Phổ biến pháp luật hướng về cơ sở

Cập nhật: 09-11-2020 | 08:46:31

Nhiều hoạt động hướng về Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11) trong những ngày qua có nội dung, hình thức tuyên truyền gần gũi, thiết thực, giúp người dân ngày càng nâng cao nhận thức để sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật.

Lãnh đạo UBND TX.Bến Cát trao giỏ sách pháp luật cho đại diện một số đơn vị ở TX.Bến Cát

 Tổ chức đợt cao điểm

Theo kế hoạch triển khai thực hiện của Sở Tư pháp, năm nay công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật hướng về cơ sở, đặc biệt là trong tháng cao điểm bắt đầu từ ngày 15-10 đến 15-11-2020. Các hoạt động được tổ chức phong phú, ý nghĩa từ tuyên truyền cổ động trực quan, tọa đàm, ra quân hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9-11, trang bị tủ sách pháp luật tại doanh nghiệp, hội thi tìm hiểu các bộ luật liên quan thông qua sân khấu hóa... Các đơn vị chịu trách nhiệm lựa chọn nội dung, hình thức, cách làm phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị mình để mục đích cuối cùng là đưa pháp luật vào cuộc sống, giúp người dân hiểu rõ hơn những quy định cần thiết.

Lãnh đạo Sở Tư pháp cho rằng dịp này sở cũng phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin - Truyền thông, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh tuyên truyền Ngày Pháp luật Việt Nam, tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa của ngày này thông qua địa chỉ email công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; phối hợp Trung tâm Thông tin điện tử tỉnh mở paner tuyên truyền Ngày Pháp luật 9-11-2020 và liên kết với paner Ngày Pháp luật 9-11 của Sở Tư pháp trong trang thông tin điện tử của tỉnh.

Về tuyên truyền trực quan sinh động, Sở Tư pháp đã chỉ đạo thực hiện treo, gắn bảng tuyên truyền treo trước Trung tâm Hội nghị - Triển lãm tỉnh (thành phố mới), in các ấn phẩm về một số quy định pháp luật về các biện pháp bảo vệ, hành vi bị nghiêm cấm và xử lý vi phạm pháp luật về an ninh mạng; phòng, chống tác hại của rượu, bia; phòng chống lạm dụng lao động chưa thành niên, quy định riêng đối với lao động nữ và bảo đảm bình đẳng giới; quy định của pháp luật về phòng chống tra tấn, cải cách tư pháp… để cấp phát cho người dân.

Hướng về cơ sở

Cũng trong dịp này, Sở Tư pháp chỉ đạo xây dựng nội dung để tuyên truyền trên Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương và trên Đài Phát thanh cấp huyện, loa truyền thanh cơ sở. Một số hoạt động của các sở, ngành, huyện, thị, thành phố có thể kể đến, như: Cấp tỉnh tiếp tục tổ chức thi tìm hiểu pháp luật trên internet cho thanh niên. Bài dự thi được tiếp tục gửi về cho Ban Tổ chức tổng hợp và tổng kết trao giải. Tổ chức tập huấn kỹ năng phổ biến giáo dục pháp luật cho các tuyên truyền viên; treo panô, cờ phướn tại các huyện, thị, thành phố, in và cấp phát tờ gấp pháp luật, tuyên truyền trên Báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương.

Một số hoạt động thu hút đông đảo cán bộ, công chức, gia như Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức cuộc thi dưới hình thức sân khấu hóa. Đây là hội thi dành cho cán bộ, công chức, viên chức đang công tác trong ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh. Nội dung thi gồm kiến thức pháp luật trong các lĩnh vực của ngành nông nghiệp, các quy định đã được thể chế hóa thành các văn bản luật và chính sách đang có hiệu lực thi hành, chuẩn bị có hiệu lực thi hành. Có 7 đội trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham gia cuộc thi này. viên chức và người dân tham

Tại TX.Bến Cát, 2 hoạt động chính trong dịp này là tọa đàm và mít tinh. Tọa đàm về pháp luật được tổ chức tại UBND xã An Điền dành cho hơn 100 đại biểu là cán bộ đoàn thể, trưởng, phó khu, ấp của các xã, phường tìm hiểu về Bộ Luật Dân sự: Trao đổi, học hỏi lẫn nhau trong công tác hòa giải cơ sở. Chương trình mít tinh cũng được tổ chức trọng thể, ý nghĩa với mục đích trang bị tủ sách pháp luật, gắn tuyên truyền pháp luật đến người lao động trong doanh nghiệp.

Theo bà Nguyễn Ngọc Dung, Phó phòng Tư pháp TX.Bến Cát, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở cơ sở trước đây còn đơn điệu nhưng nay đã có nhiều hình thức phong phú, thu hút người dân tham gia nhiều hơn. Tuyên truyền pháp luật càng đi sâu vào cơ sở càng hữu ích với người dân, đưa kiến thức pháp luật đến gần người dân nhiều hơn. Tuyên truyền pháp luật thông qua các hoạt động của đoàn thể, lồng vào những phong trào văn nghệ, thể thao, hội thi, tọa đàm, sinh hoạt tại khu nhà trọ... là cách làm hay, không gây nhàm chán, đơn điệu. Cũng theo bà Dung, khi đi làm công tác hòa giải, cán bộ tư pháp các cấp cũng đã lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân rất tốt, từ đó hiểu biết và vận dụng kiến thức về luật pháp của bà con ngày càng nâng cao hơn... Riêng tại TX.Bến Cát, từ đầu năm đến nay, Phòng Tư pháp cũng đã tham mưu UBND thị xã ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tư pháp xã, phường phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể, tổ hòa giải khu phố, ấp nâng cao tỷ lệ hòa giải thành đạt từ 85% trở lên, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội ở địa phương.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên