Phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước: Hướng đến chăm lo thiết thực cho thanh niên công nhân

Cập nhật: 19-11-2016 | 08:59:55

Tập trung xây dựng tổ chức Đoàn - Hội trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước (DNKVNNN) là góp phần nâng cao nhận thức, tăng cường mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, phát huy vai trò, vị trí của tổ chức Đoàn, Hội. Tuy nhiên, đối với thanh niên công nhân (TNCN) lao động trong các DNKVNNN, việc tập hợp lực lượng này vào tổ chức Đoàn, Hội cũng còn gặp nhiều khó khăn.

 

 Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh thăm và tặng quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: T.LÊ

 Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Dương đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Cụ thể là công tác tổ chức các hoạt động nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên thanh niên, TNCN trong các DNKVNNN. Theo thống kê, các đơn vị đã trao tặng 4.988 phần quà trị giá gần 1,2 tỷ đồng; tổ chức 152 chương trình văn nghệ phục vụ cho gần 300.000 lượt TNCN trên toàn tỉnh; trao 261 suất quỹ hỗ trợ thanh niên xa quê (TNXQ) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí 253 triệu đồng; tổ chức 232 chương trình về nguồn cho gần 28.500 lượt TNCN nhân các ngày lễ lớn; khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho 7.850 TNCN; trao tặng 4.700 vé xe miễn phí cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn tết; tổ chức 42 mâm cơm ngày tết cho TNCN xa quê không có điều kiện về quê ăn tết... Đặc biệt là việc quan tâm tổ chức ngày tết dân tộc như: Tết Donta, Chol Chnam Thmay... cho đoàn viên, TNCN là người dân tộc thiểu số.

Bên cạnh đó, công tác tổ chức các hoạt động chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, TNCN tại các DNKVNNN trong thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Các cấp bộ Đoàn đã chủ động lồng ghép công tác chăm lo cho TNCN gắn với các đề án như đề án “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm” giai đoạn 2008-2015, giới thiệu việc làm cho 30.000 thanh niên và đào tạo nghề cho hơn 13.000 thanh niên; đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh Bình Dương” giai đoạn 2011-2015 đã tổ chức 135 phiên tòa giả định và hơn 300 kịch diễn đàn, thu hút trên 41.000 lượt đoàn viên, TNCN, học sinh, nhân dân tham gia theo dõi và nhiệt tình hưởng ứng; đề án “Phổ cập tin học cho thanh niên và nâng cao kiến thức tin học cho cán bộ Đoàn tỉnh Bình Dương” giai đoạn 2011-2015 đã đào tạo, phổ cập tin học cho 17.362 TNCN. Đồng thời, Đoàn Thanh niên các cấp đã tổ chức tuyên truyền chính sách pháp luật, thông tin thời sự, tình hình biển đảo... cho gần 20.000 lượt TNCN. Qua đó, giúp TNCN có điều kiện cập nhật thông tin, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm trong công việc, trong cuộc sống.

Mặc dù đã đạt được những kết quả bước đầu, song việc phát huy hiệu quả của các tổ chức Đoàn, Hội trong DNKVNNN còn gặp nhiều khó khăn. Anh võ Cao Trí, Phó Bí thư Phường đoàn Dĩ An, TX.Dĩ An (địa bàn có nhiều TNCN dân tộc đang sinh sống, làm việc) chia sẻ: “Do thành phần TNCN tập hợp đa dạng, khác nhau nhiều về trình độ, văn hóa, vùng miền, tôn giáo, tín ngưỡng nên nội dung, tài liệu sinh hoạt chưa đáp ứng được các nhu cầu của TNCN. Số lượng TNCN được tập hợp và chăm lo còn thấp so với tổng số TNCN trên địa bàn. Nhiều doanh nghiệp thường xuyên biến động về số lượng công nhân, thời gian làm việc gây biến động trong công tác đoàn kết tập hợp thanh niên”.

Để khắc phục những khó khăn, từng bước xây dựng, nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội trong các DNKVNNN, hoạt động của Đoàn, Hội trong doanh nghiệp cần có sự linh hoạt, mềm dẻo, thường xuyên quan tâm động viên, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể, mô hình xuất sắc để thúc đẩy phong trào. Anh Huỳnh Thanh Trà, Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh cho biết: “Hoạt động của Đoàn trước hết phải hướng tới đoàn viên, TNCN trong khối, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu, tích cực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, TNCN. Cần xác định công tác đoàn kết, tập hợp TNCN phải trở thành nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, nhất là những địa phương có nhiều khu, cụm công nghiệp, lực lượng công nhân lao động nhiều... Điều này rất cần có sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp mới tạo ra được hiệu quả thiết thực, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay”.

 THANH LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên