Bệnh viện đa khoa Vạn Phúc:

Phẫu thuật cột sống và thay đĩa đệm nhân tạo

Cập nhật: 06-01-2017 | 16:40:28

Sáng nay (6-1), Bệnh viện đa khoa Vạn Phúc đã tiến hành phẫu thuật cột sống và thay đĩa đệm nhân tạo, bắt vít cố định cho bệnh nhân Nguyễn Thị Hoài T. (SN 1967) ở xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo (ảnh).

Bệnh nhân T. bị đau cột sống thắt lưng nhiều năm, đã điều trị một số bệnh viện nhưng không giảm. Trong thời gian gần đây, bệnh nhân T. bắt đầu có dấu hiệu tê tay chân, thường đau nhiều khi di chuyển, đau vùng thắt lưng lan xuống mông, đùi, bàn chân nên đi lại khó khăn. Đến khám tại Bệnh viện đa khoa Vạn Phúc được bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân T. bị trượt L4 ra trước độ I, tầng L3- L4 thoát vị ra trước, tầng L4-L5 thoát vị ra sau trung tâm kèm rách vòng sợi, chèn ép rễ thần kinh. Qua kiểm tra tổng quát, bác sĩ đã giải thích và yêu cầu bệnh nhân nhập viện để phẫu thuật.

Với những bệnh nhân có bệnh lý thoát vị đĩa đệm có chèn ép rễ thần kinh, các bác sĩ sẽ lấy đĩa đệm thoát vị ra ngoài, giải phóng chèn ép tủy sống rồi đặt đĩa đệm nhân tạo vào vị trí đã lấy đĩa đệm cũ đi. Đĩa đệm nhân tạo có các cỡ, đặt vào cột sống kiểu cài răng lược nên không lo ngại tình trạng đĩa đệm nhân tạo bị thừa ra ngoài gây thoát vị trở lại. Hầu hết các bệnh nhân hồi phục nhanh sau khi mổ. Bệnh nhân có thể ra khỏi giường bệnh và đi lại trong vòng một đến hai ngày. Bệnh nhân sẽ được khuyên là đi lại cẩn thận, thoải mái và tránh không được làm giãn cột sống (ưỡn lưng về phía sau). Thay đĩa đệm nhân tạo là một qui trình ngoại khoa mới được dùng cho đau lưng mạn tính. Kỹ thuật điều trị này liên quan đến ghép các đốt sống giả được làm bằng hợp kim chrome cobalt và nhựa polyethylene chất lượng cao được thiết kế để bắt chước chức năng của các đĩa đệm khoẻ mạnh.

 T.Vy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên