Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị: Công tác Dân số - KHHGĐ đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ

Cập nhật: 24-10-2013 | 00:00:00

(BDO) Tổng kết 10 năm thực hiện Pháp lệnh dân số giai đoạn 2003 – 2013, công tác dân số - KHHGĐ trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của các ban, ngành trong tỉnh, sự điều hành sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ làm công tác dân số từ tỉnh đến các khu phố, ấp.

Liên quan đến những vấn đề trên, PV có cuộc trao đổi với bác sĩ Huỳnh Văn Nhị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh…

PV: Thực hiện Pháp lệnh dân số đã tác động như thế nào đến nhận thức của người dân cũng như tình hình Kinh tế - chính trị xã hội của tỉnh?

 PCT.Huỳnh Văn Nhị: Qua đây, người dân càng hiểu thêm được ý nghĩa trong việc thực hiện công tác dân số và KHHGĐ. Qua đó, thấy được cái lợi trước mắt cũng như là về lâu dài.

Về lợi ích trước mắt: đảm bảo sức khỏe cho bà mẹ và em bé. Việc nuôi dưỡng, chăm sóc các cháu ngày càng tốt hơn.

Về lâu dài: tăng cường giáo dục cho các cháu, góp phần ổn định về dân số của địa phương cũng như của đất nước. Hiện nay, Việt Nam ở mức độ dân số cao, bên cạnh đó tình trạng già hóa dân số cũng gia tăng cho nên tăng cường chăm sóc những người cao tuổi cũng như phát huy vai trò của người cao tuổi hơn nữa.

PV: Thưa ông, qua 10 năm thực hiện pháp lệnh dân số vẫn còn nhiều trường hợp sinh con thứ 3 và Đảng viên sinh con thứ 3 trở lên. Như vậy trong thời gian tới tỉnh có những biện pháp cũng như giải pháp cho vấn đề này như thế nào?

PCT.Huỳnh Văn Nhị:  Bên cạnh việc tuyên truyền đối với mọi người dân để thực hiện Pháp lệnh về dân số thì đối với các tổ chức Đảng cũng như các tổ chức đoàn thể cần phải nêu cao tình thần gương mẫu; đồng thời phải có hình thức xử lý đối với những Đảng viên, những cán bộ thiếu gương mẫu trong việc thực hiện các chính sách về dân số khi sinh con thứ 3. Bên cạnh đó, cần có sự hạn chế về mất cân bằng giới tính khi sinh.

PV: Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới tỉnh có những định hướng và hỗ trợ gì cho công tác dân số?

PCT.Huỳnh Văn Nhị: Trước mắt sẽ có lớp tập huấn cho các cán bộ làm công tác dân số từ xã, phường cho tới khu, ấp. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ rà soát lại chế độ chính sách đối với cán bộ, CTV làm công tác dân số - KHHGĐ và những hạn chế để phát huy những kết quả đã đạt được  

PV: Hiện nay các cán bộ, CTV công tác dân số - KHHGĐ vẫn còn gặp khó khăn vì kinh phí hỗ trợ không nhiều, thậm chí không có. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

PCT.Huỳnh Văn Nhị: Kinh phí cho cán bộ, CTV làm công tác này sẽ được các ngành, các cấp quan tâm nhiều hơn. Đặc biệt là các phương tiện mang lại hiệu quả cao; đồng thời tăng cường các mô hình như: dịch vụ chăm sóc SKSS ở những nơi, những vùng đặc biệt khó khăn. Đối với Bình Dương, nữ công nhân chiếm một số lượng khá lớn. Đây cũng là đối tượng mà chúng tôi cần quan tâm hơn nữa.

TÂM TRANG (Thực hiện)
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên