Phát triển tổ chức Đảng - Đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài nhà nước ở Dầu Tiếng: Những kết quả bước đầu

Cập nhật: 11-12-2018 | 05:36:58

Thực hiện Chương trình số 16 ngày 9-6-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực Nhà nước, giai đoạn 2016- 2020, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội từ huyện đến cơ sở đã nghiêm túc tổ chức triển khai chương trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DN ngoài khu vực Nhà nước do vậy đã tạo được sự chuyển biến tích cực.

 Công bố quyết định thành lập Chi bộ Công ty Cổ phần Gỗ Hồng Trâm Phát (xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng)

Tăng cường công tác vận động, tạo nguồn

Trong những năm qua, huyện Dầu Tiếng đã có nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh trên địa bàn. Đặc biệt, đây là địa phương đầu tiên của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ công nhận là huyện đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới. Đời sống người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể được triển khai thực hiện tốt, đạt yêu cầu các nhiệm vụ đề ra. Trong đó, việc xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DN ngoài khu vực Nhà nước được các cấp ủy Đảng, MTTQ và các đoàn thể quan tâm thực hiện nghiêm túc từ huyện đến cơ sở.

Theo báo cáo của Huyện ủy Dầu Tiếng, toàn huyện hiện có 1 cụm công nghiệp và trên 300 DN đang hoạt động. Tình hình hoạt động của các DN trên địa bàn huyện ổn định, đáp ứng cơ bản nhu cầu giải quyết việc làm cho lao động. Trong đó, cụm công nghiệp Thanh An đi vào hoạt động đã giải quyết việc làm cho khoảng 1.000 lao động. Bên cạnh đó huyện đang thu hút đầu tư vào Cụm công nghiệp An Lập và tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng triển khai quy hoạch mở rộng KCN Bàu Bàng về phía xã Long Tân với diện tích gần 1.000 ha. Mức đóng góp đối với ngân sách của các DN nhìn chung ổn định, chấp hành tốt các quy định.

Để thực hiện có hiệu quả Chương trình số 16 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thời gian qua, Đảng ủy các xã, thị trấn trong huyện đã triển khai các văn bản của Ban Thường vụ Huyện ủy đến các chi bộ trực thuộc, đồng thời tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt trong các cuộc họp như họp Ban Chấp hành Đảng bộ, họp UBND xã, giao ban các tổ chức đoàn thể - chính trị; tuyên truyền qua đài phát thanh… Các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện và triển khai đến các tổ chức đoàn thể, nêu cụ thể các chỉ tiêu và kế hoạch thực hiện. Bên cạnh đó, các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cũng như thường xuyên tiếp xúc với các DN trên địa bàn. Công tác tạo nguồn chủ yếu tập trung vào lực lượng công nhân là đoàn viên thanh niên và đoàn viên công đoàn. Bước đầu việc thành lập tổ chức Đảng trong DN được tập thể Ban Giám đốc và người lao động ở các DN quan tâm, đặc biệt là Công ty TNHH Hưng Thịnh Gia ở xã An Lập và Công ty TNHH Mai Thảo ở xã Minh Thạnh. Ông Nguyễn Phương Linh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, cho biết thời gian qua các cấp ủy Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội từ huyện đến cơ sở đã nghiêm túc tổ chức triển khai Chương trình số 16 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Bên cạnh đó, công tác tập hợp thanh niên công nhân và xây dựng tổ chức chính trị - xã hội tại các DN đã có những chuyển biến rõ rệt, mang lại nhiều kết quả tích cực, tạo được sự đồng thuận của DN cũng như khẳng định vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội đối với sự phát triển của DN.

Kết quả bước đầu

Trao đổi với chúng tôi về công tác phát triển đoàn viên công đoàn trong các DN ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, ông Hồ Phát, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện, cho biết thời gian qua, công tác phát triển đoàn viên công đoàn trong các DN ngoài khu vực Nhà nước được Liên đoàn Lao động huyện rất quan tâm. Liên đoàn Lao động huyện đã tổ chức tuyên truyền vai trò, vị trí, chức năng của tổ chức công đoàn đối với các DN. Nhìn chung các DN đều đã nhận thức đúng đắn và mong muốn thành lập tổ chức công đoàn ở DN để vận động đoàn viên tích cực lao động sản xuất cũng như bảo vệ, chăm lo đời sống của các đoàn viên.

Nhờ công tác tuyên truyền, vận động của Liên đoàn Lao động huyện cũng như nhận thức của các DN về vai trò của tổ chức công đoàn được nâng cao nên công tác phát triển tổ chức công đoàn và đoàn viên trong các DN ngoài Nhà nước ở Dầu Tiếng có nhiều thuận lợi. Hiện nay toàn huyện có trên 2.000 công đoàn viên đang sinh hoạt tại 20 tổ chức công đoàn cơ sở. Riêng năm 2018, Liên đoàn Lao động huyện đã thành lập 3 công đoàn cơ sở tại 3 DN gồm: Công ty TNHH Sản xuất thương mại Quốc Toản với 20 đoàn viên; Trung tâm ngoại ngữ Galaxy với 12 đoàn viên và hộ kinh doanh Năm Hồng với 21 đoàn viên. Chỉ tiêu phát triển tổ chức công đoàn cơ sở năm 2018 đạt 150% so với chỉ tiêu trên giao.

Đối với công tác phát triển tổ chức Đảng trong DN ngoài Nhà nước, đến nay huyện đã phát triển được 1 tổ chức Đảng ở Công ty Gỗ Hồng Trâm Phát (xã Định Hiệp). Từ nay đến năm 2020, huyện phấn đấu phát triển ít nhất 5 tổ chức Đảng, kết nạp mới 20 đảng viên. Bên cạnh việc phát triển tổ chức Đảng và đảng viên, huyện Dầu Tiếng có kế hoạch tăng tỷ lệ tổ chức công đoàn lên 90% trên tổng số DN có đủ điều kiện thành lập; Đoàn Thanh niên phát triển 2 chi đoàn; Hội Phụ nữ phát triển 1 chi hội; triển khai việc thành lập tổ chức Hội Cựu chiến binh, tạo tiền đề cho phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chinh trị - xã hội, đảng viên trong DN ngoài khu vực Nhà nước cho những năm tiếp theo.

Mặc dù đạt được một số kết quả bước đầu về xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DN ngoài khu vực Nhà nước, tuy nhiên theo đánh giá của Huyện ủy Dầu Tiếng, công tác này vẫn còn một số hạn chế đó là: Công tác tuyên truyền, vận động và tiếp xúc chủ DN để thành lập các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội còn khó khăn; một số DN có tâm lý phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên trong DN sẽ cản trở quá trình sản xuất, kinh doanh; công tác phát triển đoàn viên, hội viên còn hạn chế nên chưa tạo được nguồn để phát triển đảng viên… Nguyên nhân của những hạn chế trên được xác định là do Công tác tuyên truyền, vận động chủ DN còn hạn chế, một số DN chưa thật sự quan tâm đến hoạt động của các tổ chức. Bên cạnh đó, phương thức hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội còn đơn điệu, hành chính hóa, thiếu nội dung trọng tâm, không thiết thực đến lợi ích của DN dẫn đến cản trở quá trình sản xuất, kinh doanh và phát triển của DN, nhất là các DN có 100% vốn đầu tư nước ngoài. Các DN chưa nhìn thấy được lợi ích của mình khi có các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong DN so với những DN không có tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội.

Để thực hiện tốt mục tiêu đề ra trong phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DN ngoài khu vực Nhà nước trong thời gian tới, theo ông Nguyễn Phương Linh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, trước hết cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các luật liên quan đến các hoạt động của DN; tăng cường hội thảo, đối thoại với DN để nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của chủ DN và công nhân lao động; giải quyết hài hòa các lợi ích kinh tế cho DN và nhu cầu tinh thần cho công nhân lao động; tiếp tục rà soát, giám sát các DN trên địa bàn để có kế hoạch cụ thể để tiếp cận chủ DN; đổi mới phương thức sinh hoạt của các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội gắn liền với lợi ích thiết thực cho DN; ưu tiên phát triển các tổ chức chính trị - xã hội trước, sau đó các tổ chức này sẽ giới thiệu để phát triển đảng viên và tổ chức Đảng.

Tin tưởng rằng, với những kết quả đạt được trong thời gian qua cũng như những hạn chế đã được nhìn nhận và giải pháp đã đề ra, công tác phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DN ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn huyện Dầu Tiếng trong thời gian tới sẽ đạt được nhiều kết quả như kế hoạch đã đề ra.

 Để thực hiện có hiệu quả Chương trình số 16 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thời gian qua, Đảng ủy các xã, thị trấn trong huyện đã triển khai các văn bản của Ban Thường vụ Huyện ủy đến các chi bộ trực thuộc, đồng thời tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt trong các cuộc họp như họp Ban Chấp hành Đảng bộ, họp UBND xã, giao ban các tổ chức đoàn thể - chính trị; tuyên truyền qua đài phát thanh… Các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện và triển khai đến các tổ chức đoàn thể, nêu cụ thể các chỉ tiêu và kế hoạch thực hiện.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên