Phòng bệnh chủ động!

Cập nhật: 07-10-2014 | 07:58:30

Từ đầu tháng 10 năm nay, có một sự kiện lớn đang diễn ra có liên quan đến sức khỏe trẻ em, đó là tổ chức tiêm phòng tập trung và đại trà bệnh sởi và rubella cho trẻ em từ 1 - 14 tuổi. Đây là 2 căn bệnh không mới mẻ, vì hầu như năm nào cũng xảy ra. Bệnh có vắc xin phòng ngừa, nhưng do sự chủ quan của người dân, không đưa con em đi tiêm phòng, nên thời gian qua đã xảy ra những trường hợp đáng tiếc không đáng có.

 Sởi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây dịch và là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ 5 tuổi. Bệnh có thể gây mù lòa, tiêu chảy cấp, viêm phổi, viêm não... các biến chứng nguy hiểm sau mắc sởi có thể dẫn đến tàn phế, tử vong, đặc biệt ở trẻ nhỏ. Mắc sởi khi mang thai có thể gây ra sẩy thai, đẻ non. Bệnh rất dễ lây bởi con đường lây truyền của bệnh qua đường hô hấp do ho, hắt hơi, tiếp xúc gần với người bị nhiễm hoặc dịch tiết mũi họng. Bệnh rubella có triệu chứng tương tự bệnh sởi. Bệnh thường gặp ở trẻ em và thanh niên. Sự nguy hiểm của bệnh là gây nên những dị tật bẩm sinh nặng nề ở bào thai. Thai phụ mắc bệnh rubella trong 3 tháng đầu sẽ dễ bị những tai biến như sẩy thai, thai chết lưu, hoặc gây dị dạng cho thai nhi sau khi sinh.

Chiến dịch tiêm phòng đồng loạt vắc xin phòng bệnh sởi và rubella trong đợt này rất có ý nghĩa, nhằm giảm tỷ lệ mắc bệnh, đồng thời góp phần nâng cao thể chất của trẻ em. Mục đích nhằm tạo miễn dịch chủ động phòng bệnh sởi, rubella, hướng tới mục tiêu Việt Nam loại trừ bệnh sởi vào năm 2017, khống chế bệnh rubella và hội chứng rubella bẩm sinh. Chiến dịch tiêm được tổ chức thành 3 đợt: đợt 1 tiêm cho trẻ từ 1 - 5 tuổi, đợt 2 tiêm cho trẻ từ 6 - 10 tuổi, đợt 3 tiêm cho trẻ từ 11 - 14 tuổi. Mục tiêu phấn đấu trong chiến dịch có trên 95% trẻ trong diện tiêm chủng được tiêm vắc xin sởi, rubella bảo đảm chất lượng và an toàn.

Thực hiện chủ trương chung của cả nước, hiện tại ngành y tế tỉnh đang tổ chức tiêm phòng cho trẻ em từ 1 -14 tuổi. Các trạm y tế trực tiếp đến trường học tiêm phòng cho học sinh. Riêng trẻ ngoài cộng đồng thì được tiêm tại trạm y tế các xã, phường, thị trấn. Để bảo đảm sức khỏe bền vững cho các em, đồng thời góp phần khống chế bền vững bệnh sởi, rubella, các phụ huynh nên chủ động đưa con đi tiêm ngừa. Để chiến dịch triển khai thực hiện thành công trên địa bàn tỉnh, cần có sự góp sức của các ngành, đoàn thể, địa phương.

Để triển khai chiến dịch hiệu quả, Sở Y tế đã chỉ đạo các địa phương tổ chức điều tra, lập danh sách trẻ, chuẩn bị vắc xin, vật tư và các điều kiện cần thiết khác nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình tiêm. Ngoài ra, ngành còn phối hợp với các ngành có liên quan tuyên truyền trong cộng đồng về quyền lợi, lợi ích của việc tiêm chủng.

Có những loại bệnh đến giờ vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh như viêm gan siêu vi C, bệnh AIDS... Với những tiến bộ của khoa học, may mắn thay, rất nhiều loại bệnh đã có thuốc phòng bệnh hiệu quả, điển hình là 2 loại vắc xin sởi và rubella. Ai cũng biết, tiêm vắc xin là giải pháp tốt nhất để phòng bệnh. Chiến dịch tiêm chủng hai loại vắc xin trên cho trẻ trong độ tuổi từ 1- 14 sẽ là một cơ hội lớn để Việt Nam có thể xóa đi những vùng lõm của dịch đồng thời từng bước đẩy lùi và dập dịch có hiệu quả nhất.

 DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên