Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Bình Dương Nguyễn Phú Cường: “Chúng tôi đang khẩn trương triển khai thực hiện cho vay hỗ trợ nhà ở…”

Cập nhật: 27-05-2013 | 00:00:00

Chính phủ vừa giao Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phối hợp cùng Bộ Xây dựng triển khai thực hiện gói chính sách tín dụng dài hạn trị giá 30.000 tỷ đồng dành phát triển phân khúc nhà ở xã hội và nhà ở thương mại (gọi tắt là nhà ở) chuyển đổi công năng theo Nghị quyết 02 của Chính phủ. Đi kèm với đó là các cơ chế khuyến khích, ưu đãi dành cho cá nhân và doanh nghiệp (DN). Phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn Phó Giám đốc NHNN - Chi nhánh Bình Dương Nguyễn Phú Cường xoay quanh vấn đề này.  

Một góc khu nhà ở an sinh xã hội Hòa Lợi do Becamex thực hiện

 - Thưa ông, để tạo nguồn cung tín dụng cho người mua nhà ở, NHNN sẽ dành lượng vốn bao nhiêu cho các đối tượng ưu tiên vay? Những ngân hàng thương mại (NHTM) nào sẽ tham gia cung ứng nguồn vốn này?

- Theo Thông tư số 11/2013/TT-NHNN được NHNN ký ban hành, từ 1-6 tới đây, gói tín dụng hỗ trợ nhà ở khoảng 30.000 tỷ đồng sẽ chính thức được triển khai. Đây là khoản hỗ trợ từ nguồn tái cấp vốn để hỗ trợ 5 NHTM thực hiện chính sách tín dụng, gồm: Công thương (Vietinbank), Đầu tư và Phát triển (BIDV), Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Ngoại thương (Vietcombank) và Ngân hàng Phát triển Nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB). Để tạo nguồn cung cho người mua, thuê, thuê mua nhà ở, chương trình tín dụng này sẽ dành 70% lượng vốn cho vay đối với người có thu nhập thấp, người thực sự có nhu cầu mua nhà ở. 30% còn lại (tức khoảng 9.000 tỷ đồng) sẽ dành cho các DN là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở.

- Điều kiện để các đối tượng được vay vốn hỗ trợ từ chương trình này như thế nào, lãi suất và thời gian vay ra sao, thưa ông?

- Theo Thông tư 11, có 2 nhóm đối tượng được hỗ trợ vay vốn. Đối với khách hàng cá nhân là người có thu nhập thấp, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang... đòi hỏi đáp ứng các điều kiện là người mua, thuê, thuê mua loại nhà ở có diện tích nhỏ hơn 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/ m2; có hợp đồng mua, thuê, thuê mua nhà ở với chủ đầu tư; có mục đích vay vốn để trả khoản tiền trước đây đã mua mà chưa trả hết cho chủ đầu tư kể từ ngày 7-1 trở lại đây cũng sẽ được ngân hàng hỗ trợ khoản vay... Cần lưu ý, mỗi hộ vay chỉ được vay một lần hỗ trợ theo quy định. Ngoài ra, người vay phải có đủ vốn tự có tham gia vào phương án vay tối đa là 20%. Thực tế thì các NHTM sẽ quy định cụ thể mức vốn tối thiểu này nhưng không vượt quá 20%. Như vậy, có nghĩa là nếu NHTM đồng ý cho vay nhiều hơn 80% thì người vay sẽ giảm số vốn tự có khi tham gia mua nhà ở.

Về phía DN, để được vay từ nguồn vốn này phải đáp ứng các quy định được điều chỉnh bởi 2 thông tư gồm Thông tư 07 của Bộ Xây dựng và Thông tư 11 của NHNN. Các DN được Bộ Xây dựng thẩm định thỏa điều kiện, hồ sơ sẽ được chuyển về NHNN Việt Nam để tiếp tục thẩm định năng lực tài chính theo Thông tư 11. Sau đó, NHNN sẽ thông báo ý kiến đến NHTM để tiến hành ký hợp đồng giải ngân. Ngoài ra, DN cần có vốn tối thiểu tham gia vào phương án vay tối đa là 30% và cũng cam kết chưa vay ngân hàng nào khác.

Về thời hạn vay của cá nhân tối thiểu là 10 năm, trường hợp khách hàng có yêu cầu vay với thời hạn ngắn hơn thì có thể thỏa thuận với ngân hàng. Riêng đối với DN thì thời hạn vay tối đa là 5 năm. Mức lãi suất áp dụng rất có lợi cho người vay, vì chỉ bằng khoảng 50% lãi suất vay bình quân của các ngân hàng, nhưng không vượt quá 6%/ năm. Như vậy, trong suốt thời gian vay, lãi vay chỉ dao động giảm xuống, sẽ rất có lợi cho người vay.

- Người vay có cần tài sản bảo đảm cho khoản vay của mình không, thưa ông?

- Biện pháp bảo đảm tiền vay sẽ do NHTM quyết định, có tài sản bảo đảm hoặc không có tài sản bảo đảm theo quy định của pháp luật.

- Để kịp thời cung ứng vốn cho người có nhu cầu mua nhà ở, đồng thời góp phần đưa “dòng chảy” tín dụng đến đúng địa chỉ, NHNN - Chi nhánh Bình Dương đã chỉ đạo gì đối với các NHTM trong việc này, thưa ông?

- Trước mắt, NHNN - Chi nhánh Bình Dương yêu cầu các NHTM khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn về cho vay hỗ trợ nhà ở để kịp thời phục vụ nhu cầu người dân ngay khi chính sách tín dụng có hiệu lực thi hành. Chúng tôi sẽ theo dõi, kiểm tra, giám sát và đôn đốc nhắc nhở các NHTM thực hiện tốt chính sách cho vay hỗ trợ nhà ở theo đúng tinh thần của 2 thông tư nói trên. Các cá nhân, DN có nhu cầu vay vốn theo chương trình này có thể liên hệ với các NHTM nói trên để được hướng dẫn thủ tục vay mua nhà ở hoặc đầu tư xây dựng nhà ở.

- Xin cảm ơn ông!

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên