Phố phường khoác áo xuân…

Cập nhật: 20-01-2020 | 09:25:52

 Điều gì khiến bạn nhớ khi nghĩ về Đà Lạt? Là hoa, là màu xanh của cỏ cây. Tôi mong rằng, TP.Thủ Dầu Một của chúng ta cũng là thành phố hoa, thành phố của cây xanh, của mùa xuân viên mãn mỗi khi bạn nhớ về…

 "Khu đất vàng" góc đường Hùng Vương - Cách Mạng Tháng Tám (TP.Thủ Dầu Một) được xây dựng công viên phục vụ cộng đồng

 Đó là mấy câu đối thoại của một vị cán bộ lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một với một đại biểu dự họp hôm đó mà chúng tôi nghe được ở hành lang lúc giải lao. Và tôi thấy quý, thấy thú vị với sự so sánh này. Ờ nhỉ, tại sao lại không chứ? Trừ cái lạnh của đất trời Đà Lạt thì TP.Thủ Dầu Một cũng có… đất để trồng hoa, cỏ, làm công viên cây xanh, làm lá phổi giữa lòng thành phố vậy.

Ý tưởng này trùng với suy nghĩ của Đại đức Thích Chơn Hạnh, trụ trì chùa Tây Tạng - một ngôi chùa có nhiều đóng góp cho an sinh xã hội, cho phong trào xây dựng khu phố văn hóa, văn minh đô thị được lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một ghi nhận và khen thưởng nhiều năm qua. Theo Đại đức, thành phố đáng sống phải là thành phố có diện tích cho cây xanh và hoa lá tự nhiên. “Bạn sẽ thấy khỏe mạnh, hào sảng biết bao khi hòa mình vào thiên nhiên và được hít thở không khí trong lành. Tôi sống ở thành phố này, xưa là TX.Thủ Dầu Một đã được mấy chục năm nay và tôi chưa bao giờ thấy phiền lòng vì… thiếu cây xanh!

Khi phố phường khoác chiếc áo mùa xuân, chim chóc cũng tìm về. Gần đây nhiều người cảm thấy thú vị khi “ra phố… đụng công viên!”. Trước chợ Thủ đàn bồ câu tìm về ngày một đông. Ước ao rằng, nơi đây sẽ là vùng đất lành cho loài chim hòa bình này. Nhiều cán bộ hưu trí vẫn giữ được thói quen mỗi sáng đi bộ xong ngắm cảnh sông nước, ngắm hàng cây soi bóng bên đường Bạch Đằng - con đường được cho là đẹp nhất TP.Thủ Dầu Một. “Tôi đánh giá cao việc lãnh đạo thành phố dành những khu đất đắc địa, được gọi là đất “vàng”, đất “kim cương” để làm công viên cho người dân đến vui chơi, thể dục thể thao sau một ngày làm việc, học tập vất vả”, một bác cao tuổi ở Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh chia sẻ với chúng tôi khi nói về các công viên của TP.Thủ Dầu Một.

Chúng ta hãy nói đến phong trào trồng hoa, cây kiểng, vườn rau của mỗi người dân ở khu phố. Tại các phường Tân An, Hiệp An, Tương Bình Hiệp, Phú Mỹ… phong trào trồng hoa, làm vườn rau được người dân hưởng ứng rất mạnh mẽ. Có những con rạch, mương nước cạn đã được các cô chú trong Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh… vận động người dân dọn dẹp vệ sinh, trồng từng luống rau, giàn mướp nhìn thật bắt mắt. Cảnh quan đô thị, môi trường được cải thiện khi phố phường nhìn đâu cũng thấy hoa, thấy cây xanh như thế.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, TP.Thủ Dầu Một đã huy động nguồn hỗ trợ từ các doanh nghiệp để hoàn thiện thiết chế văn hóa, trang trí đường phố, tuyên truyền cổ động trực quan... Những việc làm này cũng đã khoác lên cho phố phường chiếc áo mới. Theo thống kê, toàn thành phố hiện có 118/118 khu phố có địa điểm sinh hoạt văn hóa. Ở những điểm này, khuôn viên cây xanh, bồn hoa cũng được chú trọng xây dựng để cảnh quan đô thị ngày một đẹp hơn.

Có một dự án công viên cũng đang làm nức lòng người dân TP.Thủ Dầu Một đó là Công viên giao lộ Cách Mạng Tháng Tám - Ngô Quyền (phường Phú Cường) với diện tích hơn 5.000m2. Vị trí công viên đối diện với nhà thờ Phú Cường, nằm trong quỹ “đất vàng” tiếp giáp 3 tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám - Ngô Quyền và Quang Trung. Lãnh đạo thành phố cho biết dự án xây dựng công viên này sẽ được thực hiện từ năm 2020 đến 2024 với tổng mức đầu tư gần 150 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Một khi công viên hoàn thiện và đưa vào sử dụng, bộ mặt thành phố còn khang trang, đẹp hơn nữa và góp phần cho việc hoàn chỉnh tên gọi “thành phố công viên”.

Những mảnh đất công ở nơi đắc địa trở thành lá phổi xanh cho thành phố. Nơi đó, khi thành phố lên đèn, cảnh vật càng lung linh hơn. Người lớn trẻ em rủ nhau ra công viên vui đùa, chuyện trò. Và đó cũng là một phần của văn hóa cộng đồng nơi TP.Thủ Dầu Một ngày một văn minh, hiện đại này.

 Từ năm 2016 đến 2019, TP.Thủ Dầu Một đã vận động xã hội hóa trang trí đường phố số tiền hơn 16 tỷ đồng mỗi dịp lễ, tết. Theo số liệu của UBND TP.Thủ Dầu Một, cũng từ năm 2016 đến nay, thực hiện Đề án tổ chức cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị thành phố giai đoạn 2016-2020”, thành phố và các phường đã cải tạo, xây mới 65 công viên phục vụ nhu cầu vui chơi của người dân. Các công viên có diện tích từ 100 - 300m2 tại các khu “đất vàng” vốn là các trụ sở Nhà nước đã di dời. Mặt bằng được dùng để làm công viên cho người dân có điều kiện để đến vui chơi, luyện tập thể dục, thể thao. Nhiều công viên trên các đường Cách Mạng Tháng Tám, Huỳnh Văn Cù… trở thành điểm sinh hoạt, giải trí, tập thể dục của đông đảo người dân sau những giờ lao động, học tập.

TRẦN QUỲNH NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên