Phòng cháy và chữa cháy trong khu dân cư: Vấn đề cần được quan tâm

Cập nhật: 11-05-2015 | 10:02:08
Hiện nay, nhiều ngôi nhà được xây dựng theo kiểu “nhà ống”, “nhà kín” không có cửa hậu, không có lối thoát hiểm lại còn trang bị hệ thống cửa cuốn, cửa khóa nhiều lớp khiến rất dễ gặp nguy hiểm khi xảy ra sự cố về hỏa hoạn.

Cảnh sát PC&CC kiểm tra an toàn PC&CC tại hộ gia đình hoán cải nhà ở trong khu dân cư thành điểm giữ xe

Từ những sự việc đau lòng

Tại các buổi tuyên truyền và ký cam kết về an toàn PC&CC trong các khu dân cư, cán bộ tuyên truyền đã dẫn ra một số câu chuyện thực tế rất đau lòng, mà nguyên nhân bắt nguồn từ việc thiếu coi trọng công tác an toàn PC&CC. Điển hình như vụ cháy căn hộ và cũng là nơi sản xuất nệm mút trong khu dân cư tại phường Thuận Giao, TX.Thuận An làm chết nhiều người.

Hiện trường để lại khiến nhiều người rất đau lòng: Chủ nhà nằm chết ngay cửa ra vào đang bị khóa chặt, trên tay vẫn còn nắm chặt chùm chìa khóa. Phía trong, nhiều thành viên trong gia đình bị chết ngạt nằm la liệt do khói độc phát ra từ hóa chất, nguyên liệu cao su, nệm mút…

Vụ thứ hai xảy ra tại cửa hàng giày dép ở thành phố Cần Thơ làm chết cả gia đình chủ nhà vì ngủ phía trong. Nhà không có lối thoát, một số nhân viên đã may mắn thoát chết nhờ liều mạng chạy lên lầu rồi nhảy ra ngoài bám vào cây xanh chờ cảnh sát đến cứu….

Đến thực tế kiểm tra

Theo chân các đoàn kiểm tra hướng dẫn an toàn về PC&CC tại các hộ gia đình, khu dân cư đông đúc tại các địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Tân Uyên… đoàn kiểm tra đã lập nhiều biên bản nhắc nhở, buộc chủ hộ phải cam kết khắc phục để bảo đảm an toàn PC&CC. Đối với nhà phố, do được xây dựng từ nhiều năm, thiết kế dãy phố không có lối thoát hiểm phía sau mà chỉ có hệ thống cầu thang thông lên tầng trên, trước nhà thì bày bán hàng hóa toàn những chất dễ cháy như sơn, hóa chất, quần áo vải sợi, phụ tùng xe máy… Lẫn trong vô số hàng hóa bày bán là những chất dễ phát cháy, nổ... là nguyên nhân dẫn đến hỏa hoạn như: Sơn, dung môi, a xít. Có nơi đoàn kiểm tra còn phát hiện cả khí đá (đất đèn) là hóa chất rất dễ phát cháy, nổ nếu gặp nước.

Ngoài việc bày hàng hóa che lấp lối đi, trong khi gia đình chỉ sinh hoạt, ngủ nghỉ phía sau, những căn hộ trên còn có chung thói quen là cửa nhà thường làm nhiều lớp để vừa trang trí vừa chống trộm. Cửa được khóa bằng nhiều ống khóa, ổ khóa khác nhau, các chìa khóa cửa lại để chung với các chìa khóa khác thành một xâu với rất nhiều chìa khóa gắn trong người, đi đâu mang theo đó hoặc của ai người đó giữ nên khi xảy ra sự cố rất khó xử lý.

Đối với nhà trong khu dân cư: Do diện tích chật hẹp, nhiều ngôi nhà được hình thành theo kiểu “nhà ống” “nhà kín” với chỉ duy nhất một lối ra vào. Diện tích chật hẹp lại chứa rất nhiều đồ dùng, hàng hóa, trong đó có nhiều vật dụng, hàng hóa dễ cháy như máy tính, bàn ủi điện, bếp gas…

Cách phòng tránh

Theo một số chuyên gia, biện pháp duy nhất để phòng tránh hậu quả, thiệt hại do cháy là phòng cháy. Dù là hộ gia đình nhưng việc học tập kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy nổ là rất cần thiết đối với chủ hộ cùng các thành viên nhằm nâng cao ý thức, bảo đảm an toàn PC&CC mọi lúc mọi nơi. Trang bị phương tiện, thiết bị chữa cháy tại chỗ để sẵn sàng dập tắt khi có phát sinh tình huống nguy hiểm. Hàng hóa, vật dụng gia đình phải được bố trí ngăn nắp, không che lấp lối đi cũng là lối thoát hiểm khi xảy ra sự cố. Các thành viên trong gia đình phải biết cách sử dụng khóa, mở cửa. Chìa khóa cửa phải được để nơi dễ thấy, dễ lấy, dễ mở. Tránh trường hợp chỉ một vài người trong gia đình biết mở khóa và giữ chìa khóa cửa.

Trường hợp nhà đã xây mà không có lối thoát hiểm thì ý thức bảo đảm an toàn PC&CC phải được đặt lên hàng đầu. Ngoài việc tuân thủ các quy định về an toàn PC&CC, các thành viên trong gia đình phải được tập huấn, huấn luyện kỹ năng xử lý, thoát hiểm khi xảy ra sự cố.

Có 3 nguyên nhân có thể xảy ra cháy là điện, gas và nguồn nhiệt. Hệ thống điện, thiết bị sử dụng điện trong gia đình phải bảo đảm an toàn, không câu mắc điện bừa bãi. Phải thay mới khi phát hiện đường dây dẫn đã cũ, rò rỉ, thiếu an toàn. Thiết bị điện phải bảo đảm đúng công suất, sử dụng đúng cách. Khi sử dụng máy tính hoặc các thiết bị điện mà phát hiện sinh nhiệt (nóng) mùi khét thì phải tắt nguồn điện để kiểm tra. Bếp, bình gas không được đặt gần nguồn điện, phải khóa van sau khi sử dụng. Khi phát hiện mùi gas trong nhà thì phải bình tĩnh, nhẹ nhàng tìm cách khóa van bình gas; không được bật mở công tắc, thiết bị điện; mở toang các cửa để không khí vào và tìm cách xử lý, khắc phục. Không để các chất dễ cháy gần nguồn nhiệt nhằm đề phòng cháy nổ do bất cẩn.

 DUY CHÍ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên