Ông Bùi Thanh Nhân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh:

Phối hợp chăm lo cho người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016

Cập nhật: 01-01-2016 | 10:03:52

Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đang cận kề, những ngày này, các cấp công đoàn (CĐ) trong tỉnh đang tất bật chuẩn bị các hoạt động chăm lo tết cho người lao động (NLĐ). Dịp này, P.V Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Bùi Thanh Nhân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về những hoạt động ý nghĩa này.

Ông Bùi Thanh Nhân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn ở Công ty Poong in Vina phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên dịp Tết Ất Mùi 2015 Ảnh: THU THẢO

- Thưa ông, đến thời điểm này, LĐLĐ tỉnh đã có sự chuẩn bị gì về việc chăm lo tết cho công nhân viên chức lao động?

- Đến thời điểm này, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh tập trung công tác chăm lo đời sống cho NLĐ, hộ nghèo, gia đình chính sách… dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Trên cơ sở đó, LĐLĐ tỉnh đã triển khai một số hoạt động chăm lo tết cho NLĐ. Điển hình là tổ chức “Chuyến xe Xuân nghĩa tình” cho đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết. Mục đích nhằm hỗ trợ phương tiện giúp ĐVCĐ có hoàn cảnh khó khăn về sum họp gia đình nhân dịp tết cổ truyền dân tộc. Bảo đảm quá trình tổ chức đưa ĐVCĐ về quê đón tết an toàn, thuận tiện và tiết kiệm. Qua đó, góp phần thực hiện chăm lo đời sống NLĐ, đồng thời vận động sự quan tâm, hỗ trợ từ doanh nghiệp trong việc phối hợp chăm lo NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán.

Theo dự kiến, năm nay LĐLĐ tỉnh sẽ hỗ trợ khoảng 2.000 vé xe cho 2.000 ĐVCĐ (1.500 người có hộ khẩu thường trú từ Phú Yên ra Hà Nội và 500 người có hộ khẩu các tỉnh Trà Vinh, Bạc Liêu, Cà Mau, An Giang, Kiên Giang). Cũng giống những năm trước, đối tượng ưu tiên xét là ĐVCĐ đạt danh hiệu ĐVCĐ xuất sắc, có thời gian làm việc tại doanh nghiệp từ đủ 3 năm trở lên, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, gia đình bị thiệt hại nặng do thiên tai, bão lũ. Bản thân bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông do yếu tố khách quan mất sức lao động từ 31% trở lên, có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Bản thân thường xuyên bị ốm đau hoặc có con thường xuyên bị ốm đau, điều trị dài ngày; có nhiều cống hiến, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lao động sản xuất, hoạt động công đoàn tại đơn vị, doanh nghiệp; có thành tích trong các phong trào thi đua, được khen thưởng từ cấp công đoàn cấp trên cơ sở trở lên; có hoàn cảnh khó khăn, từ 5 năm trở lên chưa về quê đón tết.

Dự kiến “Chuyến xe Xuân nghĩa tỉnh” sẽ tổ chức vào ngày 4-2, nhằm ngày 26-12 âm lịch.

- Thưa ông, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo cấp cơ sở chăm lo các hoạt động tết như thế nào?

- Cùng với những hoạt động của tỉnh, LĐLĐ tỉnh Bình Dương cũng đã triển khai và giao nhiệm vụ cho công đoàn (CĐ) cấp trên cơ sở cũng như chỉ đạo CĐCS tổ chức tốt các hoạt động chăm lo tết cho NLĐ. Cụ thể, đối với CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở sẽ chỉ đạo CĐCS trực thuộc tham gia với người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động “Mừng Đảng, Mừng xuân” để NLĐ đón Tết Nguyên đán với tinh thần vui tươi, phấn khởi, tiết kiệm, an toàn; tham gia với người sử dụng lao động tổ chức tết cho NLĐ phải làm việc trong dịp tết (nếu có) và động viên NLĐ tích cực lao động, sản xuất, chấp hành tốt nội quy, quy chế của đơn vị, doanh nghiệp bảo đảm an toàn trước, trong và sau tết. Sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng, nâng lương, chi trả lương, thưởng, phép năm trong dịp tết, kế hoạch nghỉ tết, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với NLĐ; chủ động phối hợp với các ngành chức năng giải quyết kịp thời những vướng mắc của NLĐ tại cơ sở, hạn chế thấp nhất xảy ra tranh chấp lao động tập thể, đình công. Phối hợp với chính quyền, chuyên môn cùng cấp tổ chức thăm hỏi, tặng quà đối với gia đình chính sách, gia đình có thân nhân bị tai nạn lao động nặng, tai nạn rủi ro, mắc các bệnh hiểm nghèo; NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có điều kiện về quê đón tết. Liên hệ với Ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh, Phòng Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp huyện để lên kế hoạch tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí “Mừng Đảng - Mừng xuân” phục vụ NLĐ trên địa bàn. Đồng thời, cử cán bộ, nhân viên trực cơ quan, đơn vị trước, trong và sau tết để tham gia với các ngành chức năng giải quyết kịp thời những vướng mắc của NLĐ, doanh nghiệp, xử lý kịp thời các vụ việc tranh chấp lao động tập thể, đình công, ngộ độc thực phẩm, cháy nổ, tai nạn lao động (nếu có).

Đối với CĐCS sẽ tham gia, đề xuất người sử dụng lao động sớm có thông báo cho NLĐ biết cụ thể thời gian, kế hoạch nghỉ tết, điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng, nâng lương, chi trả lương, thưởng, giải quyết chế độ phép năm và các chế độ chính sách có liên quan được đầy đủ, kịp thời cho NLĐ. Đối với các doanh nghiệp tổ chức cho NLĐ làm việc trong dịp tết phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật và có các chính sách động viên kịp thời NLĐ. Phối hợp với người sử dụng lao động tạo điều kiện thuận lợi cho số công nhân lao động có nhu cầu về quê ăn tết, như: Đăng ký mua vé tàu, xe, đưa tiễn đến bến xe, ga tàu, doanh nghiệp có điều kiện thì tổ chức xe đưa đón công nhân về quê ăn tết và trở lại làm việc nhằm bảo đảm sau tết tập trung đủ lực lượng công nhân lao động để sản xuất ổn định. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên NLĐ khó khăn, xa quê đón tết tại nhà trọ, doanh nghiệp.

- Xin cảm ơn ông!

 

THU THẢO (thực hiện)

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên