Phe đối lập Hàn Quốc kêu gọi đảng cầm quyền luận tội Tổng thống

Cập nhật: 27-11-2016 | 16:14:10

 

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye. (Nguồn: Reuters)

Theo hãng thông tấn Yonhap, các đảng đối lập ở Hàn Quốc ngày 27-11 đã lên tiếng kêu gọi Đảng Saenuri cầm quyền tham gia nỗ lực luận tội Tổng thống Park Geun-hye liên quan đến vụ bê bối chính trị hiện nay, đồng thời nhấn mạnh đảng này cần có câu trả lời đối với cuộc tuần hành phản đối Tổng thống được cho là có sự tham gia của khoảng 1,5 triệu người diễn ra hôm 26-11.

Một tuyên bố của đảng Dân chủ đối lập chính có đoạn: “Người dân đã bày tỏ quyền phản kháng của mình thông qua cuộc tuần hành lớn kỷ lục. Tổng thống cần phải đáp lại mệnh lệnh nghiêm khắc của người dân."

Trong khi đó, đảng Nhân dân cũng thuộc phe đối lập thì nhấn mạnh Quốc hội cần tập trung nỗ lực vào việc thông qua đề nghị luận tội bà Park, đồng thời tuyên bố sẵn sàng hợp tác với bất kỳ ai tìm cách phế truất nhà lãnh đạo này.

Các nhà phân tích chính trị cho rằng cần ít nhất 28 nghị sỹ thuộc Đảng Saenuri tham gia nỗ lực này thì mới đủ 200 phiếu để Quốc hội Hàn Quốc có thể thông qua đề nghị luận tội bà Park. Mặc dù có khoảng 40 nghị sỹ của Saenuri được dự đoán là sẽ ủng hộ đề nghị luận tội, Đảng cầm quyền này vẫn bị chia rẽ giữa những người ủng hộ và phản đối bà Park.

Một người phát ngôn của Saenuri được dẫn lời tuyên bố họ sẽ tập trung nỗ lực vào việc bình thường hóa các công việc nhà nước bị tê liệt do vụ bê bối này./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên