Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên Đoàn Hồng Tươi: Xử lý nghiêm các lò gạch Hoffman không chấp hành việc ngưng hoạt động

Cập nhật: 07-07-2014 | 00:00:00

   Chấp hành thông báo của UBND tỉnh, một số lò gạch Hoffman tại TX.Tân Uyên dọn dẹp để ngưng hoạt động Ảnh: V.GIANG

 - Xin ông cho biết về tình hình hoạt động của lò gạch Hoffman trên địa bàn thị xã?

- Hoạt động của các lò gạch, nhất là lò gạch Hoffman trên địa bàn hiện đã không còn phù hợp với quá trình đô thị của TX.Tân Uyên. Trước đây khi còn là một huyện nông nghiệp, hoạt động sản xuất gạch trên địa bàn huyện đã góp phần phát triển kinh tế. Tuy nhiên, sau thời gian phát triển đô thị thì việc hoạt động của các lò gạch Hoffman gây ô nhiễm môi trường đối với người dân và ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp. Bên cạnh đó, các lò gạch không bảo đảm các yếu tố môi trường; việc ra vào lò hoàn toàn làm bằng thủ công trong môi trường nóng, bụi nên không bảo đảm sức khỏe cho người lao động… Vấn đề này cũng đã được Đoàn công tác của Bộ Xây dựng chỉ ra cụ thể sau khi khảo sát thực tế tại thị xã.

- Chủ trương không cho xây dựng và thông báo ngưng hoạt động các lò gạch Hoffman của tỉnh đã có từ lâu, thị xã đã triển khai công tác này thế nào, thưa ông?

- Thực hiện quyết định, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chỉnh phủ và Quyết định số 15/2000/ QĐ-BXD của Bộ Xây dựng trước đây, đến năm 2000 Bình Dương đã thực hiện ngưng hoạt động của lò gạch thủ công. Sau đó, các lò gạch thủ công tự phát chuyển qua lò gạch Hoffman. Vì vậy, hiện nay các lò gạch Hoffman tại thị xã hoạt động không đúng với chủ trương của Chính phủ, của tỉnh và không có giấy phép xây dựng.

“Hiện nay các lò gạch tuynel trên địa bàn tỉnh Bình Dương nói chung và TX.Tân Uyên nói riêng rất nhiều. Do đó, việc ngưng hoạt động các lò gạch Hoffman trên địa bàn tỉnh không ảnh hưởng tới thị trường gạch xây dựng, bởi các lò gạch tuynel đủ sức phục vụ nhu cầu của người dân. Hơn nữa, chất lượng của gạch tuynel bao giờ cũng tốt hơn gạch Hoffman”.

(Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên Đoàn Hồng Tươi)

Trong quá trình xử lý tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo ngưng hoạt động và triển khai từ năm 2010. Tuy nhiên, xét thấy hoàn cảnh của các lò gạch nên tỉnh đã nhiều lần có văn bản cho phép gia hạn kéo dài thời gian hoạt động; việc này các chủ cơ sở cũng biết rõ hướng giải quyết có lý, có tình của tỉnh nhằm tạo thuận lợi cho các cơ sở có kế hoạch sản xuất hết nguồn nguyên liệu và thu hồi vốn đầu tư. Như vậy, tính đến thời điểm này Thông báo số 169/TB-UBND gia hạn cho các lò gạch Hoffman kéo dài thời gian tồn tại đến ngày 30-6-2014 là có lộ trình và thời gian khá dài.

Thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh về việc ngưng hoạt động các lò gạch Hoffman, thị xã đã thành lập đoàn đến vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất gạch Hoffman ngưng hoạt động. Trên tinh thần đó, sau ngày 30-6, UBND thị xã tiếp tục thành lập các tổ kiểm tra đến làm việc với các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất gạch Hoffman để tiếp tục có bước xử lý. Với những trường hợp không tự giác chấp hành ngưng hoạt động theo sau thời điểm nói trên, thị xã sẽ áp dụng các biện pháp hành chính theo quy định.

- Qua làm việc, các cơ sở sản xuất gạch Hoffman kiến nghị và hướng giải quyết ra sao?

- Khi đoàn công tác đến làm việc, các doanh nghiệp, cơ sở tiếp tục kiến nghị cho gia hạn thời gian hoạt động các lò gạch Hoffman. Tôi cho rằng kiến nghị này không còn giá trị, vì kiến nghị này từ những năm trước tỉnh đã giải quyết thấu đáo và cho gia hạn hoạt động đến ngày 30-6-2014. Đây thực chất là cái cớ để cho chủ cơ sở, doanh nghiệp muốn kéo dài thời gian hoạt động của các lò gạch Hoffman, vì họ đều biết lộ trình chấm dứt hoạt động của lò gạch Hoffman này từ lâu. Trong điều kiện phát triển của thị xã hiện nay, nếu để các lò gạch Hoffman tồn tại nữa sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển địa phương.

- Chấp hành chủ trương ngưng hoạt động, một số cơ sở, doanh nghiệp sản xuất gạch Hoffman đã chuyển đổi sang ngành nghề khác. Xin ông cho biết chủ trương của TX.Tân Uyên trong việc chuyển đổi này?

- Về chủ trương thì UBND thị xã rất khuyến khích vấn đề này trong nhiều năm qua chứ không phải đến giờ này. Hiện nay, trên tinh thần chung thị xã đồng ý cho các cơ sở, doanh nghiệp này chuyển đổi công năng. Tuy nhiên, việc chuyển đổi đó phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của từng vị trí mà các lò gạch Hoffman xin chuyển đổi, còn đất ở đô thị mà chuyển đổi để sản xuất là không được. Địa phương chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở nào chuyển đổi công năng phù hợp với điều kiện phát triển của thị xã cũng như phù hợp với quy hoạch sử dụng đất tại thị xã mà tỉnh đã phê duyệt.

- Xin cảm ơn ông!

VỆ GIANG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên