Phó chánh văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Phạm Vũ Hồng Minh: Giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Cập nhật: 27-03-2014 | 00:00:00
Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, bà Phạm Vũ Hồng Minh, Phó Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), cho biết dù gặp nhiều khó khăn, trở ngại, nhưng ngay khi chuyển vào Trung tâm Hành chính tập trung tỉnh (Thành phố mới Bình Dương), sở đã đề ra các giải pháp nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả về việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về lĩnh vực TNMT cho người dân, doanh nghiệp (DN) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tập trung cấp tỉnh…

   Nhân viên bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả Sở TN&MT giải thích cho người dân hiểu các quy trình thực hiện thủ tục hành chính về lĩnh vực TNMT Ảnh: HỒNG THUẬN

 - Vào những ngày đầu khi chuyển vào Trung tâm Hành chính tập trung tỉnh, phải nói rằng Sở TN&MT gặp khá nhiều khó khăn, trong đó cái chính yếu là do sở và các đơn vị trực thuộc cùng một số đơn vị có liên quan để giải quyết TTHC chuyển chưa đồng loạt, làm ảnh hưởng đến việc luân chuyển hồ sơ. Trước tình hình này, lãnh đạo sở liên tục quán triệt tư tưởng và động viên cán bộ, công chức, viên chức nâng cao tinh thần trách nhiệm, đồng thời điều chỉnh cơ chế phối hợp để giải quyết TTHC bảo đảm tiến độ đề ra.

Bên cạnh đó, sở cũng kịp thời thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng và trang web của ngành cho người dân và DN biết và tìm hiểu. Nhờ vậy đến nay, khó khăn đã được khắc phục và quy trình giải quyết TTHC cũng đã ổn định.

- Vậy, giải pháp nào để nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC về lĩnh vực TNMT, thưa bà?

- Sở TN&MT đã đề ra các giải pháp, trong đó giải pháp đầu tiên là chủ động thực hiện rà soát các quy định, TTHC để kịp thời phát hiện các bất cập, khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện. Từ đó, đề xuất phương án giải quyết nhằm điều chỉnh, đơn giản hóa các TTHC. Tiếp đó, xây dựng và triển khai phần mềm một cửa đáp ứng nhu cầu quản lý và luân chuyển hồ sơ tại bộ phận một cửa và các phòng, ban, đơn vị trực thuộc cho 100% số TTHC được sở công bố, cho phép người dân, DN nộp và tra cứu tình trạng hồ sơ qua mạng.

Sở cũng sẽ đăng tải, cập nhật thường xuyên các TTHC trên trang web và đưa tất cả các TTHC vào phạm vi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, nhằm nâng cao chất lượng kiểm soát và đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ kịp thời. Quan trọng nhất là tổ chức giao lưu trực tuyến với người dân, DN để giải đáp các vấn đề có liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước về TNMT.

- Được biết sở đang tập trung sửa đổi, hoàn thiện đề án một cửa, một cửa liên thông, xin bà cho biết cụ thể về vấn đề này?

- Hiện nay, Sở TN&MT đã tổ chức thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tập trung cấp tỉnh tại Trung tâm Hành chính tập trung tỉnh; đồng thời đang sửa đổi, Sở sẽ hoàn thiện Đề án một cửa, một cửa liên thông để thống nhất với Đề án một cửa, một cửa liên thông tập trung cấp tỉnh, nhằm giảm thời gian và chi phí đi lại của người dân, DN. Song song đó, sở sẽ hoàn thiện phần mềm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, trang bị các máy móc, thiết bị tại khu vực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của sở để người dân, DN tra cứu nội dung các TTHC và tiến độ giải quyết các hồ sơ; gắn kết việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện giải quyết TTHC trên môi trường mạng là nhiệm vụ quan trọng tiếp tục phải làm, cụ thể là cung cấp dịch vụ công, hành chính công về lĩnh vực đất đai, môi trường và tài nguyên trên môi trường trực tuyến cấp độ 3, phấn đấu trong năm 2014 các TTHC đã công bố cung cấp ở mức độ 3.

Một số luật có liên quan đến lĩnh vực của ngành TN&MT gần đây cũng thay đổi như Luật Tài nguyên nước, Luật Đất đai… đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của sở phải tổ chức đánh giá tác động của quy định về TTHC, kịp thời xem xét sự cần thiết, tính hợp lý, tính hợp pháp, các chi phí tuân thủ hành chính, để tham mưu các cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh kịp thời.

 M.H (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên