Phòng bệnh tay - chân – miệng

Cập nhật: 24-08-2010 | 00:00:00

Hiện trung bình mỗi ngày khoa Nhi BVĐK tỉnh có 10 ca bệnh tay - chân - miệng (TCM) điều trị nội trú. Tính đến hết tháng 7 toàn tỉnh có gần 400 ca bệnh nhi bị TCM và đã có 1 ca tử vong. Là bệnh lành tính và thường tự khỏi sau 7 - 10 ngày mà không cần điều trị. Tuy nhiên bệnh có một số biến chứng nguy hiểm và có thể tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Bác sĩ Trần Thị Minh Nguyệt (khoa Nhi, BVĐK tỉnh) cung cấp những hiểu biết cơ bản giúp các bậc phụ huynh phòng bệnh cho trẻ.

Nguyên nhân gây bệnh

Tác nhân gây bệnh thường gặp là Enterovirus, Coxsackievirus. Bệnh lây từ người sang người do tiếp xúc với dịch tiết mũi, họng, nước bọt, chất dịch từ bọng nước hoặc phân của người bệnh.

Hiện tại chưa có vaccine phòng bệnh TCM. Là bệnh lành tính nhưng có những trường hợp biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm cơ tim, phù phổi... có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Dấu hiệu nhận biết bệnh

Trẻ em dưới 10 tuổi là đối tượng dễ bị bệnh TCM, khi bị bệnh trẻ thường mệt mỏi, biếng ăn, có sốt nhẹ, đau họng, chảy nước bọt. Sau đó xuất hiện dấu hiệu đặc trưng là những mụn nước nhỏ trên nền hồng ban nổi ở lòng bàn tay, bàn chân, gối, họng, mông. Thông thường trẻ có dấu hiệu bệnh TCM chỉ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất. Tuy nhiên, nếu trẻ bị TCM kèm giật mình nhiều lần trong ngày, chới với, rung chi, co giật, hôn mê phải đưa trẻ gấp đến bệnh viện.

Biện pháp phòng bệnh

Để phòng bệnh cần thực hiện các biện pháp vệ sinh như: vệ sinh thân thể sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, không để trẻ mút tay, sàn nhà, đồ chơi của trẻ phải được vệ sinh sạch sẽ. Là bệnh rất dễ lây lan nên phải chú ý phòng bệnh ở nhà trẻ, nếu có trẻ bệnh phải cách ly.

ĐỨC LÊ (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên