Phát triển văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân

Cập nhật: 28-08-2015 | 09:12:21

70 năm qua (28.8.1945- 28.8.2015), lịch sử xây dựng và phát triển của ngành văn hóa - thông tin (VH-TT) luôn gắn với lịch sử cách mạng và dân tộc. Cũng như các tỉnh, thành trong cả nước, trải qua những chặng đường đầy khó khăn, ngành VH-TT Bình Dương đã không ngừng lớn mạnh, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây và xây dựng đất nước ngày nay.


Giao lưu với lãnh đạo ngành VH-TT qua các thời kỳ.
Ảnh: T.LÝ

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, qua nhiều lần đổi tên, ngành VH-TT đã được đổi tên thành ngành văn hóa - thể thao và du lịch (VH-TT&DL). Lúc này, các hoạt động VH-TT của tỉnh tiếp tục phát huy vai trò xung kích của mình trên mặt trận văn hóa, tư tưởng; tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu, trở thành “nhịp cầu” nối nhân dân, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của người dân. Để xây dựng những “bữa ăn” tinh thần cho nhân dân, tỉnh đã chủ trương xây dựng thiết chế văn hóa. Hiện nay, 7/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh có Trung tâm VHTT - Thể thao, 32 Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã, phường, thị trấn; 33 thư viện và nhiều phòng đọc, tủ sách phục vụ nhu cầu đọc cho nhân dân. Trên địa bàn tỉnh có 52 di tích được xếp hạng quốc gia, cấp tỉnh. Hàng năm, Bảo tàng tỉnh và các di tích mở cửa phục vụ trên 100.000 lượt khách tham quan, thưởng ngoạn.

Ông Vũ Đức Thành, nguyên Giám đốc Sở VH-TT cho biết, trước đây muốn hoạt động và biểu diễn rất khó khăn, bởi cơ sở vật chất thiếu thốn rất nhiều. Giờ đây, nhìn các trung tâm văn hóa được xây dựng khang trang, người dân có nơi vui chơi, bản thân ông cảm thấy vô cùng phấn khởi. Đầy đủ phương tiện hoạt động, sự nhiệt tình của cán bộ VH-TT&DL nên đã tạo ra nhiều hoạt động bổ ích cho nhân dân. Từ đó đánh giá từng bước sự phát triển của ngành.


Văn nghệ chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập ngành VH-TT.
Ảnh: T.LÝ

Có được những sân chơi lành mạnh, bổ ích, người dân đã nỗ lực xây dựng đời sống văn hóa trong gia đình, khu, phố, ấp, đơn vị. Đến cuối năm 2014, số hộ gia đình văn hóa đạt tỷ lệ 93,42%; khu phố, ấp văn hóa đạt 73,72%; đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa 89,85% đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước. Bên cạnh hoạt động văn hóa, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” ngày càng phát triển với nhiều loại hình phong phú, đa dạng. Cuối năm 2014, số gia đình thể thao đạt 23,3%, số người tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên đạt 27,3%. Thể thao thành tích cao đạt được nhiều huy chương vàng danh giá từ các giải quốc tế, quốc gia, cụm, khu vực. Ngoài ra, lĩnh vực du lịch cũng đang được tỉnh quan tâm, đầu tư, quy hoạch. Do đó, mức tăng trưởng về tổng lượt khách và tổng doanh thu du lịch hàng năm đều tăng, năm sau cao hơn năm trước.

Với những phấn đấu, nỗ lực không ngừng trên chặng đường phát triển, ngành VH-TT&DL có nhiều tập thể, cá nhân đã được vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý của các cấp trao tặng. Đặc biệt, năm 2014, ngành vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì cho tập thể cán bộ công chức viên chức Sở VH-TT&DL. Đây là vinh dự chung, là sự cổ vũ, động viên cho tập thể cán bộ viên chức ngành tiếp tục phấn đấu và hoàn thành hơn nữa nhiệm vụ được giao.

Để ngành VH-TT&DL ngày càng phát triển, ông Nguyễn Quốc Nhân, nguyên Phó Giám đốc Sở VH-TT (giai đoạn 1988-1990) cho biết, trước đây, ngành chỉ trên dưới 50 cán bộ, chiến sĩ, phương tiện hoạt động rất ít. Họ đến với ngành bằng niềm đam mê, hoạt động bằng kinh nghiệm chứ không qua trường lớp. Giờ đây, sống trong thời bình, có đầy đủ phương tiện hoạt động, cán bộ trong ngành cần nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Bên cạnh đó cần phải cố gắng học hỏi nhiều hơn nữa. Khi đất nước phát triển, hội nhập quốc tế thì sự phát triển của văn hóa không chỉ ở một địa phương, một đất nước mà còn lan rộng, giao thoa nền văn hóa các nước, đòi hỏi cán bộ ngành phải có trách nhiệm để làm tốt trách nhiệm, bắt kịp với điều kiện, tiến bộ hiện nay.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên