Phòng cảnh sát PC&CC số 1: Bảo đảm tốt công tác phòng cháy, sẵn sàng chữa cháy

Cập nhật: 13-03-2017 | 10:06:35

TP.Thủ Dầu Một là trung tâm tỉnh lỵ của tỉnh Bình Dương, nơi tập trung nhiều nhà cao tầng, trường học, bệnh viện, chợ, trung tâm thương mại, khu công nghiệp, doanh nghiệp sản xuất, chế biến và dân cư. Được giao nhiệm vụ bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy (PCCC) địa bàn quan trọng, thi gian qua cn bộ, chiến sĩ Cảnh st PC&CC số 1 (TP.ThDu Mt) đã không ngừng rèn luyện, pht huy cao độ phẩm chất cch mạng của người chiến sĩ Công an nhân dân “Vnước quên thân - Vdân phục vụ”.

Lực lượng Cảnh sát PC&CC số 1 tham gia diễn tập chữa cháy và cứu nạn cứu hộ nhà cao tầng với xe thang chữa cháy, cứu hộ hiện đại nhất hiện nay Ảnh: DUY CHÍ

Bảo đảm an toàn địa bàn trọng điểm

Cùng với sự phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư của tỉnh nhà, TP.Thủ Dầu Một đã nhanh chóng phát triển về mọi mặt. Thành phố có nhiều công trình cao tầng được xây dựng và đưa vào hoạt động như Tòa nhà Becamex Tower, Khách sạn The Mira…, đặc biệt là tòa nhà Trung tâm Hành chính tỉnh nên yêu cầu công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ là rất quan trọng. Được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, Phòng Cảnh sát PC&CC số1 được đánh giá là một trong những đơn vị tinh nhuệ, được trang bị khá đầy đủ phương tiện, thiết bị hiện đại của lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh nhà.

Hiện nay, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một còn nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ với hình thức hộ kinh doanh trải đều trên địa bàn các phường, trong các khu dân cư, lại sản xuất các mặt hàng dễ cháy, nổ như may gia công, bao bì, mút xốp, in ấn, thủ công mỹ nghệ, nhà trọ… nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ cao. Toàn thành phốhiện có 999 cơ sở có nguy hiểm vềcháy, nổ, gồm 615 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC và 384 cơ sở thuộc diện phải theo dõi. Bên cạnh đó, trên địa bàn thành phố còn có 6 khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động như KCN Việt Nam - Singapore II, KCN Đồng An II, KCN Đại Đăng… Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 còn được Ban Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh giao quản lý công tác PCCC tại KCN Việt Nam - Singapore mở rộng thuộc xã Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên.

Trước yêu cầu quan trọng đó, đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ của đơn vị phải bám sát nhiệm vụ được giao, đề ra những biện pháp PCCC và cứu nạn cứu hộ phù hợp. Trong năm qua, Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 đã tích cực tham mưu cho Thành ủy, UBND TP.ThủDầu Một ban hành 3 kế hoạch gồm kế hoạch về việc thực hiện Chỉ thị47-CT/TW ngày 25-6-2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy”, Kế hoạch số 127/KH-BND và Kế hoạch số 128/KH-BND ngày 6-10-2016 về việc phân công lực lượng, phương tiện tham gia diễn tập phương án xử lý tình huống cháy, nổ, sập đổ công trình, thực hành cứu nạn cứu hộ tại Công ty TNHH Lotte Việt Nam. Bên cạnh đó, đơn vị đã tham mưu UBND TP.Thủ Dầu Một ban hành các văn bản về việc tăng cường công tác PCCC trong mùa khô và các dịp lễ, tết, tập trung đông người; đồng thời thành lập đoàn kiểm tra liên ngành công tác PCCC, diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khách sạn Becamex. Đơn vịcòn tham mưu xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy 4-10” hàng năm; xây dựng mô hình “Khu dân cư an toàn phòng cháy và chữa cháy” tại nhà ở an sinh xã hội Becamex Hòa Lợi do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) đầu tư.

Đối với công tác giáo dục chính trị tư tưởng vàhuấn luyện nghiệp vụ luôn được Đảng ủy, chỉ huy đơn vị quan tâm nhằm xây dựng lực lượng Cảnh sát PC&CC số 1 chính quy, ngày càng tinh nhuệ và từng bước hiện đại. Trong khi đó, phương tiện chữa cháy của đơn vị luôn được cấp trên quan tâm trang bị mới, đáp ứng yêu cầu bảo đảm công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ trong tình hình mới, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh nói chung và TP.Thủ Dầu Một nói riêng.

Cùng toàn dân PC&CC

Nhằm chủ động ngăn chặn cháy, nổ cũng như thiệt hại do cháy nổ gây ra trên địa bàn, đặc biệt là những vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng, tài sản của nhân dân, Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 đã chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương thực hiện tốt trách nhiệm của mình trong công tác PCCC và cứu nạn cứu hộcũng như nâng cao vai trò, trách nhiệm trong phong trào toàn dân tham gia PCCC. Trong năm 2016, Phòng Cảnh sát PC&CC số1 đã xây dựng 24 tập thể và 30 cá nhân điển hình trong công tác PCCC, tổ chức thực tập và hướng dẫn các cơ sở tự tổ chức thực tập 368 phương án chữa cháy, vượt 268% so với chỉ tiêu năm 2016.

Tổng kết phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” vừa qua, tập thể Phòng Cảnh sát PC&CC số1 được Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc; Bộ Công an tng 5 bằng khen, UBND tỉnh Bình Dương tng 5 bằng khen cho tập thể cùng nhiều cá nhân có thnh tích xuất sắc.

Bên cạnh đó, việc xây dựng mới mô hình “Khu dân cư an toàn PCCC” tại khu nhà ở an sinh xã hội Becamex Hòa Lợi mang lại hiệu quả thiết thực cho việc đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC. Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 còn chútrọng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, xây dựng và kiện toàn lực lượng PCCC cơ sở; chuẩn bịtốt lực lượng, phương tiện, chủ động tổ chức cứu chữa kịp thời, có hiệu quả các vụcháy, nổ xảy ra. Kết quả, trong năm qua đơn vị có 9 tập thể và 20 cá nhân đạt thành tích xuất sắc được UBND tỉnh và Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh khen thưởng.

Song song đó, đơn vị đã làm tốt công tác thông tin tuyên truyền kết hợp kiểm tra an toàn PCCC theo nhóm chuyên đề các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao như chuyên đềgỗ, may mặc, giày da, hóa chất, chợ, trung tâm thương mại… Đơn vịcòn tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật kiến thức vềPCCC và kýcam kết bảo đảm an toàn PCCC đối với các hộ kinh doanh có điều kiện và các hộ gia đình trên địa bàn 14 phường của TP.Thủ Dầu Một với 1.868 bản, đạt 100% chỉtiêu kế hoạch; đồng thời triển khai thực hiện nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh. Nhờ đó, trong thời gian qua trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một không để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng, tài sản của nhân dân.

Đối với bộ máy hoạt động, trong năm qua đơn vị đã tổ chức củng cố lại 14 đội PCCC dân phòng tại 14 phường với 682 đội viên và 393 đội chữa cháy lực lượng cơ sở với 8.582 đội viên. Trong năm 2016, đơn vị cũng tổ chức tuyên truyền và huấn luyện nghiệp vụPCCC cho 204 cơ sở với 5.864 học viên tham gia; kiểm tra an toàn PCCC 2.473 lượt biên bản tại các cơ sở (đạt 120,3% so với chỉ tiêu năm 2016), kiến nghị 5.794 thiếu sót về an toàn PCCC…

Đối với Đội Cứu nạn cứu hộchuyên nghiệp thuộc Phòng Cảnh sát PC&CC số 1, tuy mới thành lập còn thiếu về thiết  bị, phương tiện cũng như kinh nghiệm nhưng với tinh thần vừa làm vừa học hỏi nâng cao trình độ nghiệp vụ, tinh thần sẵn sàng chiến đấu, trong năm qua, đội đã tham gia cứu nạn cứu hộ thành công 12 vụ, xuất 20 lượt xe chữa cháy cùng 194 lượt cán bộ, chiến sĩ chi viện tham gia chữa cháy 16 vụ cháy cho các phòng thuộc Cảnh sát PC&CC tỉnh và Phòng Cảnh sát PC&CC Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh. Mới đây nhất, ngày 7-3, đơn vị đã xuất 11 xe chữa cháy cùng 2 xe chuyên dùng và 71 cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy tại Công ty Cổ phần La Rosa Việt Nam và chống cháy lan sang Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Hoàng Sinh. Tổng số tài sản được bảo vệ lên đến trên 10 tỷ đồng.

 

 DUY CHÍ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên