Phòng bệnh ung thư phổi

Cập nhật: 04-09-2018 | 09:20:32

Ung thư phổi là loại ung thư phổ biến nhất, nguyên nhân gây tử vong cao nhất trong những bệnh nhân ung thư ở cả nam và nữ.

Các yếu tố nguy cơ gây ung thư phổi bao gồm

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi. 90% bệnh nhân ung phổi do hút thuốc lá. Mặc dù còn 4% bệnh nhân bị ung thư phổi mà không hút thuốc, nhưng vài người trong số họ đã hít một số lượng đáng kể khói thuốc lá (hít khói của người hút thuốc lá). 90% bệnh nhân ung thư phổi đã hút hơn 10 điếu thuốc lá/ngày trong 20 năm.

Những công nhân tiếp xúc với bụi silic có nguy cơ cao bị ung thư phổi. Nguy cơ này sẽ tăng lên nhiều lần nếu bệnh nhân có hút thuốc lá.

Những tiếp xúc nghề nghiệp khác liên quan tới ung thư phổi bao gồm tiếp xúc với quá trình luyện thép, niken, crôm và khí than.

Những người tiếp xúc với tia phóng xạ cũng có thể có nguy cơ bị các bệnh ung thư trong đó có cả ung thư phổi.

Triệu chứng thường gặp của ung thư phổi

 Hay gặp nhất của ung thư phổi là ho kéo dài. Thở ngắn, ho có đờm lẫn máu và đau ngực cũng có thể là dấu hiệu chỉ điểm của ung thư phổi. Một thời gian sau bệnh nhân có thể gầy sút, mệt mỏi, thở nông, khàn giọng, khó nuốt, đau xương, thở khò khè và tràn dịch màng phổi. Tuy nhiên, có khoảng 13% bệnh nhân không biểu hiện một triệu chứng nào khi khối u của họ được phát hiện.

Hình minh họa: Không hút thuốc lá để phòng chống ung thư phổi

Các loại ung thư phổi: Ung thư phổi được phân loại theo tế bào như sau:

- Loại ung thư tế bào biểu mô dạng vảy phát triển từ những tế bào nằm ở tiểu phế quản. Đây là loại ung thư phổi thường gặp nhất, chiếm xấp xỉ trên 41% các ca ung thư phổi. Loại ung thư này liên quan chặt chẽ với hút thuốc lá.

- Loại ung thư biểu mô tuyến: phát triển các tuyến phế quản ở trong màng tế bào nhày và thường xuất phát ở vùng ngoại vi của phổi. Loại ung thư này chiếm 29% ung thư phổi. Một người không nghiện thuốc lá mà bị ung thư phổi thì thường là loại ung thư này.

- Loại ung thư biểu mô tế bào nhỏ: chiếm 15% trong ung thư phổi. Loại ung thư phổi này có liên quan chặt chẽ với việc hút thuốc lá. Tuy nhiên, loại ung thư này di căn sớm và triệu chứng ban đầu nghèo nàn nên khi được chẩn đoán xác định thì ung thư đã di căn.

- Loại ung thư biểu mô tế bào lớn: Thường phát triển vào lòng phế quản và có đặc điểm là các tế bào tròn, lớn. Loại ung thư này chiếm 11% trong ung thư phổi.

Phòng bệnh: “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Vì vậy, đối với bệnh ung thư phổi, yếu tố quan trọng nhất là phòng bệnh. Trong đó, việc phòng chống bệnh ung thư phổi là làm giảm số người hút thuốc lá. 90% bệnh nhân ung thư phổi có liên quan trực tiếp với hút thuốc lá và do vậy có thể phòng tránh được. Cải thiện vệ sinh công nghiệp và trành tiếp xúc với bụi silic cũng giúp cho việc phòng chống  bệnh ung thư phổi.

SỸ HOÀNG - QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên