Phòng Cảnh sát PC&CC số 1: Thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn PCCC nhà trọ

Cập nhật: 22-05-2017 | 10:03:26

TP.Thủ Dầu Một là địa bàn trung tâm của tỉnh, thu hút đông đảo lao động ngoài tỉnh đến làm ăn, sinh sống nên dịch vụ cho thuê nhà trọ phát triển mạnh và đa dạng. Để bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy (PCCC) cho loại hình dịch vụ này, ngoài công tác phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn về bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, an toàn PCCC…, vai trò thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở của chủ nhà trọ có ý nghĩa rất lớn trong việc giữ gìn nội quy, nề nếp, tiến tới văn hóa nhà trọ.

Cán bộ Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn an toàn PCCC các khu nhà trọ trên địa bàn Ảnh: DUY CHÍ

Xây dựng văn hóa nhà trọ

Đến khu vực ngã tư Địa Chất hỏi thăm nhà trọ anh Khâm nhiều người nơi đây đều biết bởi khu này có quy định rất chặt chẽ đối với người ở trọ. Cụ thể, nội quy do chủ nhà trọ đưa ra như: Không được uống rượu bia, hát karaoke, đánh bài, cờ bạc trong khu vực nhà trọ; không được phơi đồ trên hàng rào, lối đi; không được mắc võng cản trở việc đi lại của khách trọ…

Theo chân cán bộ Đội hướng dẫn kiểm tra Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 (Sở Cảnh sát PC&CC) đến chứng kiến thực tế tại khu nhà trọ anh Khâm, tại số 617/2 đường Lê Hồng Phong, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, chúng tôi được chứng kiến một không gian nhà trọ khá ngăn nắp, đẹp mắt; hơn 10 dãy phòng với 100 phòng trọ được bố trí ngay thẳng, thoáng mát. Hình ảnh đầu tiên khách thấy rõ là bảng nội quy quy định cụ thể những việc không được làm trong khu vực nhà trọ và cả bảng thông báo “Nhà trọ có camera quan sát”. Hệ thống điện, viễn thông, internet, camera quan sát của khu trọ được bố trí gọn gàng trên một hệ thống và được ngăn cách bởi các cụm sứ cách điện; đầu mỗi dãy phòng đều đặt bình chữa cháy xách tay cùng với tiêu lệnh chữa cháy; mỗi dãy phòng đều có không gian riêng, có ánh nắng mặt trời và gió tự nhiên.

Anh Huỳnh Trọng Khâm, chủ khu nhà trọ này chia sẻ: “Hiên nay, yêu cầu của khách trọ ngày một cao; trước tiên phòng trọ phải mát, yên tĩnh để khách nghỉ ngơi phục hồi sức khỏe. Cho nên, khi xây khu trọ chúng tôi rất lưu ý đến vấn đề cách âm, cách nhiệt và cả kinh nghiệm nữa. Nếu để 2 mái tôn đụng vào nhau thì phía dưới phòng trọ vừa không có ánh nắng, ánh sáng vừa không có gió lưu thông, rất nóng bức và nếu xảy ra sự cố cháy cũng rất khó trong việc cứu chữa vì bị bịt kín. Các dãy phòng trọ ở đây đều có không gian, có ánh nắng mặt trời chiếu vào và có gió tự nhiên lưu thông…”, anh Khâm nói.

Nói về “sự khó tính” trong khu vực nhà trọ của mình như lời của nhiều người ở khu vực này, anh Khâm cho hay bà con “đồn” là rất đúng và đó chính là điểm nhấn, sự khác biệt khu nhà trọ của anh với các nhu nhà trọ khác trong khu vực. Nếu chủ nhà trọ không nghiêm khắc thực hiện đúng nội quy đề ra thì toàn khu vực sẽ trở nên lộn xộn, khó quản lý. Anh xác định, nhà trọ là nơi để khách trọ nghỉ ngơi sau ngày dài lao động mệt nhọc, nếu không cấm rượu bia, cờ bạc, karaoke thì khu nhà trọ không có không gian thoáng đãng như hiện nay. Nhờ quy định này mà từ ngày thành lập đến nay nơi đây luôn bảo đảm an ninh trật tự, không xảy ra mất cắp, cự cãi và người ở trọ luôn ổn định.

Riêng yêu cầu bảo đảm an toàn PCCC, ngoài các tiêu lệnh, nội quy, anh Khâm luôn kiểm tra, nếu phát hiện khách trọ có những sơ suất, bất cẩn trong việc đun nấu, để đồ đạc, phương tiện gần nơi phát nhiệt anh sẽ đến nhắc từng ngày cho đến khi nào khách thay đổi, hiểu được ý nghĩa “phòng cháy” thì thôi. Hiện nay, nhờ có hệ thống camera nên anh chỉ ngồi tại chỗ và phát hiện người lạ hay những biểu hiện chưa an toàn về PCCC là cho người đến nhắc nhở ngay nhằm bảo đảm an toàn PCCC cho chính khu vực của mình cũng như xung quanh, từ đó từng bước hình thành văn hóa nhà trọ.

Lấy phòng ngừa là chính

Trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một có khoảng 3.000 hộ kinh doanh nhà trọ đang hoạt động, trong đó nhiều nhà trọ có hơn 20 phòng. Hàng năm, Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 thường xuyên phối hợp với UBND, công an các phường mở lớp truyên truyền, ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC cho các hộ kinh doanh nhà trọ, tiệm tạp hóa, kinh doanh xăng dầu...; đồng thời phối hợp với Công an TP.Thủ Dầu Một tổ chức các buổi tuyên truyền lồng ghép giữa giữ gìn an ninh trật tự với bảo đảm an toàn PCCC tại tất cả các phường.

Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC tại 2 phường Phú Thọ và Chánh Mỹ với 170 bản cam kết bảo đảm an toàn PCCC. Trước đó, đơn vị đã phối hợp 4 phường tổ chức thực tập phương án CC tại khu dân cư. Công tác này sẽ tiếp tục được đơn vị tổ chức, thông qua việc phối hợp với UBND và công an các phường còn lại tổ chức thực tập phương án CC tại khu dân cư và điển hình là tại các khu nhà trọ lớn, tập trung đông người ở trọ...

Theo Phòng Cảnh sát PC&CC số 1, phần lớn các hộ kinh doanh nhà trọ ở TP.Thủ Dầu Một đã tự ý thức được công tác PC&CC là rất quan trọng trong việc kinh doanh của mình. Chính vì thế họ đã trang bị các phương tiện CC thông dụng nhất như bình CC xách tay, bình CC xe đẩy, xe CC tự hành loại nhỏ 0,5m3… Các chủ nhà trọ đã niêm yết bảng nội quy về PCCC, tiêu lệnh CC để người thuê trọ biết được kiến thức cơ bản nhất trong công tác PC&CC. Nhiều khu nhà trọ lớn cũng đã trang bị đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn thoát hiểm, đề phòng ban đêm có sự cố cháy nổ xảy ra người thuê trọ có thể thoát ra ngoài một cách dễ dàng. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết, đó là việc để xe, phương tiện cá nhân ngay trên lối ra vào các dãy phòng trọ. Nếu không may xảy ra cháy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc thoát nạn của mọi người. Cảnh sát PC&CC sẽ thường xuyên nhắc nhở các chủ nhà trọ quan tâm khắc phục, bằng cách thành lập khu để xe riêng có thu phí, vừa bảo đảm an toàn vừa góp phần phòng cháy có hiệu quả.

Khuyến cáo về các biện pháp PCCC, thoát nạn đối với nhà trọ

Để bảo đảm an toàn PCCC đối với nhà trọ, chủ hộ kinh doanh nhà trọ và các thành viên thuê trọ cần thực hiện các biện pháp: Không để nhiều đồ dùng, hàng hoá dễ cháy ở nơi đun nấu; không dự trữ xăng, dầu, khí đốt và các chất lỏng dễ cháy ở trong phòng trọ. Xe máy và các phương tiện dụng cụ có xăng dầu, chất lỏng dễ cháy để trong nhà phải cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt, không để chèn kín cửa ra vào; thiết bị chứa, dẫn xăng, dầu... phải kín. Không sử dụng gỗ, tấm nhựa, mút xốp... để ốp tường, trần, vách ngăn nhằm hạn chế cháy lan. Phải lắp thiết bị tự ngắt (Aptomat) cho hệ thống điện chung toàn khu, từng tầng, từng phòng và từng thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn, không để đồ dùng dễ cháy gần bóng điện, ổ cắm, cầu dao, chấn lưu đèn neon. Khi sử dụng bàn là, bếp điện, lò sấy phải có người trông coi, không để trẻ nhỏ, người bị tàn tật sử dụng các thiết bị điện. Bố trí nơi thờ cúng hợp lý, tường phía đặt bàn thờ, trần phía trên bàn thờ phải bằng vật liệu không cháy. Đèn, hương, nến phải đặt chắc chắn trên các vật không cháy, cách xa vật dễ cháy, hạn chế tối đa vàng mã, hương, nến để trên bàn thờ. Khi đốt vàng mã phải có người trông coi, có che chắn tránh cháy lan hoặc bị gió cuốn tàn lửa gây cháy lan. Nơi đun nấu nếu dùng bếp gas phải có biện pháp chống chuột cắn thủng ống dẫn gas, khi đun nấu xong phải tắt bếp và đóng van xả gas, khi đun phải có người trông coi. Trước khi đi ra khỏi phòng trọ và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết. Chủ nhà trọ phải chuẩn bị sẵn dụng cụ phá dỡ để tạo lối thoát nạn. Khi xảy ra cháy tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi điện thoại cho Cảnh sát PCCC theo số 114 hoặc đội dân phòng, chính quyền, công an xã, phường gần nhất; đồng thời sử dụng phương tiện để chữa cháy và thoát nạn theo tình huống đã dự kiến. Chủ nhà trọ thường xuyên tự tuyên truyền, kiểm tra công tác PCCC trong khu trọ mình cho thuê.

 

 DUY CHÍ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên