Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em

Cập nhật: 25-05-2019 | 15:59:44

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tặng áo phao cho các em nhỏ tại buổi lễ. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Với chủ đề “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số; phòng chống đuối nước trẻ em; phòng chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em” sáng 25/5, tại Trường THCS Trần Mai Ninh (thành phố Thanh Hóa), Ủy ban quốc gia về trẻ em; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2019.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về trẻ em dự lễ phát động.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, trong điều kiện xã hội ngày càng phát triển, trẻ em về cơ bản đã được quan tâm chăm sóc và được đảm bảo đầy đủ về vật chất và tinh thần.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn một bộ phận trẻ em chưa được đảm bảo các quyền lợi đã được quy định, chưa được tiếp cận các dịch vụ xã hội như: giáo dục, y tế... Nhiều trẻ em ngay từ lúc sinh ra đã chịu nhiều thiệt thòi, thiếu thốn, suy dinh dưỡng; nhiều trẻ ốm đau chưa được chăm sóc tốt; còn không ít trẻ em bị bạo hành, thậm chí bị bóc lột sức lao động...

Năm 2019 là năm thứ 30 Việt Nam thực hiện Công ước Quốc tế về quyền trẻ em và là năm thứ 25 phát động Tháng hành động vì trẻ em. Tuy nhiên, hiện nay, các quyền của trẻ em vẫn chưa được các tầng lớp nhân dân hiểu đúng, hiểu đủ.

Trẻ em hiện có tới 25 quyền cơ bản, do vậy, ngoài tổ chức các phong trào kêu gọi, hưởng ứng, phát động, vận động... điều tối quan trọng phải tăng cường công tác tuyên truyền để các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt trách nhiệm và nghĩa vụ đối với quyền của trẻ em.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, thể hiện tình yêu thương đối với trẻ em phải bằng tấm lòng, không nên dùng bạo lực để răn dạy con trẻ, bởi điều này sẽ làm tổn thương tâm hồn của trẻ... Bên cạnh đó, người lớn đừng coi trẻ là đối tượng chỉ biết vâng lời, hãy lắng nghe trẻ em nói, để trẻ em thể hiện cá tính và bày tỏ chính kiến của mình...

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương thực hiện hiệu quả hơn nữa các chính sách, chương trình vì trẻ em theo trách nhiệm của mình. Cộng đồng xã hội hãy góp sức một cách thiết thực nhất để giảm khoảng cách về cơ hội phát triển của trẻ em giữa các vùng miền, đặc biệt là nhóm trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số. Hãy để trẻ được sử dụng đầy đủ hơn các dịch vụ phúc lợi xã hội và được bảo vệ trước tình trạng bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em (trong trường học, gia đình và cộng đồng).

Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: Tháng hành động vì trẻ em được tổ chức vào tháng 6 hằng năm nhằm thúc đẩy phong trào toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; tuyên truyền, phổ biến, vận động cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân thực hiện chính sách, chương trình, kế hoạch, dự án, xây dựng các công trình và vận động nguồn lực cho trẻ em.

Tháng hành động vì trẻ em năm 2019 sẽ diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi như: tổ chức chiến dịch truyền thông, nâng cao nhận thức về phòng chống đuối nước trẻ em, phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em; vận động toàn xã hội chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số.

Trọng tâm là triển khai Đề án Vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2019-2025.

Đồng thời tập huấn, hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước trẻ em, phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em cho đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em các cấp, giáo viên, cha mẹ và trẻ em. Qua đó, bảo đảm cho các em có kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh...

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cùng tỉnh Thanh Hóa đã trao nhiều phần quà và học bổng tặng trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên