảng và 16 đảng viên trong DN ngoài khu vực Nhà nước. Ngoài ra, huyện còn có 29 đảng viên đang sinh hoạt ghép tại khu phố, ấp. Từ nay đến năm 2020, huyện phấn đấu phát triển ít nhất 3 tổ chức Đảng, kết nạp mới trên 10 đảng viên. Bên cạnh việc phát triển tổ chức Đảng và đảng viên, huyện Dầu Tiếng có kế hoạch tăng tỷ lệ tổ chức công đoàn trên tổng số DN có đủ điều kiện thành lập; phát triển các chi đoàn; chi hội phụ nữ; triển khai việc thành lập tổ chức Hội Cựu chiến binh… nhằm tạo tiền đề cho phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong DN ngoài khu vực Nhà nước cho những năm tiếp theo.

 TRÍ DŨNG - THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên