Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh Huỳnh Văn Nhị: Phong trào hiến máu tình nguyện trong tỉnh ngày càng phát triển...

Cập nhật: 07-04-2011 | 00:00:00

Hôm nay (7-4), cùng với nhiều tỉnh, thành trong cả nước, Ban chỉ đạo (BCĐ) vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh long trọng tổ chức “Ngày toàn dân HMTN”. Để hiểu hơn về “Ngày toàn dân HMTN” cũng như những kết quả đạt được trong phong trào HMTN của tỉnh nhà trong thời gian qua, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ vận động HMTN tỉnh Huỳnh Văn Nhị...  

- Xin ông cho biết thêm ý nghĩa của việc HMTN và phong trào HMTN của tỉnh Bình Dương trong thời gian qua đã đạt được những kết quả như thế nào, thưa ông?

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị trao tặng giấy khen của BCĐ vận động HMTN cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN năm 2010

- Hiến máu cứu người - đặc biệt là việc HMTN là một hành động cao thượng, một nghĩa cử nhân văn, nhân đạo, mang lại niềm tin, niềm hy vọng và sự sống cho rất nhiều bệnh nhân trong hoàn cảnh hiểm nghèo. Như chúng ta đã biết, hàng năm, nhiều sinh mạng đã vĩnh viễn mất đi vì đã không nhận được những giọt máu kịp thời trong những giờ phút quyết định; tình trạng thiếu máu để cấp cứu cho các bệnh nhân còn diễn ra thường xuyên, phổ biến trên khắp các bệnh viện ở các tỉnh, thành trong cả nước... Thế nhưng, lượng máu thu thập được ở nước ta hàng năm chỉ mới đáp ứng được khoảng 50% so với nhu cầu cần thiết,

Trong thời gian qua, phong trào HMTN của tỉnh đã đạt được kết quả khả quan. Bình Dương là một trong những tỉnh, thành phố có phong trào HMTN luôn đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Qua phong trào này đã tiếp ứng 100% nhu cầu truyền máu trong cấp cứu và điều trị cho người bệnh trong tỉnh và các bệnh viện khu vực miền Đông Nam bộ, giảm thiểu tối đa tỷ lệ người bán máu chuyên nghiệp tại tỉnh Bình Dương. Số lượng người HMTN, người hiến máu nhắc lại ngày càng tăng lên, với lượng máu tiếp nhận bình quân khoảng 8.000 đơn vị/năm. Tính riêng trong năm 2010, với sự nỗ lực của 105 đội HMTN và gần 360 đội tuyên truyền, tỉnh đã tổ chức được 52 đợt HMTN với số đơn vị máu vận động được 7.897/6.840 đơn vị, đạt 115% so với chỉ tiêu kế hoạch được giao; góp phần đáng kể cùng ngành y tế tỉnh nhà trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

- HMTN là một nghĩa cử cao đẹp, tuy nhiên hiện nay vẫn còn rất nhiều người e ngại khi đi “hiến máu”. BCĐ vận động HMTN tỉnh có kế hoạch gì để vận động ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia HMTN?

- Máu là loại thuốc đặc biệt và hết sức quý giá trong cấp cứu và điều trị bệnh. HMTN là một nghĩa cử cao đẹp, là hành động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc và đầy lòng nhân ái. Nhờ những giọt máu hiến tặng của người HMTN đã góp phần giữ lại sinh mạng quý giá cho biết bao người trong cơn nguy kịch. Tuy nhiên do một bộ phận người dân chưa nhận thức rõ được vấn đề hiến máu và nhìn nhận theo hướng “hiến máu” là “mất máu” và “mất máu” thì không có lợi cho sức khỏe nên còn e ngại. Trên thực tế, việc hiến tặng một lượng máu nhất định trong cơ thể không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, mà hơn thế còn là cơ hội để cơ thể sản sinh ra lượng hồng cầu mới dồi dào hơn - có tác dụng tích cực đối với cơ thể của người hiến máu; lượng máu đã hiến sẽ được cơ thể nhanh chóng tái tạo phục vụ cho quá trình tuần hoàn.

Để vận động ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia HMTN, BCĐ vận động HMTN từ tỉnh đến cơ sở đã phối hợp với ngành y tế, Hội Chữ thập đỏ, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên... đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức tốt mạng lưới tuyên truyền viên, tập huấn kỹ năng cơ bản và nâng cao về công tác tuyên truyền vận động HMTN cho lực lượng tuyên truyền viên trong tỉnh; cung cấp tờ rơi, những thông tin cần thiết, tư vấn, chuẩn bị kỹ về mặt tâm lý cho người tham gia HMTN; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Truyền máu khu vực Chợ Rẫy và Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức tốt chương trình tiếp nhận máu của người HMTN, quan tâm nhiều hơn đến công tác tôn vinh, khen thưởng người HMTN và gia đình có nhiều người HMTN.

- HMTN là việc làm mang tính xã hội và nhân văn sâu sắc, tuy nhiên, người tham gia HMTN cần được tôn vinh, khen thưởng để động viên họ tham gia nhiều lần hơn nữa, cũng như khuyến khích thêm nhiều người khác cùng tham gia. Vậy, BCĐ vận động HMTN tỉnh có thực hiện chế độ khen thưởng gì đối với họ không?

- Để động viên tinh thần người HMTN trong tỉnh, từ năm 2005 đến nay, BCĐ vận động HMTN cấp tỉnh và các huyện, thị xã đã tham mưu hiệu quả cho UBND tỉnh, UBND các huyện, thị tổ chức, thực hiện tốt công tác tôn vinh, khen thưởng người HMTN và gia đình có nhiều người tham gia HMTN theo đúng Quy chế tôn vinh khen thưởng số 139/QĐ/BCĐ-QG ngày 29-3-2009 của BCĐ quốc gia vận động HMTN; đồng thời cử cá nhân người HMTN tham gia “Hành trình trái tim Việt Nam” cấp toàn quốc và khu vực.

- Xin chân thành cảm ơn ông!

HỒNG THUẬN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên