Phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh: Điểm sáng Thuận An

Cập nhật: 22-08-2011 | 00:00:00

Việc thành lập tổ chức Đảng và các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp (DN), nhất là DN có 100% vốn đầu tư nước ngoài tuy còn gặp nhiều khó khăn song thời gian qua, Thị ủy Thuận An đã có nhiều cố gắng và thu được kết quả nhất định từ công tác này. Các tổ chức Đảng được thành lập, duy trì và phát triển theo hướng tích cực. Số lượng được thành lập chưa nhiều nhưng hoạt động hiệu quả, có chất lượng, thể hiện vai trò lãnh đạo của Đảng trong DN...

Vận dụng nhiều hình thức tuyên truyền

Thực hiện mô hình quản lý theo Chương trình 51-CTr-TU ngày 6-11-2007 của Tỉnh ủy Bình Dương về xây dựng, phát triển tổ chức Đảng trong các DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài, đến cuối năm 2010 TX.Thuận An có 333 DN ngoài quốc doanh. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN trên địa bàn tương đối ổn định, giá trị sản xuất công nghiệp ngày càng tăng. Một số sản phẩm có tốc độ tăng cao như: chế biến lương thực, thực phẩm, đồ uống, sản phẩm từ cao su và nhựa, công nghiệp may mặc và giày xuất khẩu...

 Cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người lao động và chủ DN hiểu rõ lợi ích từ việc thành lập tổ chức cơ sở Đảng

Thị ủy Thuận An đã xây dựng kế hoạch và thành lập Ban chỉ đạo công tác xây dựng Đảng trong các DN ngoài quốc doanh và DN có vốn đầu tư nước ngoài với quan điểm xây dựng, phát triển tổ chức Đảng đi đôi với xây dựng củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đoàn thể trong DN; coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng.

Trên cơ sở khảo sát và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Thị ủy đã tổ chức chuyển giao chi bộ Công ty Cổ phần Hưng Thịnh (Khu công nghiệp Đồng An) và 17 đảng viên sang Đảng ủy khối DN tỉnh quản lý, đồng thời tiếp nhận quản lý chi bộ 2 thuộc Công ty Hài Mỹ (100% vốn nước ngoài, đóng tại phường Bình Chuẩn) gồm 5 đảng viên từ Đảng ủy khối DN. Tiếp đó, Thị ủy đã tiếp nhận chi bộ Công ty Cổ phần sứ Thiên Thanh từ Đảng bộ khối cơ sở Bộ Xây dựng, gồm 18 đảng viên. Ngoài ra, Ban Thường vụ Thị ủy quyết định tách chi bộ đoàn thể thành lập chi bộ Liên đoàn Lao động thị xã, gồm 4 đảng viên.

Trên cơ sở đó Ban chỉ đạo đã phối hợp cùng chi bộ LĐLĐ rà soát số DN hiện có đảng viên đang sinh hoạt nơi cư trú, hoặc sinh hoạt tạm ở địa phương nơi DN trú đóng, qua đó vận động số đảng viên này chuyển sinh hoạt Đảng về chi bộ LĐLĐ để chi bộ có điều kiện giao nhiệm vụ công tác giáo dục nhận thức về Đảng cho công nhân lao động trong DN nhằm bồi dưỡng tạo nguồn phát triển Đảng khi có đủ số lượng thành lập chi bộ độc lập trong DN. Qua quá trình hoạt động, chi bộ LĐLĐ đã phát triển và tách 3 đảng viên của chi bộ Công ty Cổ phần Chiếu xạ An Phú thành lập chi bộ độc lập.

Hiệu quả mang lại

Ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó Bí thư Thị ủy Thuận An, cho biết từ khi thành lập đến nay các chi bộ đã thể hiện được vai trò lãnh đạo, đảng viên luôn nêu cao tính tiên phong gương mẫu trong công việc và đạo đức lôi sống, được quần chúng tín nhiệm và chủ DN tin tưởng. Một số đồng chí được giao giữ các vị trí quan trọng trong DN. Bên cạnh đó, được sự lãnh đạo của tổ chức Đảng, các tổ chức đoàn thể luôn được quan tâm xây dựng và củng cố, phát triển đoàn viên, hội viên, đề xuất với lãnh đạo DN tạo điều kiện cho các đoàn thể hoạt động.

Các tổ chức công đoàn, Đoàn thanh niên cơ bản hoạt động bảo đảm theo chức năng, nhiệm vụ của mỗi đoàn thể; nắm bắt tâm tư nguyện vọng của công nhân kịp thời bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động, qua đó làm cho người lao động nhận thức được trách nhiệm của mình đối với DN. Từ đó tích cực lao động sản xuất góp phần ổn định và phát triển DN, hạn chế đình lãn công.

Công tác phát triển đảng viên được chú trọng thực hiện trong suốt thời gian qua. Có 3 chi bộ ngoài quốc doanh đến nay đã kết nạp mới 11 đảng viên, trong đó chi bộ Công ty TNHH Kim Huy kết nạp 5 đảng viên, chi bộ Công ty Cổ phần Thương mại kết nạp mới 4 đảng viên. Ngoài ra từ khi thành lập chi bộ LĐLĐ thị xã đã kết nạp mới 7 đảng viên đang công tác tại 7 DN. Các đảng viên được kết nạp đều có trình độ học vấn từ THPT trở lên, có đồng chí giữ các chức vụ quản đốc, kế toán hoặc chủ tịch Hội LHTN, Chủ tịch công đoàn cơ sở trong DN. Qua đánh giá phân loại tổ chức cơ sở Đảng hàng năm, các chi bộ trong DN tư nhân đều đạt trong sạch vững mạnh hoặc hoàn thành nhiệm vụ, không có chi bộ yếu kém. Hàng năm số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt trên 90%.

Theo ông Nguyễn Ngọc Quang để công tác xây dựng tổ chức Đảng trong DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài đạt hiệu quả trước hết cần tăng cường tuyên truyền, vận động thuyết phục làm cho người lao động và chủ DN hiểu rõ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về việc thành lập và hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể là nhằm mục tiêu xây dựng và phát triển DN, bảo vệ quyền lợi người lao động. Bên cạnh đó phải không ngừng kiện toàn, củng cố tổ chức Đảng, xây dựng đội ngũ đảng viên ngày càng phát triển về số lượng, chất lượng, có năng lực chuyên môn, phẩm chất chính trị vững vàng, được quần chúng tín nhiệm và chủ DN tin tưởng.

TRÍ DŨNG

Đảng bộ TX.Thuận An đang quản lý 5 chi bộ DNNQD gồm Chi bộ Công ty TNHH Kim Huy, Chi bộ Công ty cổ phần Thương mại tổng hợp, Chi bộ công ty Hài Mỹ, Chi bộ Công ty Cổ phần Sứ Thiên Thanh và Chi bộ Công ty Cổ phần Chiếu xạ An Phú với tổng số 42 đảng viên. Có tổng cộng 296 DN thành lập công đoàn cơ sở, trong đó có 112 DN 100% vốn nước ngoài gồm 43.000 công đoàn viên; 4 DN thành lập tổ chức Đoàn thanh niên và Chi hội Liên hiệp thanh niên.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên