Phối hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền và huấn luyện an toàn phòng cháy và chữa cháy

Cập nhật: 29-11-2016 | 07:50:06

Cùng với việc phối hợp tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về phòng cháy chữa cháy (PCCC), TX.Thuận An còn quan tâm củng cố, duy trì hoạt động các lực lượng PCCC cơ sở, PCCC dân phòng, PCCC chuyên ngành; đồng thời xây dựng thí điểm các mô hình “Cụm doanh nghiệp trong khu công nghiệp an toàn PCCC”, “Cụm dân cư an toàn PCCC” kết hợp với việc nêu gương điển hình các tập thể, cá nhân tích cực, có nhiều sáng kiến hay góp phần phát triển phong trào toàn dân PCCC tại địa phương.

 Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền

Cụ thể hóa các văn bản, chỉ thị của cấp trên về công tác bảo đảm an toàn PCCC theo quy định của pháp luật, UBND TX.Thuận An đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát PC&CC số 2 triển khai các biện pháp tăng cường công tác tuyên truyền và xây dựng phong trào toàn dân PCCC. Qua đó nhằm từng bước nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành các quy định về an toàn PCCC của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân, nhất là trong mùa hanh khô, dịp lễ tết, lễ hội...

Cán bộ Phòng Cảnh sát PC&CC số 2 hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC tại một chung cư cao tầng trên địa bàn TX.Thuận An. Ảnh: D.CHÍ

Trên cơ sở đó, Phòng Cảnh sát PC&CC số 2 đã tham mưu, đề xuất các nội dung phối hợp tuyên truyền cụ thể theo từng tháng, từng quý và từng chủ đề riêng. Cụ thể như hướng dẫn xây dựng các mô hình an toàn PCCC tại doanh nghiệp, khu dân cư, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại kết hợp với hướng dẫn xây dựng lực lượng PCCC cơ sở, PCCC dân phòng và nêu gương điển hình tập thể, cá nhân về công tác an toàn PCCC…

Trong năm 2016, Phòng Cảnh sát PC&CC số 2 đã phối hợp tổ chức 271 lớp huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC cho 6.163 người; đồng thời tổ chức diễn tập 11 phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ nhiều lực lượng tại TX.Thuận An.

Quan tâm xây dựng “4 tại chỗ”

Theo Phòng Cảnh sát PC&CC số 2, lực lượng chữa cháy dân phòng là 1 trong 4 lực lượng nòng cốt trong hoạt động PCCC của toàn dân. Lực lượng này đóng vai trò rất quan trọng trong công tác bảo đảm an toàn PCCC các khu dân cư; trực tiếp giải quyết các tình huống cháy nổ ngay từ khi mới phát sinh theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Thời gian qua, TX.Thuận An luôn chú trọng xây dựng và duy trì thường xuyên hoạt động của lực lượng này. Hiện tại, 9 phường và 1 xã của TX.Thuận An đều đã xây dựng được Đội PCCC dân phòng với 124 đội viên. Các đội PCCC dân phòng được duy trì thường xuyên, hoạt động hiệu quả, tổ chức tốt các biện pháp PCCC tại địa bàn dân cư, đặc biệt là việc chữa cháy ban đầu khi đám cháy vừa mới phát sinh. Thống kê của Cục Cảnh sát PC&CC Bộ Công an cho thấy 60% vụ cháy trên cả nước đều được phát hiện, dập tắt nhờ công của lực lượng tại chỗ.

Trong khi đó, lực lượng PCCC cơ sở là lực lượng nòng cốt trong thực hiện công tác PCCC tại cơ sở, nơi làm việc như cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức... Lực lượng này giữ vai trò quan trọng trong xử lý tình huống cháy ngay từ giai đoạn đầu, khi đám cháy mới phát sinh. Thời gian qua, người đứng đầu cơ sở đã nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác PCCC; quan tâm và có nhiều cố gắng trong việc xây dựng và duy trì hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở. Các cơ sở đã đầu tư kinh phí, mua sắm trang thiết bị, phương tiện PCCC, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC. Nhiều đơn vị, cơ sở đã duy trì hoạt động hiệu quả các đội PCCC cơ sở trong nhiều năm liên tục. Hiện toàn TX.Thuận An có 838 đội PCCC cơ sở với 20.950 đội viên.

Lực lượng chữa cháy chuyên ngành cũng được lãnh đạo các đơn vị trong tỉnh quan tâm, chỉ đạo xây dựng lộ trình từng bước thực hiện. Trên địa bàn TX.Thuận An hiện có 1 đội PCCC chuyên ngành được Cảnh sát PC&CC hướng dẫn thực hiện chế độ hoạt động, đáp ứng được yêu cầu của Luật PCCC là Đội PCCC Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, thuộc quản lý của Công ty liên doanh KCN VSIP. Đội được trang bị 2 xe chữa cháy với 24 đội viên, hoạt động thường trực 24/24 giờ. Việc thành lập đội chữa cháy chuyên ngành sẽ bảo đảm yêu cầu sẵn sàng chữa cháy trong khu công nghiệp, kịp thời đến đám cháy trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, Đội PCCC Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore có thể thực hiện chi viện cho lực lượng Cảnh sát PC&CC khi có cháy lớn xảy ra ngoài khu công nghiệp.

Xây dựng mô hình an toàn PCCC

Thời gian qua, công tác xây dựng và nhân rộng mô hình tiên tiến về PCCC được thực hiện thường xuyên nhằm động viên, khích lệ những tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác PCCC, xây dựng thế trận toàn dân tham gia hoạt động PCCC. Trong năm 2016, Phòng Cảnh sát PC&CC số 2 đã hướng dẫn 20 tập thể và 20 cá nhân đăng ký xây dựng điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia PCCC. Có thể nói công tác PCCC luôn được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm, nhờ đó ý thức trách nhiệm PCCC trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân đã được nâng cao. Qua đó đã hạn chế được số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra trên địa bàn.

Bên cạnh đó, việc xây dựng thí điểm các mô hình an toàn PCCC cũng được TX.Thuận An tăng cường thực hiện. Điển hình như các mô hình khu dân cư an toàn PCCC, khu nhà trọ an toàn PCCC đã được Phòng Cảnh sát PC&CC số 2 và các cấp chính quyền địa phương ở thị xã quan tâm xây dựng. Cụ thể như mô hình Khu dân cư an toàn PCCC tại Khu dân cư Viet - Sing (khu phố 4, phường An Phú) là một điển hình. Được thành lập từ năm 2015, đây là mô hình Khu dân cư an toàn PCCC đầu tiên của TX.Thuận An. Cùng với sự hướng dẫn, định hướng của Cảnh sát PC&CC, mô hình này đã đề ra chương trình hoạt động cụ thể theo từng tháng, quý, năm; có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để ứng phó kịp thời khi có tình huống cháy nổ xảy ra tại địa bàn.

Những kinh nghiệm, công tác tổ chức xây dựng mô hình nói trên đã được Phòng Cảnh sát PC&CC số 2 tổng kết, đánh giá và nhân rộng trên địa bàn các phường Bình Hòa, Thuận Giao và tham mưu UBND TX.Thuận An chỉ đạo UBND phường Bình Chuẩn tiếp tục xây dựng và phát triển mô hình Câu lạc bộ khu nhà trọ an toàn PCCC. 

 Đại tá Lê Anh Việt, Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh, cho biết Ban chỉ đạo PCCC có vai trò rất quan trọng trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền, huấn luyện phối hợp diễn tập, huy động lực lượng, xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp, quan trọng; điển hình như vụ giải cứu cháu bé bị rớt xuống giếng khoan công nghiệp tại TX.Tân Uyên vừa qua. Để giải quyết kịp thời vụ việc, các lực lượng đã phối hợp huy động kịp thời nhiều phương tiện, lực lượng hỗ trợ khác chỉ trong thời gian ngắn nhằm bảo vệ tính mạng con người. Có thể nói, vai trò của Ban chỉ đạo PCCC là rất quan trọng và có ý nghĩa quyết định trong công tác bảo đảm an toàn PCCC tại địa phương. Tuy vậy, đến nay toàn tỉnh mới chỉ có 2 địa phương thành lập Ban chỉ đạo PCCC là TX.Tân Uyên và huyện Bàu Bàng.

 

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên