Philippines khẳng định chủ quyền với khu vực dưới biển Benham Rise

Cập nhật: 14-03-2017 | 22:19:29

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Reuters đưa tin, Philippines ngày 14-3 đã lên tiếng khẳng định chủ quyền đối với một ngư trường ở Thái Bình Dương, nhấn mạnh cần phải bảo vệ ngư trường này sau khi một tàu khảo sát của Trung Quốc bị phát hiện ở khu vực này hồi năm ngoái.

Manila đã gửi công hàm phản đối Bắc Kinh sau khi một tàu Trung Quốc bị phát hiện đang di chuyển ở Benham Rise, một khu vực rộng lớn của Philippines đã được Liên hợp quốc công nhận là một phần thềm lục địa của quốc gia Đông Nam Á vào năm 2012.

Trong một thông báo, người phát ngôn Bộ ngoại giao Philippines Charles Jose nói: "Không có quốc gia nào khác có tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở đây, đó là điều không thể tranh cãi.

Là một quốc gia thực hiện quyền chủ quyền và quyền tài phán, chúng tôi là nước duy nhất có đặc quyền để khai thác tài nguyên quốc gia ở Benham Rise. Trách nhiệm của chúng tôi là bảo vệ khu vực này."

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 13/3 đã yêu cầu dựng "các cấu trúc" ở khu vực Benham Rise, để chỉ rõ quyền tài phán của Philippines và nói với hải quân nước này rằng nếu tàu Trung Quốc quay trở lại, hải quân Philippines hãy đến đó và tuyên bố rằng đây là khu vực của Philippines./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên