Phòng bệnh điếc nghề nghiệp

Cập nhật: 26-06-2014 | 00:00:00

Bệnh điếc nghề nghiệp là một bệnh có tỷ lệ mắc đứng thứ 2 trong số các bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm y tế, hàng năm cả nước có khoảng 250 - 500 trường hợp được giám định y khoa kết luận là điếc nghề nghiệp. Điếc nghề nghiệp thường gặp ở những người lao động trong môi trường quá ồn (cơ khí, gỗ…). Tác hại của tiếng ồn có thể làm ảnh hưởng nhiều mặt đối với sức khỏe, làm giảm năng suất lao động và làm giảm chất lượng cuộc sống của người lao động.

Năm 2013, Trung tâm Sức khỏe môi trường tỉnh Bình Dương đã đo sơ bộ 11.088 người, trong đó 713 trường hợp theo dõi điếc nghề nghiệp tỷ lệ mắc tương đối cao làm ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động tại tỉnh nhà. Những người lao động làm việc nơi có tiếng ồn từ 85 dBA trở lên, tiếp xúc liên tục dần dần sẽ bị giảm thính lực, tiếp xúc từ 3 tháng trở lên và mỗi ngày trên 6 giờ sẽ dẫn tới điếc nghề nghiệp.

Triệu chứng ban đầu của bệnh là nghe kém, người bệnh thường không biết. Bệnh thường diễn biến làm 3 giai đoạn với thời gian khác nhau tùy theo từng người.

1. Giai đoạn đầu xảy ra từ vài tuần đến vài tháng sau khi tiếp xúc với tiếng ồn người bệnh cảm thấy ù tai, mệt mỏi, khó chịu, cảm giác tức ở 2 tai, đau đầu, mất ngủ…

2. Giai đoạn tiềm tàng: chỉ có triệu chứng duy nhất là nghe kém, nghe kém ngày càng tăng, kéo dài hàng tháng, hàng năm tùy theo mỗi người.

3. Giai đoạn rõ rệt: người bệnh nhận thấy mình nghe kém khi giao tiếp ngôn ngữ, nghe kém cả 2 tai ngày càng tăng đưa tới điếc, điếc không hồi phục.

Để hạn chế điếc nghề nghiệp người lao động và người sử dụng lao động cần lưu ý cách phòng tránh và giảm thiểu nguồn ồn như sau: Nên sắp xếp máy móc hợp lý, giảm tiếng ồn từ nguồn phát sinh, bôi tẩm dầu mỡ, đệm bằng cao su, chất đàn hồi, lò xo, chất dẻo… Trang bị phương tiện chống ồn cho công nhân, bố trí thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Tổ chức tập huấn cho công nhân về tác hại của tiếng ồn và điếc nghề nghiệp để họ tự phòng tránh. Khám sức khỏe định kỳ, đo thính lực cho công nhân để phát hiện sớm và có biện pháp xử lý kịp thời.

Để phòng điếc nghề nghiệp mọi người lao động khi tiếp xúc tiếng ồn cần sử dụng các dụng cụ bảo vệ như nút tai, loa che tai…

BS. NGUYỄN MINH TÂM (Trung tâm SKLĐ-MT)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên