Phối hợp chăm lo tết cho người lao động

Cập nhật: 05-01-2017 | 08:20:27

Nhằm làm tốt công tác phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, ngay từ tháng 11-2016, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã đề nghị LĐLĐ huyện, thị, thành phố; công đoàn ngành tương đương và công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức triển khai thực hiện tốt các nội dung trước, trong và sau tết”, ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết.

Những món quà tết tiếp thêm động lực để công nhân lao động vượt qua khó khăn, yên tâm sản xuất Ảnh: T.T

- Ông có thể cho biết cụ thể hơn về kế hoạch mà LĐLĐ các cấp thực hiện chăm lo tết cho ĐVCĐ, CNVCLĐ trong dịp Tết Nguyên đán như thế nào?

- Đối với công đoàn cấp trên cơ sở thì LĐLĐ tỉnh đề nghị xây dựng kế hoạch, dự trù kinh phí, tổ chức triển khai, chỉ đạo CĐCS trực thuộc tham gia với chính quyền đồng cấp, người sử dụng lao động tổ chức “Mừng Đảng, mừng xuân” với nhiều hoạt động ý nghĩa, phong phú, thiết thực, hiệu quả để ĐVCĐ, CNVCLĐ đón Tết Nguyên đán vui tươi, phấn khởi, tiết kiệm, an toàn; tham gia với người sử dụng lao động tổ chức tết cho ĐVCĐ, CNVCLĐ phải làm việc trong dịp tết (nếu có) và động viên ĐVCĐ, CNVCLĐ tích cực lao động, sản xuất, chấp hành tốt nội quy, quy chế của đơn vị, doanh nghiệp bảo đảm an toàn trước, trong và sau tết; phối hợp với chính quyền, chuyên môn cùng cấp tổ chức thăm hỏi, tặng quà đối với gia đình chính sách, gia đình có thân nhân bị tai nạn lao động nặng, tai nạn rủi ro, mắc các bệnh hiểm nghèo, ĐVCĐ, CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có điều kiện về quê đón tết…

Đối với CĐCS sẽ phối hợp với người sử dụng lao động tạo điều kiện thuận lợi cho số công nhân lao động có nhu cầu về quê ăn tết, như hỗ trợ mua vé, đăng ký mua vé tàu, xe, đưa tiễn đến bến xe, ga tàu. Doanh nghiệp có điều kiện thì tổ chức xe đưa đón công nhân về quê ăn tết và trở lại làm việc nhằm bảo đảm sau tết tập trung đủ lực lượng công nhân lao động để sản xuất ổn định. CĐCS đề xuất và phối hợp với chính quyền đơn vị, người sử dụng lao động tổ chức “Tết sum vầy” cho ĐVCĐ, CNVCLĐ tại doanh nghiệp; tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà, vui xuân, đón tết cho ĐVCĐ, CNVCLĐ không về quê; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên ĐVCĐ, CNVCLĐ khó khăn, xa quê đón tết tại nhà trọ, doanh nghiệp…

- Những năm qua, Bình Dương làm rất tốt chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình”. Năm nay, những chuyến xe này sẽ được tổ chức thế nào, thưa ông?

- Trong những năm qua, chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình” cho ĐVCĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết Nguyên đán của LĐLĐ tỉnh đã tặng hơn 7.000 vé. Chương trình này đã nhận được sự hưởng ứng và quan tâm từ các cấp công đoàn, người sử dụng lao động tổ chức thuê xe, hỗ trợ vé hoặc tiền vé cho người lao động về quê đón tết. Phát huy kết quả đó, năm nay, LĐLĐ tỉnh sẽ hỗ trợ 100% tiền vé cho 3.000 ĐVCĐ (khoảng 75% người có hộ khẩu thường trú từ Phú Yên ra Hà Nội và 25% người có hộ khẩu các tỉnh Trà Vinh, Bạc Liêu, Cà Mau, An Giang, Kiên Giang). Những người được xét thuộc các trường hợp là đạt danh hiệu ĐVCĐ xuất sắc, có thời gian làm việc tại doanh nghiệp từ đủ 3 năm trở lên, gia đình bị thiệt hại nặng do thiên tai, bão lũ. Bản thân bị tai nạn lao động mất sức lao động từ 31% trở lên. Bản thân bị bệnh hiểm nghèo, thường xuyên bị ốm đau hoặc có con thường xuyên bị ốm đau, điều trị dài ngày. Có nhiều cống hiến, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lao động sản xuất, hoạt động công đoàn tại đơn vị, doanh nghiệp; có thành tích trong các phong trào thi đua, được khen thưởng từ cấp công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trở lên. Đồng thời, ĐVCĐ trong diện được phân bổ xét tặng 100% giá vé sẽ được hỗ trợ thêm 200.000 đồng tiền ăn cho CNLĐ ở từ các tỉnh Phú Yên trở ra đến Hà Nội và 100.000 đồng cho CNLĐ các tỉnh miền Tây Nam bộ.

- Được biết, năm nay Bình Dương được giao tổ chức “Tết sum vầy”, đến nay chương trình này đã chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

- Vừa qua, Đoàn công tác Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có buổi làm việc với LĐLĐ tỉnh về công tác chuẩn bị tổ chức “Tết sum vầy” năm 2017 của Tổng LĐLĐ Việt Nam được tổ chức tại Bình Dương. Theo đó, chương trình “Tết sum vầy” dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 18 giờ 30 phút ngày 19-1-2017 (nhằm ngày 22-12-2016 âm lịch), tại nhà hát Mỹ Phước, TX.Bến Cát. Ngoài chương trình chính trong đêm 19-1, thì còn có một chuỗi các sự kiện “Tết sum vầy” cho công nhân lao động ở lại Bình Dương từ ngày 14-12 đến ngày 5-2-2017 (nhằm ngày 17-12 đến 9-1-2017 âm lịch). Chương trình đang được chuẩn bị rất chu đáo.

- Thưa ông, vào dịp cuối năm, các cấp công đoàn luôn lo lắng về tình trạng đình, lãn công có thể xảy ra. Vậy năm nay, LĐLĐ tỉnh đã có kế hoạch gì để hạn chế tình trạng này?

- Để hạn chế tình trạng đình, lãn công có thể xảy ra vào dịp cuối năm, bên cạnh làm tốt chăm lo tết, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo công đoàn cấp trên cơ sở phải sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng theo quy định, kế hoạch nghỉ tết, nâng lương, chi trả lương, thưởng, phép năm trong dịp tết, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với ĐVCĐ, CNVCLĐ. Chủ động phối hợp với các ngành chức năng giải quyết kịp thời những vướng mắc của ĐVCĐ, CNVCLĐ tại cơ sở, hạn chế thấp nhất xảy ra tranh chấp lao động tập thể, đình công. Khảo sát, nắm chắc ĐVCĐ, CNVCLĐ các doanh nghiệp thuộc diện giải thể, phá sản, doanh nghiệp ngưng hoạt động, doanh nghiệp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh để kiến nghị với chính quyền đồng cấp và công đoàn cấp trên xem xét và lựa chọn ĐVCĐ, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn để đề xuất hỗ trợ.

Đối với CĐCS phải chủ động tham gia, phối hợp với chuyên môn, người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch trả lương, thưởng, phép năm, các khoản phúc lợi, thời gian nghỉ tết trong dịp tết, các chế độ chính sách có liên quan… và sớm thông báo công khai để người lao động biết và giám sát thực hiện; nắm chắc tình hình, kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đưa ra các đề xuất, giải pháp, kiến nghị hợp lý đối với người sử dụng lao động hoặc công đoàn cấp trên; giám sát kịp thời nhằm bảo đảm để người lao động được thanh toán tiền lương, thưởng trong dịp tết. Đối với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức cho ĐVCĐ, CNVCLĐ làm việc trong dịp tết phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật và có các chính sách động viên kịp thời.

- Xin cám ơn ông.

THU THẢO (thực hiện)

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên