Philippines mở cửa cho đầu tư nước ngoài vào nhiều ngành quan trọng

Cập nhật: 24-11-2016 | 16:14:44

 Một góc Philippines. (Nguồn: Getty Images)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 23-11 tuyên bố đang tiến hành các bước nhằm mở cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài trong các lĩnh vực điện, năng lượng và viễn thông, nhằm hạn chế tham nhũng và thúc đẩy chống chủ nghĩa bảo hộ.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thành phố Davao sau khi trở về từ Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Peru, ông nhấn mạnh đã đến lúc thay đổi quy định và giải phóng các lĩnh vực năng lượng, điện và viễn thông để khiến Philippines trở nên cạnh tranh, cũng như giúp người dân nước này có được dịch vụ tốt hơn và được chia sẻ sự thịnh vượng.

Ông cho rằng cách thức duy nhất giúp Philippines đẩy nhanh việc mang lại lợi ích cho người nghèo là mở cửa cho lĩnh vực thông tin liên lạc và toàn bộ lĩnh vực năng lượng.

Nhà lãnh đạo Philippines cho biết muốn gửi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng đã đến lúc "chia sẻ tiền bạc cho toàn bộ đất nước, tiến nhanh hơn và mở cửa cạnh tranh cho tất cả."

Các nhà đầu tư tại Philippines, một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, thường bày tỏ lo ngại về những điều chỉnh có thể dẫn tới hạn chế đầu tư nước ngoài vào một số lĩnh vực, trong đó có viễn thông và các dịch vụ công cộng.

Nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Philippines lâu nay do các "ông trùm" trong nước thống trị, trong khi các nhà đầu tư nước ngoài vắng mặt trong nhiều lĩnh vực.

Theo ông Duterte, cách duy nhất để giải quyết vấn đề này là tách Philippines khỏi nhóm ít người nắm giữ quyền lực lẫn tài chính. Đây là lời cảnh báo với hai tập đoàn viễn thông đang thống trị tại Philippines hiện nay là Philippine Long Distance Telephone Co (PLDT) và Globe Telecom cần phải phát triển hoặc đối mặt với đối thủ cạnh tranh mới.

Hiện dịch vụ viễn thông và dữ liệu tại Philippines được đánh giá là chậm nhất trong các nước châu Á.

Tổng thống Duterte khẳng định đang hoàn tất kế hoạch để mở cửa ngành công nghiệp thông tin và liên lạc cho những đối tác mới để thúc đẩy cạnh tranh và chất lượng dịch vụ.

Hiện Philippines đang xem xét các thủ tục pháp lý và dàn xếp cơ chế để đẩy nhanh quá trình tiếp cận cho những nhà đầu tư mới vào ngành điện và lĩnh vực năng lượng.

Theo Bộ Kinh tế kế hoạch Philippines, trong 3 tháng cầm quyền đầu tiên của Tổng thống Rodrigo Duterte, kinh tế nước này đã tăng trưởng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức 6,8% dự đoán./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên